ฟ้าเปิด!เร่งปฏิบัติการช่วยชีวิต'ทีมหมูป่า'ทั้งสูบน้ำ หาโพรง เจาะผนังถ้ำ ระเบิดทางน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.61- ความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้  ฟ้าเปิด มีแสงแดดทั่ววนอุทยานฯ  โดยเจ้าหน้าที่ยังคงระดมสูบน้ำออกจากตัวถ้ำ หลังฝนตกอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา 

นอกจากนีเมีการค้นหาช่องทางเข้าโถงถ้ำผ่านปล่อง หรือโพรงอื่นๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโพรงถ้ำบริเวณธารน้ำ ผาหมี ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นได้ว่าจะมีโพรงสำคัญ มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว  ใช้ทั้งโดรนและเดินเท้า 

ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัม ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพี ม.เกษตรฯ ที่ได้เข้าร่วมสนับสนุนปฏิบัติการค้นหา ผ่านศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ หน้าถ้ำหลวง ได้เสนอให้ใช้เครื่องเจาะกระแทก เพื่อเจาะรูขนาด 4-5 นิ้วลงไปในถ้ำ เพื่อนำกล้องหรือไฟส่องสว่างเข้าไปได้

เขาบอกว่าการเจาะนั้นหากเป็นพื้นที่ทั่วไป ก็ใช้ระยะเวลาแค่ 1 ชม.แต่ถ้าเป็นโขดหิน หรืออื่นๆ ก็จะใช้เวลามากขึ้นอีก อย่างไรก็ตามการดำเนินการไม่ง่าย เพราะต้องอาศัยภูมิประเทศที่ชัดเจนไม่เช่นนั้นอาจเจาะไม่ถูกจุด หรือถูกตาน้ำก็จะมีผลกระทบได้ รวมทั้งเครื่องหนัก 4-5 ตัน จึงต้องหาจุดที่เหมาะสม ซึ่งในวันนี้คงดำเนินการไม่ทันและต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน  เพราะแม้เครื่องเจาะจะพร้อมแล้ว แต่ต้องศึกษาทางธรณีวิทยาให้ละเอียด เพื่อไม่ให้กระทบภายในถ้ำ และยังถือเป็นทางเลือก เพราะหากพบปล่องเหนือถ้ำ ที่ล่าสุดพบปล่องที่ 4 แล้ว ก็จะสะดวกในการปฏิบัติการเช่นเดียวกันมากกว่าและคงต้องยกเลิกการเจาะไป

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เผยว่า กรมทรัยากรธรณีมีเครื่องมือเจาะด้านข้าง เพื่อเจาะผนังถ้ำ แต่ต้องตรวจสอบพื้นที่ให้ชัดเจนก่อน  นอกจากนี้เรายังดูว่าสามารถขยายทางน้ำออกได้จุดไหนบ้าง ซึ่งเรามีชุดทำงานเหลือที่จะทำงานนี้ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"