สื่อปูด ซีไอเอถอนตัวหนอนบ่อนไส้ซุกวงใน 'เครมลิน'


เพิ่มเพื่อน    

สื่ออเมริกันแฉ ซีไอเอเรียกตัวหนอนบ่อนไส้ในรัฐบาลรัสเซียกลับสหรัฐ หวั่นถูกเปิดเผยตัวตนว่าเป็นคนให้ข้อมูลยืนยันว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย บงการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จับมือประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก่อประชุมหารือกันที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ วันที่ 16 กรกฎาคม 2561 / Brendan Smialowski / AFP

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์กไทมส์รายงานเกี่ยวกับการถอนตัวหนอนบ่อนไส้ชาวรัสเซียรายนี้ออกจากรัสเซีย โดยซีเอ็นเอ็นกล่าวว่า สายลับรายนี้เป็นสายให้ข่าวแก่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) มานานหลายทศวรรษ สามารถเข้าถึงตัวปูตินและเคยส่งภาพถ่ายเอกสารสำคัญมากจากโต๊ะทำงานของปูตินมาให้ซีไอเอด้วย

    ไทมส์กล่าวว่า ซีไอเอเคยเสนอให้ถอนตัวแหล่งข่าวสำคัญรายนี้ออกจากรัสเซียเมื่อปลายปี 2559 เนื่องจากหวั่นเกรงการเปิดโปงของสื่อ ภายหลังเจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยรายละเอียดการแทรกแซงเลือกตั้งอย่างรุนแรงโดยรัสเซีย แต่แหล่งข่าวรายนี้ปฏิเสธในตอนแรก โดยอ้างเหตุผลเรื่องครอบครัว ทำให้ซีไอเอกลัวว่าเขาจะเป็นสายลับสองหน้า ทว่าไม่กี่เดือนต่อมา เขาเริ่มโอนอ่อน เนื่องจากสื่อยังตามสืบเสาะเกี่ยวกับหนอนบ่อนไส้ไม่เลิกรา

    ซีเอ็นเอ็นอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยนามที่เกี่ยวข้องกับการหารือเรื่องสายข่าวรายนี้ว่า ซีไอเอถอนตัวเขาเมื่อปี 2560 เพราะความวิตกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ อาจเปิดโปงสายรายนี้ หลังจากมีการจัดการข่าวกรองลับอย่างผิดพลาดหลายครั้ง สถานการณ์หนึ่งที่ทำให้ซีไอเอวิตกคือการที่ทรัมป์ยึดบันทึกของล่ามไว้ ภายหลังการประชุมลับกับปูตินเมื่อปี 2560

    หน่วยข่าวกรองสหรัฐปฏิเสธคำกล่าวหาของซีเอ็นเอ็น โดยบริตตานี บราเมลล์ ผู้อำนวยการกิจการสาธารณะของซีไอเอ กล่าวว่า เป็นเรื่องคาดเดาผิดๆ

    ไทมส์กล่าวว่า บุคคลนี้คือแหล่งข่าวสำคัญที่ให้ข้อมูลแก่ซีไอเออันนำไปสู่การสรุปว่า ปูตินบงการแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐเพื่อให้ทรัมป์ได้ประโยชน์ และสร้างความเสียหายต่อนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของทรัมป์

    ในวันอังคาร สื่อของรัสเซียเปิดเผยชื่อสายลับรายนี้ โดยบอกว่าเขาเคยทำงานที่สถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน ก่อนที่จะย้ายกลับมารัสเซีย

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ชายคนนี้เคยทำงานในเครมลิน แต่โดนไล่ออกแล้ว และไม่เคยติดต่อโดยตรงกับปูติน รายงานของสื่อสหรัฐเป็นแค่นิยายราคาถูก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"