3-4วันนี้โอกาสดีสุด ‘ณรงค์ศักดิ์’ส่งสัญญาณพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำก่อนฝนมา


เพิ่มเพื่อน    

  ช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าไม่ง่าย อาจต้องรีบตัดสินใจ "ณรงค์ศักดิ์" เผยรอน้ำลด 4 เดือนเป็นไปไม่ได้   ย้ำแผนหลัก 2 แผน ณ วันนี้สถานการณ์ของน้ำ ของอากาศ และสุขภาพของเด็กเหมาะสมที่สุด ยืนยันได้แค่ว่าใน 3-4 วันนี้สถานการณ์ทั้งหมดดีและเอื้อที่สุดต่อการกู้ชีพในแผนใดแผนหนึ่งที่เตรียมกันไว้ เพราะถ้าจากวันนี้แล้วทั้งสัปดาห์จะมีฝนตก เราไม่รู้ฝนจะเติมมาอีกเท่าไร  ขณะที่กรมอุตุฯ พยากรณ์ภาคเหนือฝนกลับมาตกหนักอีกครั้ง

    ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงความคืบหน้าในการลำเลียง 13 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวงฯ เมื่อวันเสาร์ว่า  สถานการณ์ที่เราพบถือว่าไม่ธรรมดา เป็นสถานการณ์ที่แม้แต่ทั้งโลกไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สถานการณ์ 8 วันที่แล้วกับวันนี้มันต่างกันเยอะมาก แม้แต่นักดำน้ำหลายทีมที่เข้ามายังบอกว่าศักยภาพตัวเองมีแค่ถึงโถง 3     "สถานการณ์ของเราในโลกนี้ไม่เคยมีความยากขนาดนี้ มันต้องใช้องค์ความรู้ ความสามารถ และเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม เราพยายามทำเต็มที่ เพราะมันเป็นความคาดหวังของทั้งประเทศและทั้งโลก"
     นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า เรายังพยายามหาโพรง มีการเจาะไปเป็นร้อยโพรง แต่ที่ไปได้ลึกคือ 400 เมตร แต่ยังไม่ตรงกับจุดเนินนมสาว เทคโนโลยีใดๆ ในโลกที่เราร้องขอไป ยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถบอกได้ว่าเด็กอยู่จุดไหน มีแต่ประมาณการ ซึ่งเรามีการประเมินความลึกว่าอยู่ประมาณ 600 เมตร ส่วนกรณีที่ประเทศชิลี ที่นั่นมีความลึก 1 กิโลเมตร เขารู้พิกัดว่าอยู่ตรงไหน ใช้เวลาเจาะ 2 เดือน 
    แต่สถานการณ์ของเรามันยากมาก ตรงที่ไม่รู้ว่าจุดที่เด็กอยู่มันอยู่ตรงไหนของพิกัดบนภูเขา ส่วนภารกิจเบนน้ำวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ขนาดฝนตกลงมาเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ก็ยังไม่กระทบต่อการปฏิบัติงาน ระดับน้ำอยู่ในสถานการณ์ที่เราพอใจมาก
    เขากล่าวว่า ที่มีความเป็นห่วงกันเรื่องอากาศภายในถ้ำนั้น เราพยายามนำเอาออกซิเจนเข้าไปในถ้ำ ซึ่งขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อยู่ภายในถ้ำจำนวนมาก ทำให้ออกซิเจนน้อยลง เราจึงใช้วิธีการปั๊มอากาศบริสุทธิ์เข้าไปแทน วันนี้ถือว่าดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องถอนกำลังที่ไม่จำเป็นบางส่วนออกจากโถง 3 จะอยู่เฉพาะคนที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเท่านั้น เพื่อรักษาอากาศภายในเพื่อความปลอดภัยของทุกคน
ไม่รอถึง 4 เดือน
    นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า ทีมที่เคยดำน้ำหรือทำวิจัยภายในถ้ำระบุว่า จุดเนินนมสาว ถ้าฤดูน้ำจริงๆ จุดสูงสุดของน้ำจะขึ้นถึงจุดที่เด็กนั่งอยู่ ซึ่งจะทำให้เหลือพื้นที่ไม่ถึง 10 ตารางเมตร เราจึงต้องทำงานแข่งกับเวลา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของเราเหมือนแบกภูเขาลูกนี้ไว้บนบ่า การตัดสินใจเรื่องต่างๆ เราจะคุยกันจนขาด คิดว่าแผนต่างๆ ที่คิดมาจะเริ่มงวดเข้า ถึง ณ เวลาหนึ่งที่สมบูรณ์ที่สุด เราอาจจะต้องเข้าไปทำแผนใดแผนหนึ่งของเราให้สำเร็จ 
    อย่างเช่นแผนแรก คือการนำเด็กออกมาทางปากถ้ำ แผนนี้ปัจจัยแห่งความสำเร็จคือน้ำน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าบอกสมบูรณ์ 100% คือน้ำเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะน้ำจะเป็นศูนย์ประมาณเดือน ธ.ค.-ม.ค. ดังนั้น สถานการณ์นี้เป็นไปไม่ได้เด็ดขาด
    รองลงมาคือ น้ำอยู่ในสถานการณ์ที่ดีพอที่เราพอจะเคลื่อนย้ายกำลังพลต่างๆ ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเหมาะสมตรงไหน วันนี้ตั้งแต่หน้าถ้ำถึงโถง 3 เดินได้หมดแล้ว แต่ถ้าเกิดฝนตกมาอีกเราก็ไม่รู้จะเจอปัจจัยความเสี่ยงอะไรมาอีก เราต้องดูองค์ประกอบทุกอย่าง สถานการณ์น้ำตอนไหนเหมาะสมที่สุด วันนี้เด็กๆ ยังมีสุขภาพที่ดี คุยรู้เรื่องหมด เฮฮาเล่นกันได้ โดยจากนี้เราต้องดูกันว่าเรามีแผนอื่นๆ อีกหรือไม่ ถ้าไม่มีแผนอื่นๆ แล้ว และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเมื่อไรที่เรารับไม่ได้ เราต้องตัดสินใจ ยืนยันว่าแผนทุกแผนผ่านการทดสอบมาดีพอ
    “วันนี้แผนหลักมี 2 แผน แต่วิธีการมีหลายวิธี เราจะพยายามจะทำวิธีที่ดีที่สุด และเสี่ยงน้อยสุด ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของเรา อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้ สถานการณ์ของน้ำ ของอากาศ และสุขภาพของเด็กเหมาะสมที่สุด แต่เราต้องคุยกันจนขาดก่อนว่าเราทำอะไรได้บ้าง การตัดสินใจใดๆ เรากลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปฏิบัติเป็นร้อยคน เราถือว่าการตัดสินใจเราดีที่สุด ผมไม่สามารถยืนยันอะไรกับสื่อมวลชนได้ แต่ยืนยันได้แค่ว่า ใน 3-4 วันนี้ สถานการณ์ทั้งหมดดีและเอื้อที่สุดต่อการกู้ชีพในแผนใดแผนหนึ่งที่เราเตรียมกันไว้ เพราะถ้าจากวันนี้แล้ว ทั้งสัปดาห์จะมีฝนตก เราไม่รู้ฝนจะเติมมาอีกเท่าไร” 
    นายณรงค์ศักดิ์แถลงว่า ทุกแผนเราซ้อมมาหมดแล้ว มี 2 ทีมกำลังซ้อมกันอยู่นอกพื้นที่ ซึ่งสถานการณ์ใกล้เคียงกับความเป็นจริง เพราะพื้นที่ตรง ศอร.มีคนเยอะมาก อาจจับเวลาไม่ตรงตามที่คำนวณ โดยเราไม่สามารถเปิดเผยสถานที่ได้
    เขากล่าวว่า เราได้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาอีก 2 ชุดใหญ่ ในคืนวันนี้กับคืนพรุ่งนี้ ซึ่งเราถือว่ากำลังพลในการรบ เราได้กองหน้าที่แข็งแกร่งมาอีกชุดใหญ่เลย เป็นผู้เชี่ยวชาญกู้ภัยในถ้ำโดยตรง เราต้องมั่นใจในศักยภาพของเขา ซึ่งเมื่อเขามาถึงสามารถร่วมทำงานได้เลย
อุตุฯ เตือนฝนมาอีกรอบ
    ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศในช่วงวันที่ 7-8 ก.ค. ว่าบริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 9-13 ก.ค. ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้
    ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ทั้ง 13 ชีวิต ต้องระดมทรัพยากรมนุษย์ไปแก้ปัญหาอย่างมาก ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ทุกฝ่ายต่างทำงานในหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ จนประสบผลสำเร็จ สามารถพบเด็กทั้ง 13 คนอย่างปลอดภัย ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีใครเป็นพระเอกหรือฮีโร่ แต่สำเร็จได้เพราะปัจจัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายและทุกคน 
    สถานการณ์ตอนนี้มีการตั้งสมมุติฐานว่า จะต้องนำทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากทางปากถ้ำ แต่การช่วยเหลือในขณะนี้ มีปัจจัยที่ต้องคำนึงทั้งอากาศภายในถ้ำต้องเพียงพอ ด้วยการเสริมออกซิเจนเข้าไป นำเครื่องดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในถ้ำ สภาพร่างกายเด็กแข็งแรงหรือไม่ เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว สามารถดำน้ำได้หรือไม่ ปริมาณน้ำในถ้ำ ซึ่งหากมีฝนตกและมีปริมาณน้ำที่สูงขึ้น ก็ต้องตัดสินใจนำออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง  ดังนั้นสถานการณ์ในขณะนี้ทุกคนชี้ว่ายังไม่ต้องนำออกมาในตอนนี้ หากอาศัยอยู่ได้ก็อยู่ไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน 
    “ถ้ำขุนน้ำนางนอนคือทางน้ำใต้ดินธรรมชาติ พอน้ำไม่มีก็เรียกกันว่าถ้ำ ซึ่งทางกายภาพมีลักษณะเป็นทางน้ำขึ้นลงสลับกันไป ภายในถ้ำเป็นหิน มีสภาพมืด มองไม่เห็นอะไรเลย ดังนั้นหากเป็นเช่นนี้ ก็ต้องหาวิธีการเตรียมการแก้ปัญหาไว้ หากนำทั้ง 13 ชีวิตออกมาไม่ได้ ในตอนนี้ ก็จะต้องให้อยู่ต่อไป ซึ่งก็จะมีการเตรียมเดินสายอากาศให้มีอากาศได้หายใจ“
    พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า สำหรับการนำตัวทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำ ทุกหน่วยงานมีการค้นคิดหาแนวทางทุกวัน โดยไม่ยอมแพ้ ทั้งการเดินเท้าทางป่า หาโพรง หรืออีกสิ่งหนึ่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งคลิปวิดีโอของต่างประเทศมาให้ดู คือการใส่ท่อลงไปในน้ำเพื่อให้เด็กได้คลานออกมา เป็นท่อผ้าใบ ซึ่งเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้พบอุปกรณ์ชิ้นนี้แล้ว ซึ่งถูกใช้ในช่วงน้ำท่วม โดยคนไทยเป็นผู้ผลิต มีลักษณะเป็นท่อผ้าใบ ทดลองในสระแล้ว คลานเข้า-ออกได้ ซึ่งขณะนี้มีท่อยาวประมาณ 300 เมตรเท่านั้น และจะส่งไปในพื้นที่ทันที ตอนนี้อุปกรณ์นี้น่าจะถึงแล้ว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทีมสนับสนุนนั้น คิดหาทางช่วยเหลือตลอด และส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนำไปคิดกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  
    “ถ้าเด็กไม่แข็งแรงก็ต้องอยู่ไปก่อน จนพร้อมและไม่เสี่ยง ส่วนเวลาจะนานเท่าใดนั้น ก็ต้องประเมินกันอีกครั้ง แต่สถานการณ์ในวันนี้คือทำให้พวกเขาได้มีอากาศหายใจ มีหมอดูแลสุขภาพ และเตรียมการฝึกดำน้ำ ถ้าจำเป็นต้องออกทางปากถ้ำ” พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
กำชับ จนท.พักผ่อนบ้าง
    พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า นายกฯ ไม่อยากให้มีการวิพากษ์วิจารณ์หรือคาดการณ์จนเกินเหตุ หรือกดดันเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างหนักมาตลอด 2 สัปดาห์โดยไม่ได้หยุดพัก แม้ว่าร่างกายจะเหน็ดเหนื่อย แต่ใจก็สู้และอดทน และไม่มีใครรู้ได้เลยว่าตัวเองจะไม่ไหวเมื่อใด โดยเฉพาะการทำงานต่อเนื่องใต้น้ำนาน 4-6 ชั่วโมง ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังและประเมินความพร้อมของตนเองให้ดี โดยได้กำชับให้หน่วยแพทย์ที่ประจำอยู่ในพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานและให้ข้อเสนอแนะกับศูนย์อำนวยการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่แต่ละคนได้มีเวลาพักผ่อนและสลับกันทำงานบ้าง
         พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ส่งกำลังใจและให้คำแนะนำช่วยเหลือในทุกรูปแบบ ทั้งนี้ บริษัท ELON MASK จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญด้านการขุดเจาะและสำรวจ ได้ประสานเข้ามาช่วยเหลือ โดยอยู่ระหว่างเดินทางมาไทย และคาดว่าจะสามารถลงพื้นที่ปฏิบัติงาน บริเวณถ้ำหลวงได้ในวันอาทิตย์ 8 ก.ค.ที่จะถึงนี้
    ขณะที่กองทัพเรือรายงานการจัดการภายในถ้ำ มีการแบ่งงานกันชัดเจน ชุดซีลจำนวน 3 นาย, พ.ท.ภาคย์ โลหารชุน ฝึกทักษะการดำน้ำ ทำการตรวจประเมินสุขภาพและฟื้นฟูให้กับผู้ประสบภัย  ขณะที่ซีลส่วนใหญ่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารบก, นักดำน้ำจากต่างประเทศ เช่น อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, จีน, นักดำน้ำอาสาสมัครกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ กฟผ. ดำเนินการลำเลียงอาหาร, เกลือแร่, น้ำดื่ม, ยา และขวดอากาศ เข้าสู่บริเวณเนินนมสาว 
    นอกจากนี้ ดำเนินการติดตั้งระบบสูบน้ำบริเวณปากทางเข้าถ้ำ และโถง 2 ลำเลียงขวดอากาศเพิ่มเติมเพื่อให้ชุดช่วยเหลือ สามารถปฏิบัติงานได้เพียงพอ พร้อมทั้ง-สำรวจหาโพรงที่อาจจะสามารถเชื่อมต่อกับเนินนมสาวหรือบริเวณใกล้เคียง
    สำหรับระดับน้ำจุดเริ่มดำ 50 ซม. คงที่จากที่ผ่านมาหน้าถ้ำ 24 ซม. คงที่จากที่ผ่านมา สภาพอากาศ ไม่มีฝนตก ผู้ประสบภัยที่อยู่ในถ้ำ 13 คนปลอดภัย ส่วนปัญหาปริมาณออกซิเจนภายในทำต่ำลงทุกจุด โดยเฉพาะที่เนินนมสาวซึ่งทั้ง 13 ชีวิตพักอยู่มีปริมาณค่าออกซิเจนอยู่ที่ 15% จากอากาศภายนอกถ้ำปกติควรมีประมาณ 21% ซึ่งหากออกซิเจนลดต่ำลงเรื่อยๆ จนถึง 12% จะส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการช็อก 
    อีกทั้งปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีมากเกินไป ส่งผลให้คาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปอยู่ในกระแสเลือด ทำให้เป็นพิษได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตกำลังกังวล 
จดหมายถึงหมูป่า
    ขณะเดียวกัน มีการนำจดหมายของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ส่งถึงโค้ชและนักเตะทีมหมูป่า 13 คน  โดยจดหมายถึงโค้ชเอกระบุว่า พ่อแม่ทุกคนฝากโค้ชเอกดูแลน้องๆ ทุกคน โค้ชเอกไม่ต้องโทษตัวเองผิด อยากฮือ โค้ชเอกสบายใจพ่อแม่ทุกคนไม่ได้โกรธโค้ชเอกเลย และทุกคนเข้าใจและให้กำลังใจโค้ชเอก ขอบคุณที่ช่วยดูแลน้องๆ โค้ชเอกเข้าไปตวยกันแล้วต้องออกมาตวยกันพาน้องๆ ออกมาปลอดภัยเน้อเจ้า อามารอที่หน้าถ้ำนี้นะ จากอาอีน
    สำหรับจดหมายถึงเด็กๆ อีก 12 คนนั้น ส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจ และไม่ได้โกรธ รวมทั้งให้บอกกับโค้ชเอกว่าไม่ต้องคิดมาก 
    อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัทเทสลา ผู้ได้รับฉายาว่าเป็นพ่อมดวงการเทคโนโลยีโลก ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของเขา @elonmusk ระบุถึงการร่วมช่วยเหลือ 13 สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระบุว่า
         "ได้รับข้อมูลน่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำในเมืองไทย ผมเสนอไอเดียเกี่ยวกับการใช้พ็อด (Pod) หรือห้องโดยสารที่ออกแบบมาเพื่อนำตัวเด็กๆ ออกจากถ้ำ นอกจากนี้ยังมีการใช้ท่ออัดอากาศเพื่อนำตัวเด็กออกมา แต่ข้อเสนอดังกล่าวดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล จากเส้นทางในถ้ำที่ซับซ้อน แต่มันจะดีมากถ้าสามารถใช้งานได้จริง" 
    ก่อนหน้านี้ มัสก์ได้ทวีตเสนอให้ทดลองใช้ท่อหรือห้องโดยสารที่ทำจากวัสดุเคฟลาร์ที่มีคุณสมบัติในการทนทานต่อแรงเสียดทาน โดยเขาระบุว่า วิศวกรของ บ.สเปซเอ็กซ์ กำลังจะไปที่เดินทางไปที่ถ้ำหลวงเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ที่หน้างาน
    เจ้าหน้าที่ของประเทศเมียนมา ทั้งตำรวจ ทหาร กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ต่างๆ กำลังเดินทางไปค้นหาโพรงถ้ำของฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อหาทางที่เชื่อมต่อไปถึงถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยหวังให้ 13 เยาวชนทีมหมู่ป่าอะคาเดมีและโค้ชเอกได้ออกมาจากถ้ำหลวงโดยเร็ว หลังจากเจ้าหน้าที่พบ 13 ชีวิต ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. แต่ยังเจออุปสรรคเรื่องน้ำในถ้ำที่สูง ทำให้ไม่สามารถลำเลียงออกมาได้ ทั้งนี้ จากท่าขี้เหล็กห่างจากพื้นที่เป้าหมายประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีการพกพาเสบียงสำหรับใช้ได้ถึง 4 วัน
    นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ เจ้าสำนักสุขิโต จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า นิมิตจากหลวงปู่ฤาษีเกวรัญ ถึงเหตุ 13 ชีวิตที่ติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนว่า จะยังไม่ได้ออกจากถ้ำใน 2 วันนี้ ต้องใช้เวลาอีกระยะ ไม่น่าเกินในเดือนนี้ เป็นชะตากรรมของเด็กและโค้ช รับเคราะห์จากภัยธรรมชาติ ซึ่งอยู่นอกเหนือมนุษย์ควบคุมไม่ได้ คงต้องรอเวลาอีกสักพัก และด้วยแรงใจคนทั้งโลกทำให้ทั้ง 13 ชีวิตหลุดพ้น รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้รอดทุกคน
"จ่าแซม"ถึงบ้านเกิด
    ที่วัดเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง เชิญผ้าไตรพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 13 ชุด ถวายแด่พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เกจิดังล้านนา ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธหลายประเทศ โดยพิธีจัดขึ้นเป็นการภายใน วันเดียวกันนี้ ครูบาบุญชุ่มห่มจีวรสีเหลือง ต่างจากทุกครั้งที่ห่มจีวรสีฝาด หลังพิธีเสร็จสิ้น ครูบาบุญชุ่มกลับไปจำวัด ทำสมาธิอยู่ในกุฏิกลางน้ำ โดยไม่ได้กล่าวทักทายลูกศิษย์แต่อย่างใด
        มีตำรวจ ทหาร เหล่ากาชาดจังหวัด และเหล่าจิตอาสานับร้อยคนเข้าร่วมภายในพระอุโบสถ รวมกระทั่ง ชาวบ้าน และคณะศิษย์ของพระครูบาบุญชุ่ม จากไทย-เมียนมา-สปป.ลาว ที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมพิธี และกราบไหว้ครูบากันอย่างคับคั่ง
    อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวจากฝั่งลูกศิษย์ของพระครูบาบุญชุ่ม โดยคาดว่าครูบาบุญชุ่มอาจจะไปปฏิบัติธรรมที่ถ้ำหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ท่านได้ไปอธิษฐานจิต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ค้นหาทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงจนเจอ แต่ทั้งนี้ต้องรอความแน่นอนจากฝั่งครูบาบุญชุ่มอีกครั้ง
    ที่ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ต.หนองพอก อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด พระราชพรหมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผจว.ร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และญาติสนิทมิตรสหาย ได้เดินทางมารอรับศพจ่าเอกสมาน กุนัน เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่สละชีพเพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย โดยมีกองทหารเกียรติยศจากมณฑลทหารบกที่ 27 ตั้งแถวรับอย่างสมเกียรติ
         กองทัพเรือได้จัดอากาศยานแบบดอร์เนียร์ ราชนาวี  2 ลำเลียงศพจากสนามบินกองบังคับการบิน กองการบินทหารเรือ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง มาลงยังท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ก่อนจะเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ณ วัดบ้านหนองคู ตำบลเมืองหงส์ อำเภอจตุรพักตร์พิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด บรรยากาศการเคลื่อนย้านศพของจ่าสมานตลอดเส้นทางกว่า 50 กิโล จากท่าอากาศยานร้อยเอ็ดจนถึงวัดบ้านหนองคูบริเวณตั้งศพเพื่อบำเพ็ญกุศล มีพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวว่าจะมีการเคลื่อนย้านศพจ่าเอกสมานมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ต่างพากันออกมายืนข้างทางเพื่อไว้อาลัยให้กับจ่าเอกสมาน วีรบุรุษถ้ำหลวงที่สละชีพตัวเองเพื่อคนอื่นอย่างสมศักดิ์ศรี และในเวลา 13.45 น. นายวันชัย คงเกษม ผวจ.ร้อยเอ็ด ผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลาหลวง พระราชทาน พวงมาลาพระบรมวงศานุวงศ์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันเสาร์ เกิดเหตุรถขับเคลื่อนสี่ล้อทีม อส.กู้ภัยตกเหว ที่บริเวณศูนย์บำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด เลยจุดชมวิวดอยผาหมีไปทางซ้าย เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย บาดเจ็บปานกลาง-เล็กน้อย 4 ราย โดยทีมกู้ภัยกำลังเคลื่อนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุนำส่งโรงพยาบาลแม่สายแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"