เผยลูกชาย 'บักดาห์ดี' ผู้นำไอเอส ถูกสังหารในซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

สำนักข่าวอามักที่เป็นกระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อให้กลุ่มรัฐอิสลามประกาศเมื่อวันอังคารว่า ฮุดไฮฟาห์ อัลบาดรี ลูกชายของอะบู บักร์ อัลบักห์ดาดี ผู้นำไอเอส เสียชีวิตแล้วในสมรภูมิที่จังหวัดฮอมส์ของซีเรีย

แฟ้มภาพ อะบู บักร์ อัลบักห์ดาดี เมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 / AFP

    คำประกาศข่าวผ่านทางเทเลแกรมของอามักเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า อัลบาดรีถูกสังหารระหว่างปฏิบัติการคอมมานโดของไอเอสที่โจมตีกองกำลังอะลาวียะห์ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด แห่งซีเรีย และกองกำลังรัสเซีย ที่โรงงานผลิตไฟฟ้าแห่งหนึ่งในจังหวัดฮอมส์

    รายงานของอามักไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่ได้ลงภาพของเด็กชายคนนี้ขณะกำลังถือปืนไรเฟิล

    กลุ่มไอเอสของอะบู บักร์ อัลบักห์ดาดี หรือชื่อจริงว่าอิบราฮิม เอาวัด อิบราฮิม อัลบาดรี ได้ประกาศจัดตั้งรัฐคอลิฟะห์ขึ้นบนดินแดนที่คร่อมพรมแดนอิรักและซีเรียเมื่อปี 2557 ภายหลังการบุกโจมตีแบบสายฟ้าแลบที่ทำให้ไอเอสสามารถยึดดินแดนของอิรักได้ 1 ใน 3 ทว่า ไอเอสก็สูญเสียดินแดนส่วนใหญ่กลับคืน ภายหลังปฏิบัติการรุกตอบโต้ของอิรักและซีเรีย รวมถึงปฏิบัติการของกองกำลังพันธมิตรที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ

    เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว รัฐบาลอิรักประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอส แต่กองทัพยังคงปฏิบัติการกวาดล้างพื้นที่ในเขตทะเลทรายติดกับชายแดนซีเรียอย่างต่อเนื่อง และเชื่อกันว่า อัลบักห์ดาดี ผู้ที่ข่าวระบุว่าเสียชีวิตมาแล้วหลายครั้ง ยังคงมีชีวิตอยู่ในดินแดนของซีเรียที่อยู่ติดชายแดนอิรัก

    อามักไม่ได้กล่าวถึงบักห์ดาดี ผู้ซึ่งสหรัฐตั้งค่าหัวไว้ 25 ล้านดอลลาร์ แต่ข้อความที่ประกาศเมื่อวันอังคารบ่งบอกว่าเขายังมีชีวิตอยู่

    บักห์ดาดีไม่ออกมาเคลื่อนไหวอีกเลยนับแต่เดือนกันยายน 2550 ที่เขาเผยแพร่ข้อความเสียงเรียกร้องผู้สนับสนุนไอเอสโจมตีโลกตะวันตกและต่อสู้ในซีเรียและอิรักต่อไป

    ประวัติของบักห์ดาดีไม่เป็นที่รับรู้กันมากนัก เอเอฟพีกล่าวว่า เขามีลูก 4 คนที่เกิดกับภรรยาคนแรก และมีลูกชาย 1 คนกับภรรยาคนที่ 2 ขณะที่บีบีซีอ้างคำกล่าวของฮิชาม อัลฮาชิมี ผู้เชี่ยวชาญด้านญิฮาดที่ให้คำปรึกษาต่อรัฐบาลอิรักว่า ฮุดไฮย์ฟาห์ อัลบาดรี เกิดที่เมืองซามาราของอิรักเมื่อปี 2000.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"