'หอศิลป์เอมเจริญ'แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมล้ำค่า


เพิ่มเพื่อน    

ชมผลงานมาสเตอร์พีซจัดแสดงในหอศิลป์เอมเจริญ

 

     ศิลปินแห่งชาติเป็นผู้มากความสามารถ มีผลงานสร้างสรรค์ทรงคุณค่า และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ อาจารย์ประเทือง เอมเจริญ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(จิตรกรรม) ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินผู้ศึกษาค้นคว้าศิลปะด้วยตนเองอย่างมุ่งมั่นจนเข้าใจถึงปรัชญาชีวิตและถ่ายทอดออกมาเป็นภาพด้วยปลายพู่กันที่พลิ้วไหว เฉียบคม  สีสันเข้มสดผสมผสานอย่างมีความหมายและทรงพลัง   ผลงานของ อ.ประเทือง จัดแสดงที่หอศิลป์เอมเจริญ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี   ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้ำค่า 

 

ผลงานจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ของอ.ประเทือง เอมเจริญ ศิลปินแห่งชาติ 

 

     เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และเที่ยวชมหอศิลป์เอมเจริญของศิลปินแห่งชาติผู้นี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้ำค่า “ประเทือง : ศิลป์ ลมหายใจบนผืนผ้าใบ” เพื่อจุดประกายงานศิลป์ให้คนรุ่นใหม่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยวิถีวัฒนธรรม ณ หอศิลป์เอมเจริญ  ริมแม่น้ำแม่กลอง  สำหรับหอศิลป์แห่งนี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 8 ไร่ แบ่งเป็น 2 อาคาร คือ อาคารวงกลม ด้านหน้ามีประติมากรรมวงกลมขนาดใหญ่ จัดแสดงผลงานชิ้นเยี่ยมของ อ.ประเทือง   อย่างภาพพระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญทุกรกริยา ภาพสมาธิ ภาพธรรม  และรวบรวมศิลปะทั้ง 7 ยุค ให้ชม 40 ชิ้น ถัดมาอาคารสามเหลี่ยมเปิดพื้นที่จัดนิทรรศการศิลปะหมุนเวียน 

     ภายในงาน " ประเทือง : ศิลป์ ลมหายใจบนผืนผ้าใบ " มีกิจกรรมมากมายให้แก่นักเรียนและประชาชนได้เข้ามาเรียนรู้การทำงานจิตรกรรมทั่วไป งานหัตถกรรมกว่า 20 แบบ ทั้งการเพนท์ขวดแก้ว-เพนท์เสื้อ ด้วยสีอะครีลิค การปักผ้าไทยทรงดำบ้านหมอสอ งานใบตอง และพวงมาลัย งานจักสาน ระบายสีเบญจรงค์ การทอผ้ากะเหรียงด้วยกี่เอว สานพลาสติก ทำดอกไม้จากวัสดุธรรมชาติ  นอกจากนี้ จัดกิจกรรมเรียนรู้ศิลปะการวาดภาพพิเศษกับศรีศิลป์ เอมเจริญ ทายาทของ อ.ประเทือง เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ศิลปินแห่งชาติให้คนรุ่นหลังร่วมสืบทอดงานศิลปะ

 

หอศิลป์เอมเจริญ แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้ำค่า จ.กาญจนบุรี 

 

     พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า อ.ประเทือง เอมเจริญ ศิลปินแห่งชาติ ได้อุทิศตนสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ผลงานทุกชิ้นที่จัดแสดงอยู่ภายในหอศิลป์เอมเจริญมีคุณค่าและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นหลัง ทั้งยังเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบ และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะ ให้กับเด็กและเยาวชน  บริเวณใกล้เคียงมีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะชมอีกมาก 

 

     ศรีศิลป์ เอมเจริญ ผู้อำนวยการหอศิลป์เอมเจริญ กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดหอศิลป์เอมเจริญได้รับความสนใจอย่างมาก  แต่ระยะหลังผู้เข้าชมน้อยลง แต่ไม่เคยท้อใจ  ยังคงดูแลหอศิลป์ให้สมบูรณ์พร้อมต้อนรับทุกคน เพราะคุณพ่ออายุมากและมีปัญหาสุขภาพ กิจกรรมครั้งนี้ช่วยให้คนได้รู้จักแหล่งเรียนรู้แห่งนี้มากขึ้น และเดินทางมาชมผลงานของ อ.ประเทือง แต่ละภาพล้วนมีความหมาย ผลงานภาพวาดบนผืนผ้าใบมีพลัง มีมุมมองสะท้อนเรื่องความดี จักรวาล ธรรมชาติและชีวิต แรงบันดาลใจทำงานศิลปะของคุณพ่อมาจากธรรมชาติ  ผลงานมีเอกลักษณ์ต่างจากศิลปินอื่น 

     "  เห็นคุณพ่อวาดภาพมาแต่ยังเด็ก รับรู้ถึงความลำบากที่พ่อต้องแบกรับ และต้องเลี้ยงดูลูกๆ 12 คน  แต่พ่อไม่เคยยอมแพ้ มุ่งมั่นวาดทุกภาพอย่างตั้งใจ  เป็นที่ยอมรับในวงการ ทุกภาพถ่ายทอดจากสถานที่จริง แม้จะต้องเดินทางไกลหรือจะต้องพักแรมก็ไม่ใช่ปัญหา ภาพที่จัดแสดงในหอศิลป์ล้วนแล้วแต่มีคุณค่า เชื่อว่าคนที่เข้าชมจะได้แนวคิดหรือแรงบันดาลใจกลับไป  ปัจจุบันตนยังรับหน้าที่สอนศิลปะให้นักเรียนมาทัศนศึกษาที่หอศิลป์ด้วย " ศรีศิลป์ กล่าว 

จิตรกรรมชื่อ สมาธิ  1 ใน 40 ผลงานทรงคุณค่าภายในหอศิลป์

 

     กิจกรรมในงานเยาวชนสนใจและชื่นชอบ โดยเฉพาะการวาดภาพ ระบายสี ดช.อภิชัย ปิ่นจุ หรือ น้องอ๋อง นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง สนใจร่วมเพ้นท์เสื้อด้วยสีอะครีลิก บอกว่า ชอบวาดภาพตัวละครในวรรณคดี เคยวาดลงกระดาษ แต่ครั้งนี้อยากลองวาดลงบนเสื้อและใช้สีต่างไป ถึงจะยากกว่า แต่ชอบ ทำให้รู้ว่าศิลปะมีอยู่รอบตัว เป็นประสบการณ์ที่ดีได้มาสถานที่ที่มีงานศิลปะให้ชมและได้สนุกกับงานศิลปะ 

 

น้องอ๋อง-อภิชัย ร่วมกิจกรรมศิลปะในงานที่ สวธ.จัดขึ้น 

     

     สนใจเข้าชมผลงานของ อ.ประเทือง เอมเจริญ หอศิลป์เอมเจริญเปิดทุกวันพฤหัสบดี - จันทร์ ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ค่าเข้าชม คนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท ชมงานศิลป์เสร็จก็สามารถเดินทางไปพักผ่อนจิบกาแฟ ชมวิวท้องนาและวัดถ้ำเสือได้ที่ร้านมีนา คาเฟ่ ก่อนกลับแวะชมต้นจามจุรียักษ์นะ แหล่งท่องเที่ยวใหม่มาแรง จ.กาญจนบุรีด้วย อิ่มเอมอย่างแน่นอน 

เที่ยวหอศิลป์เอมเจริญ อิ่มเอมงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ 

 

ต้นจามจุรียักษ์ รุกขมรดกแห่งแผ่นดิน แหล่งท่องเที่ยวมาแรงเมืองกาญจนฯ 

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"