รัสเซียยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกจากเรือดำน้ำนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพรัสเซียประกาศความสำเร็จในการยิงทดสอบมิสไซล์ครูซไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่จากเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เมื่อวันจันทร์ ตอกย้ำความสำเร็จของการพัฒนาอาวุธที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยคุยว่า "ไร้เทียมทาน"

มิสไซล์เซอร์คอนถูกปล่อยจากเรือดำน้ำในทะเลแบเรนต์ (Pic: Russian defence ministry press service)

    เอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม 2564 ว่ากองทัพรัสเซียทดสอบมิสไซล์เซอร์คอน โดยยิงจากเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เซเวร็อดวินสก์ มิสไซล์ครูซที่มีความเร็วระดับไฮเปอร์โซนิกลูกนี้โจมตีโดนเป้าหมายที่อยู่ในทะเลแบเรนต์

    "การทดสอบปล่อยมิสไซล์เซอร์คอนจากเรือดำน้ำนิวเคลียร์ถือว่าประสบความสำเร็จ" กระทรวงกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมกับได้เผยแพร่วิดีโอพร่ามัวที่เผยภาพลูกไฟจากมิสไซล์โชติช่วงกลางท้องฟ้ายามราตรี

    อาวุธไฮเปอร์โซนิกสามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียงเกิน 5 เท่า และสามารถหลบหลีกกลางอากาศได้ ทำให้ยากต่อการติดตามและสกัดกั้นกว่าโพรเจ็กไทล์แบบเดิมๆ มิสไซล์เซอร์คอนของรัสเซียผ่านการทดสอบหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รวมถึงการยิงจากเรือฟริเกตพลเรือเอกกอร์ชคอฟ

    ในการแถลงต่อประชาชนเมื่อปี 2561 ประธานาธิบดีปูตินเคยกล่าวถึงอาวุธไฮเปอร์โซนิกของรัสเซีย รวมถึงเซอร์คอน ว่าสามารถโจมตีเป้าหมายในทะเลและบนพื้นดินในระยะไกลถึง 1,000 กิโลเมตร

    เชื่อว่ารัสเซียจะส่งเซอร์คอนเข้าคลังแสงตามอย่างอาวุธไฮเปอร์โซนิกชนิดอื่นๆ รวมถึงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกอาวอนการ์ด ที่ถูกส่งเข้าประจำการเมื่อปี 2562 และมิสไซล์คินซ์ฮาลที่ยิงจากอากาศ

    หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือก็เพิ่งประกาศว่าได้ทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิกชนิดใหม่ ซึ่งทำให้เกาหลีเหนือเป็นประเทศล่าสุดที่เข้าร่วมในการแข่งขันอาวุธไฮเปอร์โซนิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"