แถลงทางการพาอีก 4 หมูป่าออกจากถ้ำเร็วกว่าเดิม 2 ชั่วโมง


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.61 - เมื่อเวลา 21.30 น. ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงความคืบหน้าการลำเลียง 9 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีสาย ที่เหลือออกจากถ้ำหลวงฯ ว่า ด้วยพระบรมเดชานุภาพแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงห่วงใย และพระราชทานกำลังใจอันยิ่งใหญ่ ทรงพระราชทานสิ่งของ พวกซาบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยังปลาบปลื้มอย่างมากที่สำเร็จช่วยน้องได้อีก 4 คน โดยวันนี้ ( 9 ก.ค.) เริ่มเข้าไปปฏิบัติตอนเวลา 11.00 น. น้องคนที่ 4 ถึงโรงพยาบาลประมาณ 20.00 น.เศษ ซึ่งเป็นการลำเลียงทางอากาศทั้ง 4 ราย โดยทั้งหมดปลอดภัย มีสติดี

“และที่เป็นข่าวดีคือ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.เราเริ่มปฏิบัติการตอนเวลา 10.00 น. ส่งถึงโรงพยาบาลตอนเวลา 21.30 น. เราใช้เวลา 11 ชั่วโมงเศษ แต่วันนี้เราเริ่มเวลา 10.00 น. – 20.00 น.เศษ เท่ากับเราใช้เวลาปฏิบัติ 9 ชั่วโมง เร็วขึ้น 2  ชั่วโมง เนื่องจากเรามีทีมปฏิบัติงานที่เพิ่มข้น และมีความชำนาญมากขึ้นจากวันก่อน”

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ทีมปฏิบัติงานมีผู้ปฏิบัติงานในถ้ำร้อยกว่าคน โดยมีคนดำน้ำ 18 คน ซึ่งเป็นทีมนานาชาติชุดเดิม ครั้งนี้เราประสบความสำเร็จเร็วขึ้น 2 ชั่วโมง คาดหวังว่าการเตรียมความพร้อม และแผนต่างๆ ที่จะมีการประชุมกันเพื่อเตรียมปฏิบัติการครั้งถัดไป จะทำได้ดีกว่านี้ และประสบความสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ นายกฯได้มาเยี่ยมให้กำลังใจทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ให้กำลังใจครอบครัว โดยได้พูดคุยกับนักดำน้ำต่างประเทศ และทุกทีมที่ปฏิบัติงาน ตั้งแต่กำลังพลของกองทัพเรือ กองทัพบก กองบัญชาการทหารสูงสุด ตำรวจ กรมป่าไม้ กระทรวงมหาดไทย และอีกหลายหน่วยกล่าวไม่หมด นายกฯได้ขอบใจและให้คำแนะ โดยให้ถอดบทเรียนครั้งนี้ว่า เหตุการณ์อย่างนี้อนาคตควรสอนเด็กให้เรียนรู้ ทักษะเรื่องความปลอดภัย ถอดบทเรียนเรื่องบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน การบริหารสถานการณ์ในสถานการณ์คับขัน ให้ทุกองค์กรนำไปปฏิบัติ เชื่อว่าเราจะทำได้ดีขึ้นในอนาคต แต่ไม่ควรเกิดขึ้นอีกในแผ่นดินอีก  นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ไปเยี่ยมน้อง 8 คน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

“นายกฯ ได้คุยกับฝ่ายปฏิบัติสายต่างประเทศว่า เดี๋ยวจะพิจารณาเลี้ยงขอบคุณทุกนาย ซึ่งฝ่ายที่ปฏิบัติและนักดำน้ำเองก็มีความภูมิใจที่ปฏิบัติการตรงนี้จนประสบความสำเร็จ โดยวันนี้ส่วนหนึ่งไปพักผ่อน อีกส่วนเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติการครั้งต่อไป”

เมื่อถามว่า ปฏิบัติการรอบที่ 3 จะเกิดขึ้นได้กี่โมง นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ต้องเตรียมความพร้อมอย่างน้อยอีก 20 ชั่วโมง แต่ต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วย เราต้องดูสภาพอากาศและการเตรียมพร้อม ซึ่งถ้าเตรียมได้เร็วกว่านี้ เราก็ปฏิบัติการได้เร็วกว่านี้ แต่ขอไม่ยืนยันเป็นตัวเลข

เมื่อถามว่า ที่เหลือจะออกมาพร้อม 5 คนเลยหรือไม่ นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ตอบไมได้ ขึ้นอยู่สภาพแวดล้อมและอากาศ เพราะแผนทุกแผนถ้าเปลี่ยนต้องเซ็ตกันใหม่อีก ต้องมีการปรับแผน เพราะเดิมเราเซ็ตแผนไว้ 4 คน ดังนั้น ทีมปฏิบัติต้องปรับแผนถ้าจะทำ 5 คน ตรงนี้เราไม่ก้าวล่วงทีมดำน้ำ เขาเซ็ตความปลอดภัยอะไรไว้หมดแล้ว จึงต้องตามความเหมาะสม

“สี่คนใหม่ถึงโรงพยาบาลเรียบร้อย สภาพดีดีกว่าเมื่อวาน ตอนนี้รู้ตัวหมด ส่วนที่ถามว่าน้องอยากกินข้าวผัดกระเพรา ตอนนี้ยังทานไม่ได้ หมอยังให้ไม่ได้ แต่ให้เป็นอาหารปกติแล้ว เป็นโจ๊กที่เหลวกว่าปกติ คงต้องเตรียมพร้อมอีกนิดนึง ส่วน 5 คนที่เหลือในถ้ำ หมอยังประเมินว่าดีอยู่”

พล.ต.ฉลองชัย กล่าวว่า หลังจากปฏิบัติวันนี้เสร็จสิ้น ก็จะปรับแผน ทบทวนบทเรียน วันนี้การประสานสอดคล้องราบรื่น ส่วนแผนปฏิบัติในวันต่อไปขึ้นอยู่กับความพร้อมหลายด้านที่เราจะประเมิน ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่เราประเมิน สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ ความพร้อม สิ่งต่างๆ ที่ต้องการในการปฏิบัติการต้องครบถ้วน ซึ่งไม่น่าจะกังวลอะไร ขอให้เอาใจช่วยทีมปฏิบัติงาน โดยจะมีการประชุมและอีกครั้ง คาดว่าถ้าเอาใจช่วยก็น่าจะเป็นข่าวดี.

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"