ชัยนาทผวาท่วมใหญ่ซ้ำปี54! เตรียมอพยพขนของนอนถนน


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที    ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำ ในพื้นที่ ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา แล้วอย่างน้อย 40 หลังคาเรือน  ชาวบ้านต่างรีบเก็บของขึ้นที่สูง และเร่งทำกระสอบทรายกั้นน้ำ ป้องกันน้ำเข้าท่วมหมู่บ้านชั้นใน   ส่วนถนนริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดสมอ  มีน้ำท่วมสูงประมาณ 20 เซนติเมตร  ชาวบ้านเร่งกั้นกระสอบทราย ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมวัด     ขณะที่ชาวบ้านหลายรายที่มีบ้านพักอาศัยชั้นเดียว   กลัวว่าน้ำจะท่วมหนักเหมือนปี 2554   จึงเร่งไปทำเพิงพักอาศัย บริเวณริมถนนคันคลองมหาราช  เพื่อเตรียมขนสิ่งของหนีน้ำท่วมขึ้นไปอาศัยพักชั่วคราว  

นายวิชัย คุ้มเขตร์ อายุ 71 ปี ชาวบ้าน ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา  บอกว่า ตอนนี้แม้จะเก็บข้าวของขึ้นที่สูงไว้กว่า 1 เมตรแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจในสถานการณ์  กลัวน้ำจะท่วมบ้าน เพราะเป็นบ้านชั้นเดียว และกลัวจะท่วมหนักเหมือนปี 54  เพราะเห็นฝนยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก    เช่นเดียวกับ นางบุญมี สุริยกุล อายุ 56 ปี  บอกว่า  ยังไม่แน่ใจว่าเขื่อนเจ้าพระยา จะระบายน้ำมากขึ้นอีกเท่าไหร่  กลัวน้ำจะท่วมบ้าน จึงต้องรีบมาสร้างเพิงพักชั่วคราวริมถนนไว้ก่อน  จะได้ทยอยขนของหนีน้ำได้ทัน   กลัวจะเหมือนปี 54  ที่ขนของหนีน้ำแทบไม่ทัน และยังทำให้ตัวเองต้องไข้ขึ้นด้วย    ปีนี้จึงต้องทำไว้แต่เนิ่นๆ หากเกิดน้ำท่วมหนักจริง จะได้หนีน้ำขึ้นมาอาศัยอยู่ชั่วคราว

สำหรับ สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา  วันนี้ แม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลมารวมกันที่ จ.ชัยนาท มีปริมาณรวมกัน  2,800  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที    เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มเป็น 2,500  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  น้ำเหนือเขื่อน ที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 19 เซนติเมตร  อยู่ที่ระดับ 16.61  เมตร(รทก)  น้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 38 เซนติเมตร  อยู่ที่ระดับ  15.53  เมตร(รทก)  

สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้กลับไปขึ้นธงสีเหลือง แสดงสถานการณ์น้ำเฝ้าระวังตามเดิม  หลังจากที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่เกิดความสับสน ขึ้นธงสีแดง แสดงสถานการณ์น้ำวิกฤติ ทำให้ชาวบ้านเกิดความตกใจ แห่ไปดูน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาจำนวนมาก   ก่อนที่ผู้บริหารสำนักงานชลประทานที่ 12 จะทราบเรื่องในช่วงเย็น  จึงให้เจ้าหน้าที่รีบนำธงสีแดงลง  แล้วขึ้นธงสีเหลือง เฝ้าระวังตามเดิม.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"