'เกียรติ'กระทุ้งรัฐบาลแรงๆทบทวนนโยบายเปิดทางต่างชาติซื้ออสังหาฯในไทย


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.64- นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาธิปัตย์  อดีตประธานผู้แทนการค้าไทย โพสต์เฟซบุ๊ก  Kiat Sittheeamorn หัวข้อ “เปิดทางต่างชาติ ซื้ออสังหาฯ ในไทย”

ผมเห็นข่าวเรื่องนี้จากการประชุม ครม. และข้อมูลจากแหล่งข่าวต่าง ๆ สรุปได้ว่ารัฐบาลกำลังโยนหินถามทางในเรื่องที่จะให้ต่างชาติซื้อและครอบครองบ้านและคอนโดในไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีสาระดังนี้ 

1. ต่างชาติสามารถซื้อบ้านเดี่ยวในไทยได้ หากมีการลงทุนที่ 10-15 ล้านบาท ซึ่งปรับลดจากเดิมที่ 40 ล้านบาท

2. ขยายเพดานให้ต่างชาติซื้อห้องชุดได้ถึง 70-80% ของพื้นที่ขายในโครงการ จากเดิมไม่เกิน 49%

3. ขยายระยะเวลาเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม จากเดิม 30 ปี เป็น 90 ปี (50+40)

ผมต้องขอถือโอกาสนี้กระทุ้งอย่างแรง ๆ ให้ไปทบทวนกันใหม่ให้รอบคอบ เพราะถ้านโยบายในเรื่องนี้ผิดพลาด จะกระทบคนไทยและความสามารถในการครอบครองที่อยู่อาศัยของคนไทย ซึ่งตัวอย่างทั่วโลกมีอยู่มากมาย โดยเฉพาะในเมืองหลวงบางประเทศ เช่น กรุงลอนดอน ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นเองก็ยอมรับว่ากำลังเผชิญกับ “Housing crisis” หรือ “วิกฤตที่อยู่อาศัย” อยู่ในตอนนี้ โดยแม้แต่ค่าเช่าบ้านก็สูงเกินกว่าที่ชาวลอนดอนจะจ่ายไหวด้วยซ้ำ..!!

สมัยที่ผมดำรงตำแหน่งประธานผู้แทนการค้าไทย ผมเคยศึกษารายละเอียดในประเด็นนี้กับหอการค้าต่างประเทศในไทย และได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน อนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเช่าที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ระยะยาวได้ถึง 30 ปี และต่ออายุได้อีก 30 ปี รวมถึงสามารถเปลี่ยนมือผู้เช่าได้ ดังนั้นกฎหมายที่มีอยู่ จึงไม่เป็นอุปสรรคใด ๆ กับชาวต่างชาติที่สนใจจะถือครองที่ดินและทรัพย์สินโดยการเช่าระยะยาวในประเทศไทย นอกจากนี้ สัญญาเช่าระยะยาวที่มีการตีตราประทับที่โฉนดที่ดินอย่างชัดเจน ก็สามารถนำไปใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับสถาบันการเงินได้อยู่แล้ว

ส่วนในเรื่องการอนุญาตให้ถือครองห้องชุด/คอนโดมีเนียม ที่พยายามจะขยับเพดานชาวต่างชาติจาก 49% เป็น 70-80% นั้น ต้องถามว่าเคยสำรวจหรือยังว่าในปัจจุบันแต่ละโครงการที่ชาวต่างชาติถือครองอยู่มีสัดส่วนเท่าไหร่ เพราะถ้าข้อมูลไม่ชัด นโยบายไม่ถูก ก็อาจทำให้ใน Prime area ราคาขยับสูงขึ้น คนไทยเองก็จะเข้าถึงได้น้อยลงอีก

โดยสรุปแล้ว มาตรการที่พูดมาทั้งหมดนี้ซึ่งบอกว่ามีเป้าหมายที่จะช่วยเศรษฐกิจ ก็ต้องถามจริง ๆ ว่า แต่ละมาตรการจะช่วยเศรษฐกิจของใครบ้าง? ปัญหาเศรษฐกิจวันนี้คือคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้คนตกงาน รายได้ลดลง และ SMEs รายได้ลด ขาดเงิน ไม่สามารถกู้เพิ่มได้ ๆ 

โครงการเหล่านี้จะไปช่วยแก้ปัญหาให้เขายังไงครับ..???

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"