พาณิชย์ สั่งทำบัญชีเฝ้าติดตามจับตาสินค้าทะลักเข้าไทย 


เพิ่มเพื่อน    

ก.พาณิชย์ มอบนโยบาย”กรมการค้าต่างประเทศ”เฝ้าติดตามจับตาสินค้าที่คาดว่าจะทะลักเข้าไทย หลังสหรัฐฯ และจีน ทำสงครามการค้าระหว่างกัน พร้อมสั่งจัดทำบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวังให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน
          
26 มิ.ย. 61 น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องถึงการออกมาตรการทางการค้าของสหรัฐ และมาตรการตอบโต้ของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของสหรัฐ โดยได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศไปจัดทำบัญชีรายการสินค้าเฝ้าติดตามเพื่อจับตาปริมาณสินค้าว่ามีปริมาณเข้าไทยเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ เพื่อที่จะได้กำหนดมาตรการทางการค้าเข้ามาดูแล โดยให้จัดทำบัญชี Watch List ให้แล้วเสร็จ และเสนอกลับมาภายใน 10 วัน

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน เฝ้าติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรว่าได้รับผลกระทบจากมาตรการตอบโต้ทางการค้าของประเทศต่างๆ หรือไม่ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน ขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ดูแลเรื่องการละเมิดในสินค้าไฮเทค และให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทำงานร่วมกับเอกชนอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นมาตาการเชิงรับที่จะแก้ไขปัญหาให้กับภาคเอกชนในการร่วมกันหาตลาดใหม่ๆ ทดแทนตลาดที่มีปัญหาของการใช้มาตรการทางการค้า โดยเฉพาะการเร่งเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี หรือการสร้างหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ เพื่อหาตลาดส่งออกเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม การประเมินผลในขณะนี้ ยังไม่เห็นภาพชัดเจน ต้องรออีกระยะ แต่เบื้องต้นมีสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ในกลุ่มสินค้าเครื่องซักผ้าและโซลาร์เซลส์แล้ว โดยมีการส่งออกไปสหรัฐฯ ลดลง โดยการส่งออกโซลาร์เซลส์ช่วง 5 เดือนของปีนี้ ลดลงประมาณ 50% เครื่องซักผ้าลด 30% ส่วนกลุ่มเหล็กและอลูมิเนียม ก็มีแนวโน้มส่งออกไปสหรัฐฯ ลดลง แต่ก็ยังมีแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเท่าที่รับทราบมีการขอยกเว้นภาษีนำเข้าเป็นรายบริษัทได้แล้ว 2-3 บริษัท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"