ภาพดาวเทียมฟ้อง เกาหลีเหนือยังลุยปรับปรุงศูนย์วิจัยนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนืออ้างภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อไม่กี่วันก่อน ชี้ว่าเกาหลีเหนือไม่เพียงยังดำเนินงานที่ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ยองเบียนตามปรกติ แต่ยังปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่นั่นอย่างเร่งรีบด้วย ทั้งที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" คุยไว้เป็นมั่นเหมาะว่าเกาหลีเหนือเริ่มปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว

แฟ้มภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ จับมือกับคิม จองอึน ระหว่างพบกันที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 / AFP

    ในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อต้นเดือนนี้ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ รับปากว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินตามเป้าหมายปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่กลับไม่มีการจำกัดนิยามคำประกาศนี้ไว้อย่างชัดเจน หรือกำหนดกรอบเวลาที่เกาหลีเหนือจะกำจัดคลังแสงนิวเคลียร์

    ทรัมป์ซึ่งอ้างหลังซัมมิตเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ว่ากระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังคุยไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอีกว่ากระบวนการนี้จะเป็นการปลดนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง ซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นแล้วด้วย

    ทว่าคำแถลงของเว็บไซต์ 38 นอร์ท ซึ่งเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อวันพุธที่ 27 มิถุนายน ว่าภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อไม่กี่วันก่อน ไม่เพียงแสดงให้เห็นว่าปฏิบัติการที่ศูนย์นิวเคลียร์ยองบยอนยังดำเนินอยู่เท่านั้น แต่ยังเผยว่าเกาหลีเหนือกำลังปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของที่นั่นด้วย

    "ภาพจากดาวเทียมพาณิชย์วันที่ 21 มิถุนายน บ่งชี้ว่าการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ยองบยอนกำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว" คำแถลงกล่าวพร้อมกับชี้ว่ายังมี "ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง" ที่โรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเรียมและสถานที่ใหม่ๆ หลายแห่งของที่นั่น ซึ่งรวมถึงสำนักงานวิศวกรรมและทางรถไปยังอาคารที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

    กระนั้นพวกเขากล่าวว่า ปฏิบัติการที่ยังดำเนินอยู่นั้นไม่ควรถูกมองว่ามีความเชื่อมโยงถึงคำมั่นสัญญาของเกาหลีเหนือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ด้านนิวเคลียร์ควรต้องดำเนินงานไปตามปรกติอยู่แล้วจนกว่าจะได้รับคำสั่งมาจากเปียงยาง

แฟ้มภาพ ผู้สื่อข่าวต่างชาติยืนที่ทางเข้าอุโมงค์ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561 ก่อนพิธีระเบิดทำลายอุโมงค์พุงกเย-รี / STR / Dong-a Ilbo / News 1 / AFP

    เมื่อเดือนที่แล้วเกาหลีเหนือระเบิดทำลายอุโมงค์ทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินพุงกเย-รี ที่ใช้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมา เพื่อแสดงไมตรีก่อนซัมมิตที่สิงคโปร์ แต่รัฐบาลเปียงยางยังเก็บงำประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์ไว้นับแต่เสร็จสิ้นซัมมิต.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"