ซีไอเอจนปัญญา ยังไม่แน่ใจ'อาการฮาวานา'เกิดจากอะไร


เพิ่มเพื่อน    

แอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ ยอมรับเมื่อวันจันทร์ว่า ผ่านมา 5 ปีจนถึงบัดนี้สหรัฐก็ยังไม่แน่ใจว่าอะไรคือต้นเหตุของอาการเจ็บป่วยที่เรียกว่า "กลุ่มอาการฮาวานา" ที่สหรัฐกล่าวโทษรัสเซียหรือชาติอริว่าใช้คลื่นไฟฟ้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ทูตของหลายประเทศ

แฟ้มภาพ สถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานาของคิวบา (Yander Zamora/Anadolu Agency/Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้อำนวยการหญิงของซีไอเอกล่าวว่า เธอได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญหลายคนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาของกลุ่มอาการฮาวานา ซึ่งพบครั้งแรกที่กรุงฮาวานาของคิวบาเมื่อ 5 ปีก่อน แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์, ประชาคมข่าวกรอง และเจ้าหน้าที่สหรัฐ ก็ยังคงไม่แน่ใจว่าอะไรคือสาเหตุของ "เหตุการณ์ด้านสุขภาพที่ผิดธรรมดา" (เอเอชไอ) ซึ่งส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐและครอบครัว

    ผู้อำนวยการเฮนส์กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นพ้องเป็นเอกฉันท์ว่า สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือการระบุแหล่งที่มาของเอเอชไอ, ให้การดูแลสุขภาพระดับสูงสุดแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นเกิดขึ้นต่อไป

    หลายปีมานี้ เจ้าหน้าที่ทูตที่เกิดอาการเอเอชไอกล่าวหารัฐบาลสหรัฐว่าไม่ได้ทำงานหนักพอเพื่อระบุสาเหตุหรือแหล่งที่มาของอาการที่พวกเขาเป็น

    ปัญหาสุขภาพดังกล่าวเริ่มพบครั้งแรกเมื่อปี 2559 เมื่อเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐหลายคนและครอบครัวในคิวบาร้องทุกข์เกี่ยวกับอาการมีเลือดกำเดาไหล, ปวดศีรษะ และคลื่นไส้ หลังจากได้ยินเสียงแหลมเสียดหูตอนกลางคืน หลังจากนั้นก็มีการร้องเรียนคล้ายกันมาจากเจ้าหน้าที่สหรัฐในจีน, รัสเซีย และในสหรัฐเอง

    เจ้าหน้าที่สหรัฐเคยกล่าวหาโดยไม่มีข้อพิสูจน์ก่อนหน้านี้ว่าพวกรัสเซียหรือคนประเทศอื่นๆ ใช้อุปกรณ์โซนิกหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าความเข้มสูงปล่อยคลื่นทำร้ายเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในประเทศเหล่านี้

    เมื่อเดือนกรกฎาคม นิตยสารนิวยอร์กเกอร์รายงานว่า นับแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่งเมื่อต้นปีนี้ มีเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐ, นักการทูต และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสังกัดหน่วยอื่นๆ ราว 24 คนในออสเตรีย รายงานว่ามีอาการคล้ายกับกลุ่มอาการฮาวานา

    ทางการสหรัฐจัดทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาเกี่ยวกับการโจมตีที่ว่ากันนี้ และพวกที่มีอาการก็โดนตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อพยายามทำความเข้าใจอาการเจ็บป่วยของพวกเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"