สุดยื้อไม้พะยูงอายุกว่า100ปีที่มุกดาหารล้มแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

25 มิ.ย.61-นายสุรเดช อัคราช  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สำหรับไม้พะยูงต้นนี้ได้ถูกลักลอบตัดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 ทางสวนรุกขชาติดงบังอี่ก็ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร ได้ประสานกรมป่าไม้ให้เข้ามาทำบายพาส เพื่อรักษาชีวิตต้นไม้พะยูงต้นนี้ไว้ พร้อมกับทำไม้ค้ำไว้ 2 ชั้น ปรากฏว่าพายุเข้า  ไม่สามารถรักษาชีวิตต้นไม้พะยูงไว้ได้อีกแล้ว

"ขั้นตอนต่อไปก็จะมอบหมายให้นาย ปรียะพงษ์  นามโส หัวหน้าสวนรุกขชาติดงบังอี่ เข้าแจ้งความที่ สภ.นิคมคำสร้อย เพื่อเป็นพยานหลักฐานอีกทางหนึ่ง จากนั้นจะทำเรื่องเสนออธิบดีกรมป่าไม้ และกรมอุทยาน เพื่ออนุญาตตัดทอนไม้พะยูงของกลางเก็บรักษาต่อไป"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา มีการลักลอบตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่อายุ 100 กว่าปี ที่สวนรุกขชาติดงบังอี่ ต.หนองแวง อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร  คนร้ายใช้เลื่อย ๆ ต้นพะยูง แต่เลื่อยตัดไม้พะยูงไม่ขาด ทางกรมป่าไม้ได้เข้ามาทำบายพาส และใกล้จะเชื่อมต่อกันแต่มาถูกพายุถล่ม และได้ล้มแล้ว ต้นพะยูงมีขนาดความสูงประมาณ 17 เมตร รอบโคลนต้น 1.60 เมตร ต้นไม้พะยูงต้นนี้เหลืออยู่ต้นเดียวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งห่างจากป้อมยามเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประมาณ 30 เมตร ตัดมาแล้ว 8 ต้น อายุนับ 100 ปีทุกต้น


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"