รายการข่าวญี่ปุ่นชี้3ปัจจัยโค้ชทีมหมูป่าพาน้องอยู่รอดในถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและเนื้อหาของเฟซบุ๊คผู้ใช้ชื่อ “japansalaryman” ซึ่งเปิดเผยว่า รายการข่าวของประเทศญี่ปุ่นได้นำเสนอเรื่องราวการช่วยเหลือนำตัวเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าออกจากถ้ำหลวงเชียงราย โดยมีการวิเคราะห์และถอดบทเรียนจากเหตุการณ์นี้ว่า ทำไมทั้ง 13 ชีวิตถึงมีชีวิตรอดอยู่ได้แม้จะยังคงติดอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน โดยรายการข่าวญี่ปุ่นนำเสนอเรื่องนี้เป็นเวลา 40 นาที

“โชคดี 3 อย่างที่ทำให้ทั้ง 13 ชีวิตรอดชีวิตมาได้ในเหตุการณ์ #ถ้ำหลวง 1.เพราะเด็กๆติดขนมและเครื่องดื่มเข้าไปในถ้ำ จากเนื้อหาข่าวบอกว่าเพราะเด็กๆจะเข้าไปฉลองวันเกิดให้เพื่อนในทีมคนหนึ่งจึงติดขนมเข้าไปประมาณ 20 ห่อ รวมถึงเครื่องดื่มอีกประมาณ 20 ขวด ทำให้กลายเป็นเสบียงที่ใช้ประทังชีวิตรอดได้

2.เพราะโค้ชวัย 25 ได้แนะนำเด็กๆทุกคนไม่ให้ส่งเสียงดังและไม่ให้ขยับตัวเยอะจนเกินความจำเป็น นอกจากนั้นโค้ชยังกำหนดปริมาณขนมที่กินได้ในแต่ละวันด้วย (เพื่อรักษาเสบียงและหล่อเลี้ยงชีวิตเด็กๆ ให้อยู่ได้นานที่สุด)

คุณโยชิดะผู้เชี่ยวชาญการผจญภัยถ้ำให้ความเห็นว่า “เพราะไม่ได้ใช้พลังงานมากจนเกินไปและการอยู่ด้วยกันกับเพื่อนๆ รวม 13 คนอาจจะทำให้มีพลังใจในการมีชีวิตอยู่ต่อไปก็ได้”

นอกจากนั้นทางรายการข่าวญี่ปุ่นวิเคราะห์ไปถึงโค้ชวัย 25 ที่ติดถ้ำอยู่ด้วยกันด้วยครับ

ผู้ประกาศข่าวเล่าว่า โค้ชคนนี้ก่อนที่จะมาเป็นโค้ช ได้บวชเป็นพระถึง 8 ปี ในระหว่างการติดอยู่ในถ้ำ โค้ชอาจจะช่วยเยียวยาจิตใจเด็กๆ ได้เป็นอย่างดีก็ได้

3.สภาพแวดล้อมในถ้ำนั้นยังเป็นใจ แม้เด็กจะหนีภัยน้ำเข้าไปลึกแล้วออกมาไม่ได้ แต่สภาพอากาศในถ้ำยังไม่ได้โหดร้ายเกินไปสำหรับการเอาชีวิตรอด ในถ้ำมีอุณหภูมิประมาณ 20-25 องศา (ไม่ค่อยต่างจากอุณหภูมิเฉลี่ยในพื้นที่เชียงราย) -มีความชื้นมากกว่า 95%

คุณโยชิดะผู้เชี่ยวชาญการผจญภัยถ้ำให้ความเห็นว่า เพราะอุณหภูมิไม่ต่ำจนเกินไป ทำให้เด็กๆที่ใส่เสื้อยูนิฟอร์มแขนสั้นเข้าไปก็ยังอยู่ได้ แถมยังมีหยดน้ำฝนที่ใช้ดื่มเพื่อประทังชีวิตได้ด้วย

ด้วย 3 ความโชคดีนี้น่าจะช่วยให้เด็กทุกคนอยู่รอดปลอดภัยในครั้งนี้

ผู้ใช้เฟซบุ๊คดังกล่าว ระบุในตอนท้ายว่า ชอบการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญการผจญภัยถ้ำและชอบวิธีการนำเสนอเนื้อหาสาระของรายการข่าวญี่ปุ่น นี่อาจจะเป็นข่าวๆหนึ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่สุดท้ายกลายเป็นบทเรียนของคนทั้งโลก

Boom JapanSalaryman

จากรายการ ひるトク ออกอากาศวันที่ 4 กรกฎาคม 2561


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"