บช.น.ยันคฝ.ถูกซุ่มยิงจากที่สูงเข้าข่ายพยายามฆ่า ปรับยุทธวิธีใช้สายตรวจเข้ายึดพื้นที่แฟลตดินแดง


เพิ่มเพื่อน    

 

8ต.ค.64- ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.กล่าวถึงการดำเนินการกับผู้ชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สที่มีการนำอาวุธเข้ามาใช้ในการชุมนุมรซุกซ่อนไว้ที่แฟลตดินแดง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการก็ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ และที่สุดใช้อาวุธปืนจริงยิงเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ปรับยุทธวิธีปฏิบัติเชิงรุกเจ้าหน้าที่เน้นมาตรการเข้ายึดพื้นที่ก่อน เข้าไปตั้งแต่เวลา 18.00 น.การปฏิบัติได้รับความร่วมมือจากแฟลตดินแดงอย่างดี ในการปฏิบัติหน้าที่ที่แฟลตดินแดงใช้เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามทั่วไป มีอาวุธปืนเมื่อคนร้ายก่อเหตุเจ้าหน้าที่สามารถป้องกันตนเองได้ตามกฎหมาย เมื่อเข้าไปควบคุมพื้นที่ก่อน ผู้ก่อเหตุกไม่สามารถเข้ามาก่อเหตุได้ ยืนยันว่าจะดำเนินการเชิงรุกอย่างนี้ตลอดไป

"แม้เราจะยึดพื้นที่ขอย้ำเตือนว่าเมื่อผู้ก่อเหตุเข้าไปก่อเหตุที่แฟลตดินแดงไม่ได้ เราเตรียมการแบ่งพื้นที่เป็นล็อคเจ้าหน้าที่สามารถจู่โจมเข้าจับกุมผู้ก่อความไม่สงบบริเวณโดยรอบรัศมี 5-10 กม.เราวางกำลังไว้ทั้งหมด ขอให้ประชาชนมั่นใจความสงบสงบจะเกิดขึ้นที่แฟลตดินแดงแน่นอน ส่วนการดำเนินการตามกฎหมายมีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ 664 คดี สั่งฟ้องไปแล้ว 332 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 344 คดี ขอเตือนว่ากรุงเทพฯยังคงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดไม่ให้มีการมั่วสุมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ถ้ายังฝ่าฝืนจะผิดฐานฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค และพบว่าการชุมนุมมีเยาวชนเข้ามาร่วมกระทำความผิดจำนวนมาก เจ้าหน้าที่มีความห่วงใยแจ้งไปยังเด็กและเยาวชนเนื่องจากมีการใช้สื่อโซเชี่ยลในการยุยงชักชวนมาร่วมก่อความไม่สงบ และผู้ปกครองช่วยกันสอดส่องดูและอาจเสียอนาคต"

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนคนร้ายที่กอ่เหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐาน พอมีข้อมูลอยู่ส่วนหนึ่งแต่ขอให้เจ้าหน้าทีทำงานก่อนยังมี่การออกหมายจับ ส่วนที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบสวน 70 กว่าคนในการปิดล้อมวานนี้ มีทั้งความผิดเรื่องของอาวุธ ยาเสพติด ฝ่าเคอร์ฟิว แต่ละคนโดนข้อหาต่างกันแต่เป็นคนที่ร่วมกันกระทำความผิดที่แยกดินแดง ส่วนคนที่ยิงตำรวจเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนแนวกระสุนจากการผ่าตัดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บถูกยิงจากที่สูงลงมา ส่วนกระสุนชนิดใดอยู่ระหว่างพิสูจน์ของ พฐ.

รองผบช.น.กล่าวอีกว่า การยิงลักษณะนี้เข้าข้อหาพยายามฆ่า การใช้อาวุธปืนเป็นอาวุธที่ร้ายแรงย่อมเล็งเห็นผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตได้ ย่อมมีเจตนาฆ่า ส่วนจะใช้ปืนชนิดใด ใช้กระสุนชนิดไหน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกำลังทำงานอยู่ดำเนินการทุกจุดให้ได้หลักฐานมากที่สุด จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.สุวัฒน์  ผบ.ตร.มีความเป็นห่วงของความปลอดภัยผู้ปฏบัติเห็นจากที่ผ่านลงมาดูที่เกิดเหตุ มาร่วมประชุมกำชับการปฏิบัติด้วยตนเอง พร้อมกำชับความปลอดภัยทั้งวัสดุอุปกรณ์ หมวกกันกระสุน เสื้อกันกระสุน ท่านพยายามจัดให้ให้ตำรวจปลอดภัยมากที่สุด อีกอย่างปรับแนวปฏิบัติเชิงรุกเข้ายึดพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนเกิดความปลอดภัย ไม่มีการสั่งสมอาวุธ อีกย่าง พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเร่งดำเนินร้ายาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

“การปรับแผนของเจ้าหน้าที่ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ เพียงแต่เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลพื้นที่ให้เกิดความสงบสุข คนที่จะเข้ามาก่อเหตุก็ไม่สามารถเข้ามาได้และจะปฏิบัติแบบนี้จนกว่าจะความสงบจะเกิดขึ้นทั้งแฟลตดินแดงและบริเวณใกล้เคียง โดยจะมีการบริหารกังพลทั้งส่วนภูมิภาค ตชด.เข้ามาสนับสนุน” รอง ผบช.น.กล่าว  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"