จีนไม่ปลื้มไต้หวันสมัครเข้าCPTPP ส่งบินรบ24ลำป่วน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนคัดค้านที่ไต้หวันสมัครเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก ซีพีทีพีพี ที่จีนเพิ่งยื่นใบสมัครก่อนหน้านี้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ ขณะทางการไต้หวันเผย เครื่องบินรบของจีน 24 ลำ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถบรรทุกระเบิดนิวเคลียร์ 2 ลำ บินเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศ

    จีนยื่นใบสมัครอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กันยายน เพื่อขอเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ที่มีสมาชิก 11 ประเทศ แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลไต้หวันได้ยื่นสมัครขอเข้าร่วมกลุ่มความร่วมมือนี้ด้วย

    จอห์น เติ้ง หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าของไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงไทเปเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาคาดว่า จีนจะคัดค้านเหมือนเช่นที่เป็นมาตลอดเมื่อไต้หวันพยายามเข้าร่วมในองค์กรระหว่างประเทศ ฉะนั้น หากจีนได้เข้าร่วมก่อน การขอเป็นสมาชิกของไต้หวันก็ค่อนข้างเสี่ยงทีเดียว

    เติ้งอ้างว่า การตัดสินใจยื่นใบสมัครของไต้หวันไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการยื่นใบสมัครของจีน  "จีนแผ่นดินใหญ่มีความคิดเห็นอย่างไรเป็นเรื่องของพวกเขา" เติ้งกล่าว

    ด้านรัฐบาลจีน ซึ่งยืนกรานว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ "จีนเดียว" กล่าวว่า ไต้หวันไม่ควรได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมด้วย "เราคัดค้านอย่างหนักแน่นที่ประเทศใดๆ จะแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน และคัดค้านอย่างหนักแน่นที่ภูมิภาคไต้หวันเข้าร่วมสนธิสัญญาหรือองค์การที่เป็นทางการ" จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว

    ต่อมาในวันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ไต้หวันว่า เครื่องบินของจีน 24 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่ 18 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำ บินเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน

    เขตดังกล่าวอยู่นอกดินแดนหรือน่านฟ้าอาณาเขตของไต้หวัน และในทางหลักการยังถือเป็นน่านฟ้าสากล แต่ไต้หวันกำหนดเขตนี้ขึ้นเอง เพื่อเฝ้าตรวจและควบคุมอากาศยานของต่างชาติด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ

    จีนส่งอากาศยานทางทหารรุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันบ่อยครั้ง เพื่อแสดงความไม่พอใจ แต่การรุกล้ำเมื่อวันพฤหัสบดีถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"