สลด! พระต่างชาติมรณภาพหน้ากุฏิ​ คาดโหมบรรจุทรายกั้นน้ำท่วมจนวูบ


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.64 - ร.ต.อ.เฉลิมชัย   เณรธรณี  รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์  ได้รับแจ้งมีพระสงฆ์ชาวต่างชาตินอนมรณภาพหน้ากุฏิ  ภายในวัดป่าบ้านจาน  ต.หนองยายพิมพ์  อ.นางรอง   จึงได้ประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลนางรอง  และหน่วยกู้ภัยฯ  ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบร่างพระอาจารย์สันตาจิตโต เถระ (จอม พอล เอ เซ็นเนอร์) อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นชาวลักเซมเบิร์ก  นอนหงายมรณภาพอยู่ด้านหน้ากุฏิในสภาพมือข้างขวากำสายไฟเครื่องไดร์โว้สำหรับดูดน้ำเอาไว้แน่น    แต่จากการตรวจสอบสภาพศพเบื้องต้นไม่พบร่องรอยของการถูกไฟดูด และไม่มีบาดแผลจากการทำร้ายร่างกาย   ข้าวของและทรัพย์สินต่างก็ยังอยู่ครบไม่มีอะไรผิดปกติ   จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน หรืออาจจะมีโรคประจำตัว   

สอบถามพระสุจิจดา  สุธัมโม  เลขานุการเจ้าคณะอำเภอนางรอง (ฝ่ายธรรมยุติ) เล่าว่า  ปกติจะออกไปบิณฑบาตด้วยกันประจำช่วงเวลา 06.00 น.  แต่วันนี้ไม่เห็นพระอาจารย์สันตาจิตโต ออกมาจากกุฏิ จึงเดินไปเรียกแต่ก็ไม่มีเสียงตอบกลับ   จึงส่องดูตรงช่องประตูก็พบพระอาจารย์สันตาจิตโต นอนหงายแน่นิ่งอยู่หน้ากุฏิ  จึงเปิดประตูเข้าไปจับตัวดูก็พบว่านอนตัวแข็งและแล้วมรณภาพแล้ว  จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ      

พระอาจารย์สันตาจิตโต  ท่านมาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าบ้านจานแห่งนี้ใด้ 3 พรรษาแล้ว ก่อนหน้านี้อยู่ที่วัดหนองทะยิงกว่า 10 พรรษา รวมๆแล้วท่านบวชพระ 16 พรรษา   เป็นพระที่เรียบง่ายออกบิณฑบาตไม่ขาด   ที่ผ่านมาท่านไม่เคยบอกว่ามีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่  แต่ก่อนที่จะพบนอนมรณภาพช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน  เห็นท่านบรรจุทรายและขนกระสอบทรายไปวางกั้นรอบกุฏิด้วยตัวเอง และใช้เครื่องไดร์โวสูบน้ำออกด้วย   เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อท่วมกุฏิ  จากนั้นก็ได้ยินท่านบ่นว่าเหนื่อย แน่นหน้าอก และจะมักพูดว่า "ไอ โล แบตเตอรี่"  กระทั่งมาพบท่านนอนมรณภาพก็คาดว่าน่าจะเกิดจากการโหมร่างกายหนักช่วงที่บรรจุทรายขนทรายกั้นไม่ให้น้ำท่วมกุฏิ  จนเกิดวูบแต่ไม่มีใครเห็น

ด้านนายเดช  สวัสดิ์พูน  กำนันตำบลหนองยายพิมพ์   ซึ่งทราบข่าวว่าพระอาจารย์สันตาจิตโตมรณภาพ  ก็ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ  พร้อมนำพินัยกรรมที่พระอาจารย์สันตาจิตโตทำไว้ที่ที่ทำการกำนัน เมื่อ 3 เดือนก่อน  มาให้ทางวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจดู  โดยในพินัยกรรมได้เขียนเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษข้อความว่า 

"โปรดกรุณาทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ หลังจากมรณภาพได้ 3 วัน ให้เผาศพทันทีที่วัดบ้านจาน ให้จัดพิธีสวดเหมือนกับญาติโยมทั่วไป หลังจากนั้นให้เก็บกระดูกบรรจุไว้ที่กำแพงวัดเหมือนกับทั่วไป หลังจากเสร็จพิธีเรียบร้อยแล้ว ให้ติดต่อไปยังสถานทูติลักเซมเบิร์ก และติดต่อครอบครัวให้ทราบตามอีเมล ที่ให้ไว้ทันที"  

 ซึ่งทางวัดก็จะได้ทำตามคำสั่งเสีย ที่ระบุไว้ในพินัยกรรมดังกล่าวตามเจตนารมณ์ของพระอาจารย์สันตาจิตโต.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"