กองทัพสหรัฐส่งเรือพิฆาต 2 ลำ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐยืนยันว่า กองทัพเรือได้ส่งเรือพิฆาต 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่อ้างว่าเป็นการเดินทางผ่านตามปรกติ ถึงแม้ช่วงเวลานี้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนกำลังตึงเครียดเพราะสงครามการค้าและความที่จีนไม่พอใจที่สหรัฐสนับสนุนไต้หวัน

แฟ้มภาพ เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส เบนโฟลด์ เป็นเรือ 1 ใน 2 ลำที่แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2561 อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมไต้หวันว่า เรือพิฆาตยูเอสเอส มัสติน และยูเอสเอส เบนโฟลด์ ของกองทัพเรือสหรัฐได้แล่นผ่านเส้นทางน้ำที่คั่นระหว่างไต้หวันกับจีนเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา คำแถลงกล่าวด้วยว่า กองทัพไต้หวันเฝ้าตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่ใกล้เคียง และมีความมั่นใจและขีดความสามารถในการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคนี้และปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ

    เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีด้วยว่า เรือ 2 ลำนี้ยังคงอยู่ในช่องแคบไต้หวันเมื่อคืนวันเสาร์ โดยแล่นอยู่ภายในน่านน้ำสากล

    ขณะเดียวกัน เรือเอกชาร์ลี บราวน์ โฆษกกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐก็ยืนยันว่า เรือ 2 ลำของกองทัพเรือสหรัฐได้ผ่านน่านน้ำสากลของช่องแคบไต้หวัน โดยเป็นการเดินทางผ่านตามปรกติเมื่อวันที่ 7-8  กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น

    "เรือของกองทัพเรือเดินทางระหว่างทะเลจีนใต้กับทะเลจีนตะวันออกผ่านช่องแคบไต้หวัน และได้ทำเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว" โฆษกกองทัพเรือสหรัฐผู้นี้กล่าวปัดนัยสำคัญของการเดินเรือครั้งนี้

    การแล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับกองทัพเรือสหรัฐในรอบประมาณ 1  ปี เกิดขึ้นภายหลังกองทัพจีนจัดการฝึกทหารรอบเกาะไต้หวันหลายครั้ง กระพือความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน

    รัฐบาลสหรัฐไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่สหรัฐมีข้อผูกมัดตามกฎหมายที่ต้องปกป้องไต้หวัน สหรัฐยังเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายหลักแก่ไต้หวัน จีนมักกล่าวเสมอว่าประเด็นไต้หวันเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

    หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ โกลบอลไทมส์ ของทางการจีนซึ่งดำเนินการโดยหนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐกำลังทำให้ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันย่ำแย่ลง

    "กองทัพเรือของพีแอลเอ (กองทัพปลดปล่อยประชาชน) ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์และควบคุมให้ได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพคนหนึ่งกล่าวไว้ภายหลังเรือของกองทัพเรือสหรัฐ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันเสาร์" โกลบอลไทมส์กล่าว

    การแล่นเรือของเรือรบ 2 ลำนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนและสหรัฐเพิ่งเปิดฉากสงครามการค้า โดยไม่มีทีท่าว่าจะมีการเจรจาต่อรองเพื่อลดทอนความตึงเครียด ขณะที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ทำพิธีเปิดสำนักงาน  ซึ่งเป็นเสมือนสถานทูตสหรัฐโดยพฤตินัยแห่งใหม่ที่ไต้หวัน ซึ่งยิ่งเพิ่มความตึงเครียดยิ่งขึ้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"