'ปอมเปโอ' เมินโต้เกาหลีเหนือ โดนจวกนักเลงโตจี้ยุตินิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันจะยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือก็ต่อเมื่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์สิ้นสุดแล้วเท่านั้น โดยไม่นำพาต่อคำกล่าวหาของเกาหลีเหนือว่าสหรัฐมีพฤติกรรมเหมือนอันธพาล

ไมค์ ปอมเปโอ (กลาง) พร้อมคณะ เดินเข้าสู่เรือนรับรองปักฮวาในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2561 / AFP

    ปอมเปโอแถลงที่กรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2561 หรือ 2 วันภายหลังการเจรจาหารืออย่างเคร่งเครียดที่กรุงเปียงยางนาน 2 วัน โดยเขายืนกรานว่า การเจรจากับเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าและเป็นไปอย่างสุจริตใจ แต่เอเอฟพีรายงานว่า คำแถลงของทางการเปียงยางกลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม โดยเกาหลีเหนือเตือนว่า อนาคตของกระบวนการสันติภาพกำลังตกอยู่ในอันตรายเพราะข้อเรียกร้อง "แบบอันธพาลโดยฝ่ายเดียว" ของสหรัฐที่ต้องการให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

    "ดูเหมือนว่าสหรัฐจะเข้าใจไมตรีจิตและความอดทนของเราผิดไป" แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าว

ไมค์ ปอมเปโอ จับมือกับคิม ยองชอล ระหว่างการพบหารือวันที่ 2 ที่เรือนรับรองปักฮวาในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2561 / AFP

    เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนกล่าวกันเป็นการภายในไว้ว่า ปฏิกิริยาการใช้ถ้อยคำรุนแรงของเกาหลีเหนือนั้นเป็นกลยุทธ์ในการเจรจาต่อรอง แต่ภายหลังการต่อรองกันที่หน้าฉากหวานชื่นกัน 2 วัน ก็ดูเหมือนว่าถ้อยคำรุนแรงจากเกาหลีเหนือจะสะท้อนถึงช่องว่างระหว่างทั้งสองฝ่าย

    ปอมเปโอเดินทางต่อมายังกรุงโตเกียวเพื่อสรุปผลการเจรจาให้รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้รับรู้ และพยายามสร้างความมั่นใจแก่ทั้งสองประเทศนี้ว่าการเจรจากับเกาหลีเหนือจะยังดำเนินต่อไป

ไมค์ ปอมเปโอ, ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และคัง คยุงวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ พบกันที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2561 / AFP

    เขาเดินทางเยือนกรุงเปียงยางเป็นครั้งที่ 3 โดยมีเป้าหมายเพื่อสานต่อการเจรจาเพื่อชักจูงให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ ตามที่เคยลั่นวาจาไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน เมื่อเดือนที่แล้ว

    ปอมเปโอคุยด้วยว่า ความพยายามของเขาเพื่อผลักดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้นได้รับการหนุนหลังจากประชาคมระหว่างประเทศโดยรวม

    "หากคำร้องขอเหล่านั้นเป็นเหมือนพวกอันธพาลแล้ว ทั้งโลกก็เป็นอันธพาล เพราะเป็นการตัดสินใจอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นต้องทำให้บรรลุผล" รัฐมนตรีสหรัฐผู้นี้กล่าว และย้ำด้วยว่าถึงแม้ว่าการเจรจายังเดินหน้าต่อไป แต่สหรัฐก็จะไม่ผ่อนคลายการคว่ำบาตรที่เข้มงวดลง

    "การคว่ำบาตรจะยังคงอยู่จนกว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ตรวจพิสูจน์ได้อย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์จะเกิดขึ้นตามที่ประธานคิมได้ตกลงไว้" ปอมเปโอกล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"