ไม่ต้องกังวล!ทีมหมูป่ากินอาหารมื้อแรกในรอบ 9 วันแล้ว ทีมแพทย์ซีลประกบในถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.61-นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าในการนำ 13 เยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ออกจากถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ว่า สำหรับภารกิจค้นหาถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้เป็นขั้นตอนของการกู้ภัย ฟื้นฟูเยียวยา ซึ่งยืนยันว่าปัจจุบันยังมีการดำเนินการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ จังหวัดเชียงรายได้มีการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือ คือบริเวณตั้งแต่ถ้ำทรายทองเป็นต้นไป ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 4 ตำบล รวมแล้วกว่า 200 ครัวเรือน 1,400 ไร่ ขณะนี้น้ำเข้าท่วมแล้วจากการระบาย แต่ยังไม่เกิดความเสียหาย ซึ่งความช่วยเหลือจะตามไปตามลำดับ 

"ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกท่านยังดำเนินการเต็มความสามารถ ถ้ามีจังหวะเมื่อไรเราก็อยากเอาเด็กออกมา ตอนนี้อยู่ที่ความแข็งแรงของเด็กและวิธีการ เราเองก็อยากให้เด็กออกมาอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย"นายภาสกร กล่าว

นายภาสกร กล่าวว่า ส่วนที่มีข่าวว่ามีการส่งข้าวเหนียวไก่ย่างไปให้เด็กๆรับประทานนั้น เป็นข้อมูลไม่ถูกต้อง ยืนยันว่าจะปฎิบัติตามทางการแพทย์ มีการอนุบาลเด็กให้มีความแข็งแรง รวมทั้งดูเรื่องโรคติดต่อของเด็ก และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ส่วนเรื่องระยะเวลานั้น ถ้าพร้อมที่จะเอาออกได้เมื่อไรจะเอาออกทันที และแน่นอนว่าคนไหนที่แข็งแรงจะนำออกมาก่อน คนไหนยังไม่แข็งแรงจะมีการอนุบาลกันต่อและค่อยนำออกมา

ด้านพล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินงานบนภูเขา ปัจจุบันกำลังชุดเดิมยังคงลาดตระเวนค้นหาปล่องที่จะเชื่อมกับถ้ำหลวงฯ อยู่ แต่เรายังยืนยันที่จะนำเด็กออกทางปากถ้ำก่อน

พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล กล่าวว่า น้องๆ ทั้ง 13 คน อยู่สบายดี โดยมีหน่วยซีล ไปอยู่ด้วย 7 นาย ซึ่งมีนายแพทย์ 1 คน และพยาบาลเวชศาสตร์อีก 1 คน ตอนนี้ได้มีการให้อาหารกับเด็ก เริ่มจากอาหารที่ย่อยง่ายและให้พลังงานสูง มีเกลือแร่ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามนายแพทย์แนะนำ ดังนั้น ไม่ต้องกังวล เราจะดูแลให้ดีที่สุด และจะนำเด็กกลับสู่อ้อมกอดพ่อแม่อย่างปลอดภัยทุกคน ขณะนี้เรากำลังวางแผนว่าจะทำอย่างไร โดยประการแรกคือ พร่องน้ำลงมาให้ลดต่ำที่สุด แต่หากทำไม่ได้ด้วยฤดูกาลหรือฝนตก เราจะมีวิธีการอื่น เพราะเรามีแผนหลักและแผนสำรอง

"ในเรื่องอากาศบริเวณนั้น เราได้นำสารดูดคาร์บอนไปใช้ ดังนั้น เด็กอยู่ได้สบายดี ตอนนี้เรากำลังวางสายโทรศัพท์เพื่อให้สามารถพูดคุยกับผู้ปกครองได้ คืนนี้น่าจะพูดคุยได้ อย่างไรก็ตาม เราไม่ต้องเร่งรีบเกินไป แต่พยายามดูแลฟูมฟักให้แข็งแรง และเด็กๆ จะออกมา ส่วนระดับน้ำคงไม่สูงขึ้นกว่าที่ผ่านมา ไว้วางใจได้ ยืนยันว่าเราทำทุกวิถี ทำเต็มที่ ทำงานหนักเพื่อเด็กๆ "

พล.ร.ต.อาภากร กล่าวว่า ส่วนเรื่องการนำออกมาโดยใช้วิธีการให้เด็กดำน้ำเป็นวิธีการหนึ่ง แต่ถ้าจะใช้วิธีนั้นเราต้องมีความมั่นใจ ต้องมีการซักซ้อม จนกระทั่งมั่นใจว่าปลอดภัย 100% ก่อน 

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า ในส่วนของถ้ำทรายทอง จากเดิมที่น้ำแรงมาตลอดตอนนี้เริ่มหยุดแล้ว บางจุดที่น้ำเคยท่วมหัวตอนนี้เหลือแค่ 2 ฟุต ส่วนการพร่องน้ำที่ถ้ำหลวงฯ เรายังคงดำเนินการต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"