ขอนแก่นอ่วมชาวบ้าน 40 หมู่บ้านอ.โคกโพธิ์ไชย น้ำท่วมหนัก


เพิ่มเพื่อน    


3 ต.ค. 2564 ที่บ้านโนนกะยอม ต.โพธิ์ไชย อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  นำคณะเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น และ ปภ.ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุด เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เนื่องจากมวลน้ำจากแม่น้ำชีที่ไหลมาจาก จ.ชัยภูมิ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และพื้นที่การเกษตร  อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ในขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำชีเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทางการการเกษตร ใน 4 ตำบล รวมกว่า 40 หมู่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำต้องใช้การสัญจรทางเรือ และบางส่วนต้องไปอาศัยตามจุดพักพิงชั่วคราวที่จัดเตรียมไว้ให้

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า  ขณะนี้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้ขนย้ายลำเลียงสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าและข้าวในยุ้งฉาง เพื่อขนลำเลียงออกมาไว้ในพื้นที่จุดพักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยเป็นการเร่งด่วน โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ซึ่งจากข้อมูลในพื้นที่พบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย จากการที่ลงไปวางอวนดักปลาและเป็นตะคริวในบริเวณน้ำลึกโดยลำพัง ทำให้ไม่มีผู้พบเห็นยากแก่การช่วยเหลือได้ทันเวลาเป็นเหตุให้เสียชีวิต และสำหรับบ้านเรือนของประชาชนที่มีผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุได้ให้มีการเคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัย และให้มีการตัดกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อความปลอดภัย

"นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น ได้นำเจ้าหน้าที่อุทยาน มาคอยช่วยอำนวยการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งถือเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสถานการณ์ที่พี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำการปกครองอำเภอ ได้มีการแจ้งข่าวสารแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบมาโดยตลอด"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่าในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีการรายงานสถานการณ์น้ำไหลบ่าเข้าท่วม ในพื้นที่ 2 อำเภอ เพิ่มเติม คือ อ.บ้านแฮด และ อ.บ้านไผ่  สำหรับพื้นที่ อ.ชุมแพและ อ.หนองเรือ ได้รับรายงานว่า สถานการณ์น้ำเริ่มลดลงแล้ว ดังนั้นจะต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และติดตามมวลน้ำจากชัยภูมิเป็นสำคัญ ส่วนด้านเขื่อนอุบลรัตน์ ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยในคืนที่ผ่านมามีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ ประมาณ 100 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะต้องเฝ้าติดตามเป็นพิเศษเช่นกัน อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในภาพรวมขณะนี้ พื้นที่โดยรวมจะมีสถานการณ์น้ำท่วมหนักอยู่ตรงลำน้ำชี ที่รับน้ำจากชัยภูมิ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะไหลบ่าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของขอนแก่น และจะไหลลงสู่แม่น้ำชีและไหลเข้าสู่มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ซึ่งจะต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากปริมาณน้ำในช่วงท้ายน้ำมีปริมาณที่สูงขึ้น จากการที่ทุกฝ่ายร่วมมือ ร่วมใจกันจะทำให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ พร้อมยืนยันว่าทรัพย์สินของประชาชน พืช สวน ไร่ นา นั้นประชาชนไม่ต้องเป็นกังวลแต่อย่างใด เพราะภายหลังผ่านพ้นสถานการณ์น้ำท่วมไปแล้ว ท้องถิ่นอำเภอ จะได้เร่งดำเนินการออกสำรวจร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่ เพื่อจะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"