กรมอุตุฯ ประกาศเตือน 8 จังหวัดภาคเหนือ-อีสานบน รับมือฝนเพิ่มขึ้นจากเศษพายุ 'ไลออนร็อก'


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.64 - เมื่อเวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 20 เรื่อง พายุดีเปรสชัน “ไลออนร็อก” ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้ ระบุว่า พายุดีเปรสชัน “ไลออนร็อก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวตอนบนแล้ว และเมื่อเวลา 10.00 น. หย่อมความกดอากาศต่ำได้เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์รูปภาพกราฟฟิกแสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม. 10 วันล่วงหน้า (11 - 20 ต.ค.64) (ระหว่างเวลา 07.00น. - 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) จาก ECMWF 2021101012 ระบุว่า พายุโซนร้อน "ไลออนร็อก" ได้อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นและจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำลำดับต่อไป มีผลกระทบกับบ้านเราจากเศษส่วนที่เหลือของพายุ โดยมีเมฆ/ฝนเพิ่มขึ้นทางภาคเหนือ (น่าน อุตรดิตถ์) ภาคอีสานตอนบน (หนองคาย บึงกาฬ อุดรฯ หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม) ภาคกลางบางส่วน ฝนที่เกิดขึ้นเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

ส่วนร่องมรสุมจะเริ่มกลับมาอีกครั้ง รวมทั้งมรสุมจะยังคงพัดแรงต่อเนื่อง ทำให้วันนี้ (11/10/64) ถึง วันที่ 17 ต.ค.64 #มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องเตรียมการรับมือ

หลังจากนั้น ทางตอนบนฝนจะเริ่มลดน้อยลง เนื่องจากหลังจากวันที่ 17 ต.ค. 64  #จะเริ่มมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาปกคลุม

ส่วนพายุโซนร้อน "คมปาซุ" ศูนย์กลางยังอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ยังไม่เข้าในพื้นที่รับผิดชอบ (115 องศาตะวันออก) ของประเทศไทย จึงยังไม่มีประกาศเตือน คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม วันที่ 13-14 ต.ค.64 ยังต้องติดตาม พี่น้องชาวเรือชาวประมง ช่วงนี้คลื่นลมแรง เดินเรือด้วยความระวัง (ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"