โรคลึกลับโผล่อีก ปูดจนท.ซีไอเอมี'อาการฮาวานา'ที่อินเดีย


เพิ่มเพื่อน    

มีรายงานจากซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์กไทมส์เมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ซีไอเอรายหนึ่งที่เดินทางมาอินเดียพร้อมกับวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอ ในเดือนนี้ แจ้งว่าเขามีอาการฮาวานาที่เป็นกลุ่มอาการลึกลับซึ่งสหรัฐยังหาคำตอบไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร แต่สงสัยว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลัง

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคาร อ้างข่าวจากซีเอ็นเอ็นที่อ้างอิงแหล่งข่าวหลายรายว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ผู้นี้ ซึ่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ ต้องรับการรักษาพยาบาล แต่โฆษกของซีไอเอปฏิเสธจะให้ทัศนะกับรอยเตอร์เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ โดยอ้างว่าซีไอเอมีระเบียบปฏิบัติเมื่อมีบุคคลรายงานเหตุการณ์ผิดปกติทางสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการรับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสม

    ถึงขณะนี้มีเจ้าหน้าที่สหรัฐและครอบครัวของพวกเขา รวมประมาณ 200 คน ที่ป่วยด้วยกลุ่มอาการฮาวานา ซึ่งตั้งชื่อตามกลุ่มอาการลึกลับที่มีรายงานพบผู้ป่วยครั้งแรกในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานาของคิวบาเมื่อปี 2559 อาการเหล่านี้รวมถึงปวดไมเกรน, คลื่นไส้, ความจำเสื่อม และเวียนศีรษะ

    เมื่อเดือนสิงหาคม รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ต้องเลื่อนการเดินทางไปกรุงฮานอยของเวียดนามช้ากว่ากำหนด 3 ชั่วโมง หลังจากสถานทูตสหรัฐที่นั่นแจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่บางคนรายงานว่ามีอาการสอดคล้องกับกลุ่มอาการฮาวานา

    ผู้อำนวยการเบิร์นส์เคยเปิดเผยเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า เขาได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งที่เคยตามล่าอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่โดนสหรัฐส่งหน่วยคอมมานโดสังหารที่ปากีสถานเมื่อปี 2554 มาเป็นผู้นำหน่วยเฉพาะกิจสอบสวนกลุ่มอาการนี้

    คณะทำงานชุดหนึ่งของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐพบว่า ทฤษฎีที่เข้าทีที่สุด กลุ่มอาการนี้น่าจะเกิดจากคลื่นความถี่วิทยุกำลังแรงสูง โดยเบิร์นส์เคยกล่าวไว้ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่อาการนี้เกิดจากความจงใจกระทำให้เกิด และอาจเป็นฝีมือของรัสเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"