ซุ่มยิงฆ่านายกเล็กปินส์ ติดลิสต์ 'ดูเตร์เต' เอี่ยวยาเสพติด


เพิ่มเพื่อน    

นายกเทศมนตรีเมืองทานวน ที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ขึ้นบัญชีพัวพันค้ายา โดนสไนเปอร์ยิงอย่างอุกอาจกลางวันแสกๆ ระหว่างร่วมพิธีที่ศาลาว่าการของเมืองเมื่อวันจันทร์

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2559 อันโตนีโอ ฮาลิลี นายกเทศมนตรีเมืองทานวน (กลาง) / AFP

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของตำรวจฟิลิปปินส์ เมื่อวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2561 ว่า อันโตนีโอ ฮาลิลี นายกเทศมนตรีเมืองทานวน ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงมะนิลา โดนคนร้ายยิงกระสุนนัดเดียวเข้ากลางอกจากระยะไกล ระหว่างที่เขาเข้าร่วมพิธีเชิญธงชาติประจำสัปดาห์ที่ศาลาว่าการเมืองกลางวันแสกๆ เหตุการณ์นี้สร้างความแตกตื่นโกลาหล วิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้เผยให้เห็นผู้คนพากันกรีดร้อง และเจ้าหน้าที่อารักขาเขาเปิดฉากยิง แต่มือปืนหลบหนีไปได้ ฮาลิลีเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

    เรนาโต เมอร์คาโด ผู้กำกับการตำรวจเมืองทานวน กล่าวกับเอเอฟพีว่า มือปืนยิงจากระยะ 150 เมตร ระยะไกลขนาดนี้ถือเป็นเกินคนธรรมดา ต้องเป็นฝีมือของคนที่เป็นพลซุ่มยิงที่ผ่านการฝึกฝน เขากล่าวด้วยว่า คดีนี้อาจเกี่ยวข้องกับคำกล่าวหาเรื่องยาเสพติดก็เป็นได้

    นายกเล็กคนนี้มักเปรียบเทียบตัวเองกับดูเตร์เต ในฐานะมือปราบอาชญากรรมและยาเสพติด แต่ในปี 2560 เขากลับมีชื่อปรากฏในบัญชีของประธานาธิบดีดูเตร์เตที่ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่พัวพันการค้ายา และทำให้เขาถูกเพิกถอนอำนาจในการควบคุมตำรวจ แม้ว่าฮาลิลีจะปฏิเสธว่าเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

    สงครามปราบปรามยาเสพติดของดูเตร์เตทำให้มีผู้ต้องสงสัยถูกฆ่าตายอย่างมีเงื่อนงำจำนวนมาก รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นหลายคน แต่การสังหารอย่างอุกอาจครั้งนี้จุดกระแสโกรธแค้น ส.ว.ฟรานซิส ปังกิลินัน แกนนำฝ่ายค้านในสภา กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นการวิสามัญฆาตกรรมที่เป็นผลจากสงครามยาเสพติดของรัฐบาลนี้อย่างชัดเจน

    ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า มีผู้ต้องสงสัยโดนฆ่าตายในสงครามยาเสพติดแล้วมากกว่า 4,200 คน แต่กลุ่มสิทธิพากันแย้งว่าจำนวนที่แท้จริงมากกว่านั้น 3 เท่า

    ที่ผ่านมา มีนายกเทศมนตรีในบัญชียาเสพติดโดนยิงตายมาแล้ว 3 ราย หนึ่งในนี้โดนยิงตายคาห้องขัง

    ด้านแฮร์รี โรเก โฆษกของประธานาธิบดีดูเตร์เต ประณามการสังหารนี้ว่าเป็นอาชญากรรม และยกย่องฮาลิลีว่าเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองที่มีความก้าวหน้าที่สุดเมืองหนึ่งในจังหวัดนั้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"