พระองค์ทีทรงห่วง พลีชีพช่วย13ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

  "พระองค์ทีฯ" ทรงห่วง 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ประทานโปสต์การ์ดให้กำลังใจ "ผบ.หน่วยซีล" แถลงสูญเสีย "จ.อ.สมาน" อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หมดสติในถ้ำก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ลั่นลูกน้องไม่เสียขวัญ เดินหน้าช่วยน้องๆ ไม่ให้สูญเปล่า รับสถานการณ์บีบคั้นออกซิเจนในถ้ำลดลง เร่งสูบน้ำและหาโพรงด้านบนโรยตัว "ผบ.ทบ." ย้ำแนวทางช่วยเด็กต้องมั่นใจ 100% "มาร์ติน เอลลิส" ผู้เชี่ยวชาญถ้ำหลวงบินมาเสริมทีม "นักวิชาการ" แนะลำเลียงทั้งหมดออกทางปลายถ้ำดีสุด 

    เมื่อวันศุกร์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงติดตามข่าวด้วยความห่วงใยนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย การนี้ ได้ประทานโปสต์การ์ดเพื่อเป็นกำลังใจแก่นักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนที่ขณะนี้ได้พบแล้ว  และอยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือนำทุกคนให้กลับมาหาครอบครัวได้อย่างปลอดภัย
    ภาพโปสต์การ์ดเป็นภาพก้อนหินที่มีสีและขนาดแตกต่างกัน จัดเรียงซ้อนกัน ในแต่ละก้อนมีข้อความภาษาเยอรมัน ที่สื่อถึงการประทานกำลังใจ ได้แก่ คำว่า Mut (มูท) มีความหมายว่า “กล้าหาญ”  Gluck (กลึค) มีความหมายว่า “มีโชคดี” Gelassenheit (เกลาสเซนไฮท์) มีความหมายว่า “มีความสุข” Erfolg (แอร์โฟล์ก) มีความหมายว่า “ประสบความสำเร็จ” Freude (ฟรอย์ด) มีความหมายว่า “มีความยินดี” Gesundheit (เกซุนด์ไฮท์) มีความหมายว่า “ให้มีสุขภาพดี”
    ด้านในของภาพโปสต์การ์ด พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ได้มีลายพระหัตถ์ลงวันที่ 3 ก.ค.2561 ที่ทรงแสดงถึงความห่วงใยต่อนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน เป็นภาษาเยอรมัน โดยมีข้อความที่แปลเป็นภาษาไทยว่า “เด็กๆ ที่รัก พวกเธอคงกลัวกันมากอย่างแน่นอน แต่ฉันก็นึกถึงพวกเธออยู่เสมอ ฉันมีความยินดีมากที่ทุกคนปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรง  ฉันขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนในการช่วยเหลือในครั้งนี้และขอให้ภารกิจนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี (ลงพระนาม) ทีปังกรรัศมีโชติ”
    ขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือโค้ชและเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีเชียงราย 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้เกิดความสูญเสียขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา โดย จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อายุ 37 ปี อดีตหน่วยซีลนอกราชการ และเป็นอาสาสมัครสนับสนุนงานหน่วยซีล ในขณะนำขวดอากาศไปวางตามรายทางภายในถ้ำหลวง 
    พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) หรือหน่วยซีล แถลงข่าวช่วงเวลา 09.20 น.ว่า จ.อ.สมาน จบหลักสูตรนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ทำงานอยู่ที่หน่วยซีลหลายปี ปัจจุบันได้ลาออกไปทำงานที่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยปัจจุบันมีผู้ที่เป็นซีลมาทำงานในฐานะอาสาสมัครช่วยงาน เนื่องจากหน่วยซีลต้องทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันที่จะต้องไปข้างหน้า ผู้ที่เป็นอดีตซีลจะเป็นผู้สนับสนุน
    พล.ร.ต.อ.อาภากรกล่าวว่า เมื่อคืน จ.อ.สมานได้ทำหน้าที่ในการทำหน้าที่สนับสนุนในการนำขวดอากาศไปวางตามรายทาง อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพภายในถ้ำโหดพอสมควร เมื่อ จ.อ.สมานไปวางขวดอากาศเสร็จแล้วได้กลับมา ขณะกำลังกลับเกิดหมดสติ บัดดี้พยายามปฐมพยาบาล แต่ไม่รู้สึกตัว จึงพยายามเอากลับมาที่โถง 3 แต่เมื่อมาถึงโถง 3 ก็ยังไม่รู้สึกตัว เราจึงนำส่งโรงพยาบาล 
'ซีล' ไม่เสียขวัญ
    "ยืนยันว่าเราจะดำน้ำต่อ แม้จะเกิดเหตุขึ้น แต่เราจะไม่ยกเลิกภารกิจ เราจะปฏิบัติการต่อ เราถูกฝึกมาให้ดำรงตนในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา ดังนั้นในเรื่องของเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิต ถือเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา เพราะเราฝึกมาแบบนี้ ขอยืนยันว่าเราไม่เคยเสียขวัญ กำลังพลของเรายังคงฮึกเหิม พี่น้องเราที่เสียชีวิตเรา เราจะไม่ให้สูญเปล่า เราเดินหน้าต่อ”พล.ร.ต.อาภากรกล่าว
    ผบ.หน่วยซีลกล่าวว่า ปัจจุบันมีซีลที่ปฏิบัติการในถ้ำเกิน 100 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ก็มีมาเพิ่ม เพราะบอกไว้แล้วว่า ถ้าไม่สำเร็จเราไม่เลิก ขณะนี้มีเส้นทางเดียวที่จะเข้าไปถึงตัวเด็กได้ คือการใช้วิธีดำน้ำ ซึ่งจากโถง 3 ไปยังจุดเนินนมสาว มีระยะทาง 1.7 กิโลเมตร ทั้งหมดเป็นน้ำและมืด ถ้ำนี้เป็นถ้ำที่ไม่ง่าย มีซอกหินมากมาย ถือว่าโหดมาก สำหรับการปฏิบัติงานเมื่อคืนที่ผ่านมา เราได้วางแผนจะเอาออกซิเจนไปในบริเวณที่เด็กอยู่ โดยจากโถง 3 ไปยังเนินนมสาว ขาไปใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง และขากลับ 5-6 ชั่วโมง ซึ่ง 12 ชั่วโมงที่เราต้องอยู่ในน้ำ ในภาวะนี้เราเองไม่เคยเจอ แต่ด้วยภารกิจที่เราต้องปฏิบัติ เราต้องทำ แต่เราไม่ได้ทำด้วยความบ้าบิ่นหรือไม่มีแผน
    “เราจะรออะไรต่างๆ นั้นไม่ได้ เพราะว่าสถานการณ์ต่างๆ มันบีบคั้น เดิมเราคิดว่าเมื่อเราเจอเด็กแล้วจะสามารถประทังชีวิตในนั้นได้นาน แต่ปัจจุบันอะไรต่างๆเปลี่ยนไป เรามีเวลาค่อนข้างจำกัด เราจึงต้องทำงาน การเข้าไปสู่ในจุดเนินนมสาว เราต้องมีการวางขวดอากาศเป็นระยะ นักดำน้ำ 1 คน จะต้องมีขวดอากาศติดตัวไปอย่างน้อย 3 ถัง เมื่อหมดแล้วจะต้องไปเปลี่ยนถังอากาศที่เราไปวางไว้เป็นระยะ” ผบ.หน่วยซีลกล่าว
    ถามถึงสภาพอากาศบริเวณที่เด็กอยู่ พล.ร.ต.อาภากรกล่าวว่า ทราบว่าปริมาณออกซิเจนลดลง แต่เรามีแพทย์อยู่กับเด็ก    
    ซักว่า จะเอาเด็กออกโดยวิธีดำน้ำเหมือนเดิมหรือไม่  ผบ.หน่วยซีลกล่าวว่า จริงๆ แล้วเราพยายามหาหลายช่องทาง แต่ภารกิจเราเมื่อวานคือการนำเอาอากาศไปให้ และขอยืนยันว่าเราจะเลือกหนทางที่เด็กปลอดภัยที่สุด
    "ส่วนน้ำไหลเติมเต็มมาจากสามแยกด้านเหนือ คือ ผาหมี วันนี้เราจะส่งทีมไปสำรวจรู หรือโพรงต่างๆ เพื่อพยายามอุด เพื่อเบี่ยงทางน้ำให้ได้มากที่สุด เพราะเรากังวลเรื่องฝน ส่วนน้ำในถ้ำหลวงลดลง แต่จะยังสูบต่อ ตอนนี้สามารถเดินถึงโถง 3 ได้แล้ว" ผบ.หน่วยซีลกล่าว
    พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวเสริมว่า ปัจจัยเรื่องเวลาจะเป็นตัวกำหนดให้เราปรับแผนกันทุกวัน ซึ่งเวลานี้ที่เร่งด่วนที่สุดคือการนำท่ออากาศเข้าไปให้ถึงในจุดที่เด็กอยู่ ซึ่งหน่วยซีลจะนำท่ออากาศและสายโทรศัพท์ไปให้เด็กในจุดเนินนมสาว
    "ในส่วนด้านบนมีการนำอากาศยานบินตลอดเวลาเพื่อหาจุด โพรง และสัญญาณ จะทำกันทุกวิถีทาง ปัจจุบันมีการสำรวจแล้วนับไม่ถ้วน แต่ส่วนใหญ่ลงไปจะตัน ไปไม่ถึง เจาะไม่ได้" รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว      
    พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า เรื่องการพร่องน้ำที่ถ้ำทรายทอง น้ำออกจากถ้ำน้อยลง แสดงว่าโพรงน้ำในถ้ำเริ่มลดลง ต่อไปจะเริ่มค้นตาน้ำอื่นๆ รอบๆ ฐานเขา 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ฝนได้ตกลงมาเม็ดใหญ่ หลังสภาพอากาศบนท้องฟ้ามีเมฆดำปกคลุมตั้งแต่เช้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบสองวัน โดยตกเพียง 10 นาทีก็หยุดไป 
    จากนั้นเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวงได้เร่งเกลี่ยหินคลุกบริเวณพื้นที่รอบๆ อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ยังคงเร่งดำเนินการตามปกติ ทั้งจากภายในถ้ำ นอกถ้ำ และเร่งสูบน้ำออกต่อเนื่อง รวมทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่สำรวจโพรงหรือปล่องบนภูเขา เพื่อหาพิกัดที่ตรงกับจุดเนินนมสาว
ห่วงออกซิเจนถ้ำลด
    ต่อมาเวลา 13.00 น. ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักอีกครั้งเป็นเวลา 20 นาที ทำให้การทำงานภายนอกเป็นไปอย่างทุลักทุเลพอสมควร แต่เจ้าหน้าที่ก็เร่งต่อออกชิเจนเข้าไปด้านในถ้ำเพื่อเพิ่มอากาศ รวมทั้งสูบน้ำออกจากถ้ำ โดยมีการนำเครื่องสูบน้ำขนาด 400 วัตต์เข้ายังภายในถ้ำเพิ่มเติมอีกหลายเครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำภายในถ้ำให้เร็วที่สุด
    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้ากรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ และเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่สำรวจโพรงน้ำต่างๆ บริเวณโดยรอบเชิงเขาใกล้กับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนทางทิศใต้ เพื่อสำรวจกระแสน้ำว่ามีการไหลกลับเข้าไปภายในถ้ำหรือไม่
    เบื้องต้นพบกระแสน้ำจากโพรงน้ำเหล่านี้ไม่น่าที่จะเป็นธารน้ำที่ไหลกลับไปทางถ้ำหลวง เนื่องจากยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ภายในถ้ำหลวงว่าพบเม็ดโฟมที่มีการปล่อยเทลงไปตามโพรงน้ำต่างๆ รอบถ้ำก่อนหน้านี้ รวมทั้งยังพบปริมาณน้ำตามโพรงต่างๆ ที่อยู่รอบถ้ำมีการลดระดับลงค่อนข้างมาก จึงทำให้เชื่อได้ว่ากระแสน้ำที่ไหลผ่านโพรงน้ำดังกล่าวน่าจะเป็นการไหลมาจากภายในถ้ำเล็กๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับถ้ำหลวงก่อนจะไหลผ่านลงสู่ลำห้วยต่างๆ หรือไหลผ่านไปยังถ้ำทรายทองแทน
    ในส่วนการสำรวจหาปล่องถ้ำบริเวณหน้าผาดอยผาหมี เพื่อหาช่องทางในการเข้าให้การช่วยเหลือ ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบงได้ปีนขึ้นด้านบนเพื่อสำรวจปล่องต่างๆ บนหน้าผาดอยผาหมีอีกครั้ง 
    นายมะแอน คงเหลา หนึ่งในสมาชิกทีมเก็บรังนก กล่าวว่า การขึ้นปีนสำรวจในรอบเช้าที่ผ่านมา ยังไม่พบปล่องถ้ำที่เชื่อว่าจะสามารถทะลุหรือหย่อนตัวลงไปภายในถ้ำได้ เนื่องจากปล่องส่วนใหญ่ที่พบเมื่อโรยตัวเข้าไปได้สักระยะ มักจะมีหินงอกหินย้อยปิดปากปล่องเต็มไปหมด ยากต่อการจะแทรกตัวเข้าไป 
    "พวกผมยังคงไม่ลดละความพยายาม และจะปีนสำรวจปล่องอื่นๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่น้องๆ จะได้ปลอดภัย ซึ่งการปีนขึ้นไปด้านบนหน้าผาแต่ละครั้งจะใช้เวลาในการปีนขึ้นไปนานร่วม 2 ชั่วโมง" ทีมเก็บรังนกระบุ    
    เวลา 20.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เดินทางมาประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต
    ก่อนหน้านั้น พล.อ.อนุพงษ์ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปเชียงรายว่า ขณะนี้สิ่งที่เราคาดว่าจะมีปัญหาสำคัญคืออากาศภายในถ้ำ และระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกลงมา แต่เราก็ได้เตรียมแผนทางทีมดำน้ำทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา จีน อังกฤษที่เข้ามาช่วย รวมถึงเจ้าหน้าที่ของไทยกำลังประชุมหารือกันอยู่ สถานการณ์ขณะนี้อยู่ที่ทีมดำน้ำของประเทศอังกฤษที่จะออกมาจากถ้ำในวันนี้เวลาประมาณ 22.00 น. และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าควรจะต้องทำอย่างไร
    "ถ้ายังดำเนินการต่อได้ก็จะทำ แต่ถ้าระดับน้ำขึ้นสูงมากจนอยู่ไม่ได้ ก็ต้องตัดสินใจ ส่วนการสูบน้ำออกจากถ้ำ รวมถึงการนำถังอากาศเข้าไปให้ทั้ง 13 ชีวิตก็ยังดำเนินการอยู่ ถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของทีมดำน้ำ ก็จะยังอยู่ช่วยเหลือต่อ แต่ความยากลำบากในตอนนี้คือทีมทำงานไม่ได้พักเลย มันค่อนข้างจะทำให้เกิดการอ่อนเพลีย" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
    ถามว่ามีแผนเสนอให้ใช้ท่อในการทุ่นระยะเวลาในการดำน้ำ รมว.มหาดไทยกล่าวว่า ก็ทราบว่ามีการเสนอให้ใช้ท่อในลักษณะนี้ แต่อย่างไรก็ต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้งกับผู้ปฏิบัติ
เคลื่อนย้ายต้องมั่นใจ
      ช่วงค่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”  ตอนหนึ่งว่า ด้วยพระเมตตาธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสังฆราช และด้วยพระบารมีอันแผ่ไพศาลแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยอำนวยพร คุ้มครองภัยต่างๆให้เด็กและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คนที่พลัดหลงในถ้ำหลวงได้อยู่รอดปลอดภัย มีสวัสดิภาพทุกคน จวบจนถึงวินาทีที่ชุดดำน้ำกู้ภัยได้เข้าไปพบ
    "ยังคงเหลือขั้นตอนในเรื่องของการเคลื่อนย้ายออกจากถ้ำให้ปลอดภัย อีกทั้งให้มีการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจให้กลับคืนสู่สภาพปกติ ซึ่งเรายังต้องดำเนินการร่วมกันอย่างรอบคอบต่อไป ซึ่งทุกวิกฤติย่อมแฝงไว้ด้วยโอกาสเสมอ หากเรามองด้วยสายตาที่สร้างสรรค์ อย่างน้อยก็จะเป็นการแสดงให้ชาวโลกได้เห็นถึงพลังแห่งความรู้รักสามัคคีของชนชาติไทยของเรา" นายกฯ กล่าว
    ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า แผนเตรียมความพร้อมหากมีฝนตกมาในช่วงนี้ ได้เตรียมการไว้หมดแล้วในการดูดน้ำออก ซึ่งมีเครื่องมือดูดน้ำเพิ่มขึ้นจากต่างประเทศที่ส่งมาช่วยเหลือเรา ยืนยันว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไม่กดดัน
    "ตอนนี้เขากำลังหาปล่อง ทุกอย่างเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายดำเนินการตามขั้นตอน เขาก็กำลังดูอยู่ว่าจะนำทั้ง 13 คนออกทางปล่องหรือไม่ หรือจะออกทางน้ำ" พล.อ.ประวิตรกล่าว
    พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. กล่าวว่า แนวทางการนำเด็กและโค้ชออกมาจากถ้ำทางน้ำนั้น ต้องมีสิ่งประกอบหลายๆ อย่างที่จะทำให้เรามั่นใจ 100% ว่าจะประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย 1.ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ทั้งหน่วยซีลและหน่วยสนับสนุน ยุทโธปกรณ์ ตนคิดว่ามีความพร้อมพอสมควร อาจจะขาดอุปกรณ์พิเศษบางอย่าง แต่คนพร้อมแล้ว 
    พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า 2.ตัวน้องๆ ทั้ง 13 คนจะต้องพิจารณาใน 3 ส่วนคือ 1.ร่างกาย ที่จะต้องได้รับการฟื้นฟูให้แข็งแรงเหมือนเดิม หรือใกล้เคียงของเดิม ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องใช้เวลา 5 ชั่วโมงในการเดินทางออกมา 2.ขีดความสามารถทางน้ำและการใช้เครื่องมือ ซึ่งจำเป็นต้องเรียนรู้พอสมควร และ 3.ความพร้อมของจิตใจ เพราะการดำน้ำสภาพจิตใจสำคัญที่สุด ต้องนิ่ง และควบคุมสติได้ โดยเฉพาะการดำน้ำในถ้ำที่มีพื้นที่แคบและมองไม่เห็น ทราบว่าในบางช่วงของการเดินทางทางน้ำ น้องๆ ต้องดูแลตัวเองด้วย  
    "3.สภาวะแวดล้อมแบ่งเป็น 2 ประการ คือปริมาณน้ำและอากาศ ขณะนี้ทราบว่าหน่วยในพื้นที่พยายามทุกทางเพื่อจะเติมอากาศเข้าไป และลดปริมาณน้ำในถ้ำ" ผบ.ทบ.กล่าว
    วันเดียวกัน นายมาร์ติน เอลลิส ผู้เชี่ยวชาญที่เคยสำรวจและเขียนแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว เพื่อให้ข้อมูลกับทีมกู้ภัยของไทย จากท่าอากาศยานนานาชาติโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 951 เวลา 14.25 น. ของวันที่ 5 ก.ค. มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เวลา 06.00 น.วันที่ 6 ก.ค. จากนั้นเดินทางต่อด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ PG 231 เวลา 07.25 น. ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เวลา 08.55 น. 
    ส่วนทีมงานอีก 4 คน แยกเดินทางเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเดินทาง คือ Mr.Chistopher Jewell กับ Mr.Jason Mallinson เดินทางถึง จ.เชียงราย  ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อีก 2 คนคือ Mr.Clayton Michael John กับ Mr.Gary Mitchell มาถึง จ.เชียงรายวันที่ 6 ก.ค.  
    ทั้งนี้ ทีมนักสำรวจทั้งหมดเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว จะเดินทางไปยังพื้นที่ถ้ำหลวงทันที เพื่อเข้าประชุมหารือกับทีมกู้ภัยทั้งของประเทศไทยและต่างชาติ ในการนำตัวทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด
เสนอออกปลายถ้ำ 
    ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการจัดเวทีจุฬาฯ เสวนา ครั้งที่ 14 กรณี “วิเคราะห์ปรากฏการณ์ถ้ำหลวง จากหลากมิติ” โดยมีนายสมบัติ อยู่เมือง ผอ.ศูนย์วิจัยภูมิสารสนเทศเพื่อประเทศไทย ภาคิชาวิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ, นายไพศาล สันติธรรมนนท์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมสำรวจ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ, นางพิจิตรา สึคาโมโต้ หัวหน้าภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ และนายเจษฏา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ
    นายสมบัติกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลทั้งลักษณะภูมิศาสตร์ รวมถึงเหตุการณ์ใกล้เคียงจากต่างประเทศ ซึ่งคล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงราย เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติที่นำไปสู่ความช่วยเหลือ โดยตนได้เสนอไปยังผู้ว่าฯ เชียงรายกรณีการลำเลียงผู้ประสบภัยออกทางปลายถ้ำ จากข้อมูลการสำรวจ พบมีน้ำไหลเข้าถ้ำบริเวณปลายถ้ำด้านข้างและด้านล่าง ซึ่งเป็นแอ่งท้องช้าง 
    "การสำรวจพื้นที่ดังกล่าว ผมเชื่อว่าสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ง่ายกว่าการเจาะชั้นหินที่มีความหนา 400-900 เมตร หรือหากมีทางเลือกที่สามารถดำเนินการได้ อาทิ การเดินสำรวจเพื่อทางออกทางธรรมชาติ จุดอื่น อาทิ รอยแตก ของถ้ำ หรือเดินสำรวจทางใต้ถ้ำ โดยให้หน่วยซีลเป็นผู้นำปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ผมเชื่อว่าดีกว่าเป็นการรอ เพื่อปฏิบัติการตามแผนหนึ่ง คือดำน้ำพาเยาวชนออกมาตรงทางออกบริเวรปากถ้ำ" ผอ.ศูนย์วิจัยภูมิสารสนเทศเพื่อประเทศไทยฯระบุ 
    ที่กีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นายจานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ส่งจดหมายถึง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อร่วมแสดงความยินดีที่ได้พบนักเตะเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คน รวมทั้งระบุว่า ถ้าพวกเขาได้พบกับครอบครัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และสุขภาพเอื้ออำนวยให้เดินทางได้ ทางฟีฟ่ายินดีอย่างยิ่งที่จะเชิญพวกเขาร่วมชมฟุตบอลโลก 2018 รอบชิงชนะเลิศที่มอสโกในฐานะแขกของเรา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"