ต่างชาติร่วมยินดี ไทยพบทีมหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

สื่อต่างประเทศพากันรายงานข่าวด่วนการพบเด็กไทยทั้ง 12 คนและผู้ช่วยโค้ชของทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงนาน 9 วัน ขณะที่ผู้อ่านจากทั่วโลกต่างแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย ยินดีกับข่าวนี้ และขอบคุณทีมกู้ภัยจากหลายประเทศ รวมถึงชมเชยความเป็นนักสู้ของเด็กๆ

ภาพ LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพี, รอยเตอร์, เอพี, บีบีซีนิวส์, ซีเอ็นเอ็น, ซินหัว และสื่อระดับชั้นนำของโลกต่างรายงานข่าวการพบเจอนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีที่สูญหายไปภายในถ้ำหลวงที่ถูกน้ำท่วมขังปิดทางออกมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน ภายหลังนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวเมื่อช่วงดึกของวันจันทร์ที่ผ่านมา

ภาพ ROYAL THAI NAVY / AFP

    นอกจากนี้หลายสำนักยังเผยแพร่วิดีโอคลิปจากเฟซบุ๊ก Thai Navy SEALS ของหน่วยซีล ที่ถ่ายภาพช่วงขณะที่พบเจอเด็กๆ นั่งอยู่บนเนินเหนือน้ำ โดยข่าวของบีบีซีและเอเอฟพีถอดความจากคลิปว่า มีเสียงของคนในกลุ่มเด็กกล่าวขอบคุณเป็นภาษาอังกฤษ และมีเสียงซีลนายหนึ่งถามพวกเขาด้วยสำเนียงคนอังกฤษว่า "พวกคุณมีกันกี่คน" และมีเสียงตอบเป็นภาษาอังกฤษว่า "สิบสาม" จากนั้นฟังเหมือนเสียงพวกเด็กถามว่าพวกเขาจะออกไปได้เมื่อไหร่ ทีมช่วยชีวิตจึงตอบว่า "ไม่ใช่วันนี้ พวกตนมาแค่ 2 คน เราต้องดำน้ำ พวกเรากำลังมา ยังมีอีกหลายคนกำลังตามมา พวกเรามาถึงก่อน"

    มีเสียงเด็กคนหนึ่งร้องขออาหาร และบอกว่าพวกเขาหิว และยังมีเสียงคนในกลุ่มถามด้วยว่า วันนี้เป็นวันอะไร นักดำน้ำก็หยุดแล้วคนหนึ่งก็ตอบว่า "วันจันทร์ พวกหนูติดอยู่ที่นี่มา 10 วันแล้ว พวกหนูแข็งแกร่งมาก"

    นักดำน้ำกลุ่มนี้อธิบายต่อว่า พวกเขาต้องออกไปก่อน แล้วจะกลับมา จากนั้นมีเสียงจากกลุ่มเด็กๆ ตอบว่า "ขอบคุณมากครับ" คนหนึ่งยังถามเป็นภาษาอังกฤษด้วยว่า "คุณมาจากไหน" ซีลนายนั้นตอบว่า "อังกฤษ, ยูเค (สหราชอาณาจักร)" และเสียงตอบว่า "เจอกันพรุ่งนี้"

    ชะตากรรมของเด็กๆ กลุ่มนี้ซึ่งมีอายุระหว่าง 11-16 ปี ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกนับแต่สื่อต่างประเทศพากันรายงานข่าวนี้อย่างครึกโครม ข่าวดีที่ทีมกู้ภัยสามารถพบเจอเด็กๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยก็สร้างความยินดีปรีดาแก่คนทั่วโลกเช่นกัน โซเชียลมีเดียของเว็บไซต์ข่าวชั้นนำมีผู้แสดงทัศนะมากมาย

    หลายคนกล่าวว่ามีความดีใจจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ พวกเขาสวดมนต์ภาวนาตลอดหลายวัน บางคนกล่าวว่านี่เป็นข่าวดีที่สุดในปีนี้ จำนวนมากชื่นชมทีมกู้ภัยของไทยและอีกหลายประเทศ รวมเจ้าหน้าที่และคนไทยที่ไม่ละทิ้งความหวัง อีกหลายคนชมเชยเด็กๆ ว่ามีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ บ้างก็บอกว่าเรื่องราวนี้คงจะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

    ขณะที่ไทยมีข่าวดีนั้นเป็นช่วงเวลาที่ทีมบราซิลและเม็กซิโกกำลังแข่งขันฟุตบอลโลก ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนได้คอมเมนต์เปรียบเปรยด้วยว่าเด็กไทยชุดนี้และโค้ชจะได้แชมป์เวิลด์คัพ เพราะพวกเขาผ่านนรกมาได้ รายหนึ่งชื่อเกร็ก นูแนน คอมเมนต์ทางทวิตเตอร์ของบีบีซีเวิลด์ว่า ใครสนใจเวิลด์คัพกัน นี่เป็นผลฟุตบอลที่ดีที่สุดในเดือนนี้ เด็กๆ เก่งมากที่ไม่ยอมแพ้ ส่วนทีมกู้ภัยก็เป็นซูเปอร์ฮีโร่ในโลกแห่งความเป็นจริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"