ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวจมน้ำกว่า 10 ไร่ เผยนำผลผลิตไปขายได้ทุนคืนดีกว่าปล่อยเน่าเสียหาย


เพิ่มเพื่อน    

4 ต.ค.64 - ที่บริเวณกลางทุ่งนาหมู6 ตำบลห้วยคันแหลน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบนายจรูญ เศรษฐกิจ อายุ 43 ปี ชาวนา พร้อมครอบครัว นำเรือลงไปเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวในแปลงนา ที่รวงข้าวใกล้จมน้ำเสียหาย หลังจากมีมีพายุฝนกระหน่ำลงมาประกอบกับน้ำในคลองเอ่อล้นเข้าทุ่งนา ทำให้ข้าวที่ปลูกไว้กว่า10ไร่ ใกล้เก็บผลผลิตต้องมาจมน้ำเสียหายไม่สามารถที่จะใช้รถเก็บเกี่ยวได้ จำเป็นต้องใช้คนลุยน้ำลงไปเกี่ยวข้าวในแปลงนาแล้วน้ำใส่เรือลากขึ้นมาใส่รถยนต์ขนไปยังที่บ้านเพื่อตากข้าวให้แห้งก่อนนำไปเข้าเครื่องเก็บเกี่ยวแล้วน้ำไปขาย

นายจรูญ เล่าให้ฟังว่า ได้เร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมก่อนที่จะเน่าเสียหาย เอาขึ้นมาได้บางก็ยังดีกว่าปล่อยให้จมน้ำเสียหายได้ทุนคืนบางก็ยังดี นำไปตากให้แห้งแล้วใช้รถเกี่ยวรูดรวงข้าวออกมาแล้วนำเม็ดข้าวเปลือกไปตากอีกครั้งก่อนนำไปขาย ทำให้ได้ราคาเพิ่มขึ้น หากขายข้าวสดที่ยังคงเปียกอยู่นั้น ได้ราคาไม่เกิน 3,000 บาทต่อเกวียน หากนำรถแบ็คโฮไปลงกั้นน้ำก็จะทำให้เพิ่มต้นทุนมากขึ้น ก็เลยต้องปล่อยให้น้ำท่วมแล้วใช้เรือเก็บเกี่ยวเพื่อนำผลผลิตบางส่วนไปขายได้ทุนคืนมาบ้างก็ยังดีเป็นวิถีชาวนาที่ยังคงต้องสู้ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"