เปิดวาร์ป 'ก๋วยเตี๋ยว' ผู้ว่าฯเชียงรายรอคิว 'กว่าท่านจะได้กินต้องรอวันที่สี่'


เพิ่มเพื่อน    

ภาพนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยืนต่อแถวรอคิวรับประทาน "ก๋วยเตี๋ยว" ร้านของหนุ่มสาวเชียงราย ที่มาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร ที่หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้รับการยกย่องจากสังคมอย่างมากว่า แม้จะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ มีตำแหน่งแห่งหนสามารถใช้อภิสิทธิ์ได้ ก็เลือกที่จะเคารพกติกาของสังคมคือ การ "รอคิว"

"รถเข็นก๋วยเตี๋ยว" คันนี้ที่แต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร จำนวนมาก มายืนต่อแถวเพื่อรอรับประทาน กลายเป็นภาพชินตาของที่นี่ ตั้งแต่วัยรุ่นกลุ่มนี้เดินทางมาช่วยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนเป็นต้นมา

 ไม่ใช่เพราะบรรดาแม่ค้าที่ยืนลวกก๋วยเตี๋ยวหน้าตาดีเท่านั้น แต่เพราะ "รสชาติ" ที่นัวและกล่มกล่อมของซ้ำซุป เครื่องปรุงอย่าง "พริก" ที่จัดจ้าน เป็นองค์ประกอบที่ลงตัว นั่นคือ "แม่เหล็ก" ดึงดูดทุกคนให้มายืนต่อแถวรอคิว

เรียกว่า ทันทีที่พวกเขาเดินทางมาถึงจุดตั้งร้านเพื่อจะทำการแจกจ่าย และทันทีที่มีการเทน้ำเปล่าลงหม้อ เพื่อเตรียมปรุงรส ทุกคนที่อยู่ในบริเวณนั้นก็จะเริ่มเฝ้ารอและนับถอยหลังเวลา"น้ำซุปเดือด"

ฤทธิ์ เสียงประเสริฐ หรือ "โย" เจ้าของร้านรถเข็นก๋วยเตี๋ยว "เจ๊แอ๋ว" คันนี้ เล่าว่า ปัจจุบันร้าน มี 2 สาขา คือ สาขา 1 ที่ฝั่งท่าขี้เหล็ก มีแม่เขาเป็นคนดูแล และสาขา 2 คือ การขับรถเข็นตระเวณ ขายตามหน่วยงานราชการ ในราคาถ้วยละ 40 บาท ซึ่งช่วงเที่ยง หรือบ่ายๆ ก็หมดแล้ว

เขาเล่าว่า เรื่องรสชาติที่อร่อยนั้น ได้ซึมซับมาจากแม่ที่ขายมานานหลายสิบปี วันหนึ่งเมื่อโตขึ้นมาจึงขับรถตระเวนขายตามหน่วยงานราชการอีกแรง

ขณะที่การมาช่วยที่ "ถ้ำหลวง" ในครั้งนี้เป็นการรวมเงินกันของกลุ่มเพื่อนในนาม "รวมเพื่อนปิยะพร วิหารเซียน" ซึ่งชื่อดังกล่าวคือ ชื่อหมู่บ้านที่พวกเขาอยู่ และเป็นสโมสรฟุตบอลเล็กๆ

"โย" บอกว่า ที่ถ้ำหลวง วันหนึ่งต้องทำน้ำซุปวันละ 7-8 หม้อ เพราะปริมาณความต้องการรับประทานเยอะ กระนั้นก็ยังไม่เพียงพอที่ทุกคนจะรับประทานได้

ทำให้บางวันบางคนไม่ได้กิน หรือต้องรอน้ำซุปเดือดหม้อต่อไป หรือหนักกว่านั้นคือ ต้องรอยาวไปถึงอีกวันถึงจะได้กิน 

1 ในนั้นคือ "ผู้ว่าฯเชียงราย" ขาประจำที่ทุกครั้งที่ออกจากการปฏิบัติงานในถ้ำจะพุ่งตรงมาต่อแถวที่นี่ทันที

"โย" เล่าว่า กว่าผู้ว่าจะได้รับประทานก็เข้าวันที่ 4 หลังจากที่พวกเขามาตั้งบริการแจกจ่าย

"มาวันแรกไม่ได้กินเพราะหมด วันที่สองมาก็หมด วันที่สามน้ำไม่เดือด วันที่สี่เหลือสองถ้วย ซึ่งท่านเป็นหนึ่งคนที่ได้รับประทาน"เขาเล่าไปยิ้มไป ที่รู้สึกดีใจที่ฮีโร่ของประเทศตอนนี้ ซึ่งทุ่มเททำงาน ได้กินเมนูที่พวกเขาเป็นคนลงมือทำ

"โย" เผยว่า เมนูโปรดที่ "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" คือ เส้นเล็กน้ำขลุกขลิก พิเศษหมูสับ ซึ่งท่านจะชอบมากๆ

ทว่า วันนี้ (4 ก.ค.) เป็นวันสุดท้ายแล้ว ที่พวกเขาจะมาแจกจ่ายที่ถ้ำหลวง เพราะหลายคนมีภาระรับผิดชอบ ถึงจะแยกย้ายไปปฎิบัติภารกิจของตัวเองหลังได้ทำในสิ่งที่พวกเขาตั้งใจมาร่วม 10 วัน อีกทั้งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ก็ค้นพบ 13 เยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ เรียบร้อยแล้ว

เขายังพูดขำๆ ปิดท้ายว่า "จบงานนี้ผมยังคิดอยู่เลยว่า จะไปตั้งร้านจริงจัง ใช้ชื่อว่า "เจ๊แอ๋ว @ถ้ำหลวง ดีมั้ย"

ถือเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่น่าชื่นชมและตบมือให้ สำหรับการระดมทุนเพื่อขอมาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ แม้อาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรเกี่ยวกับเรื่องเนื้องาน แต่ "เสบียงอาหาร" อย่างก๋วยเตี๋ยวของเขาก็ทำให้ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมีแรงปฎิบัติหน้าที่

รวมไปถึง "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" แม่ทัพใหญ่ในปฏิบัติการ "กู้ชีวิต 13 หมูป่า"

ก่อนหน้านี้ "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" อาจจะยังไม่รู้จักร้านนี้ เนื่องด้วยอาจเพราะไปปฏิบัติงานราชการ แต่หลังจากจบงานนี้ เชื่อว่าจะไปตามหารับประทานแน่ๆ

พร้อมสถาปนาตัวเองเป็น "ลูกค้าประจำ" คนล่าสุดเป็นแน่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"