'เขียว สัมพัน'อดีตผู้นำเขมรแดงคนสุดท้าย อุทธรณ์คำตัดสินฆ่าล้างเผ่าพันธุ์


เพิ่มเพื่อน    

ดิ้นเฮือกสุดท้าย "เขียว สัมพัน" อดีตผู้นำเขมรแดงคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ ให้ทนายความยื่นอุทธรณ์ต่อศาลพิเศษคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อวันจันทร์ เพื่อให้กลับคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2561 อ้างการไต่สวนไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะสรุปว่าเขาทำความผิด

แฟ้มภาพ เขียว สัมพัน ขึ้นศาลเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2554 (Photo by Mark Peters/ECCC via Getty Images)

    คณะตุลาการพิเศษในศาลแห่งกัมพูชา (อีซีซีซี) ซึ่งองค์การสหประชาชาติให้การสนับสนุนและใช้งบประมาณถึง 300 ล้านดอลลาร์ มีคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตอดีตประธานาธิบดีเขมรแดงรายนี้ ในความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมเชื้อสายจามและชาวเวียดนาม และฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

    เขียว สัมพัน เป็นหนึ่งใน 3 อดีตผู้นำระบอบเขมรแดงที่ปกครองกัมพูชาระหว่างปี 2518-2522 ที่ถูกดำเนินคดีและถูกตัดสินว่ามีความผิด คนอื่นๆ เสียชีวิตระหว่างรอการพิจารณาคดีหรือก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา

    เชื่อกันว่า มีชาวกัมพูชาเสียชีวิตมากถึง 2 ล้านคนในช่วงที่ระบอบนิยมเหมาสุดโต่งปกครองประเทศ ทั้งการตายจากการอดอาหาร, โดนทารุณทรมาน, ใช้แรงงานหนัก, ป่วย, โดนทุบตีจนตายหรือโดนฆ่าระหว่างการสังหารหมู่

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า ทีมทนายความของเขียว สัมพัน ยื่นข้อโต้แย้งต่อศาลว่า คำพิพากษาเมื่อปี 2561 ไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอต่อการตัดสินว่าเขามีความผิด ศาลใช้วิธีการคัดเลือกฟังคำให้การของพยาน และไม่ได้ให้น้ำหนักอย่างเพียงพอต่อหลักฐานที่เป็นประโยชน์ทางคดีของจำเลย

    พวกเขายังอ้างอีกว่า ศาลตัดสินว่าเขียว สัมพัน มีความผิดโดยใช้เกณฑ์ทางกฎหมายที่เจ้าตัวไม่รู้จักเมื่อ 40 กว่าปีก่อนที่เกิดอาชญากรรมที่เขาถูกกล่าวหา

    กง สัม ออน ทนายความของอดีตผู้นำเขมรแดง กล่าวต่อคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดว่า คำตัดสินเขียว สัมพัน ไม่มีผลทางกฎหมาย และควรเป็นโมฆะ เนื่องจากลูกความของเขาถูกปฏิเสธสิทธิในการได้รับการไต่สวนอย่างยุติธรรม

    เขียว สัมพัน ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เช่นเดียวกับนวน เจีย พี่ใหญ่หมายเลข 2 ของเขมรแดง แต่นวน เจีย เสียชีวิตแล้วเมื่อปี 2562

    ผู้นำคนอื่น ได้แก่ พล พต เสียชีวิตก่อนที่จะถูกพิจารณาคดีเมื่อปี 2541 ส่วนเอียง สารี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และเอียง ธิริต ภรรยาของเขา ก็เสียชีวิตก่อนถูกนำตัวขึ้นศาลเช่นกัน

    ศาลกำหนดการไต่สวนคำอุทธรณ์ของเขียว สัมพัน ถึงวันพฤหัสบดีนี้ และคาดว่า เขียว สัมพัน จะขึ้นให้การด้วยช่วงท้ายของการไต่สวน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"