ภารกิจ 4+1+1+3 ลุ้นวันนี้พาหมูป่าออกจากถ้ำครบทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ค.61 - เวลา 11.45 น. ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงความคืบหน้าการลำเลียง 5 เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่เหลือออกจากถ้ำหลวงฯ ว่า การเตรียมควาพร้อมสำหรับชุดที่ 3 ได้เสร็จตั้งแต่เช้ามืด การวางอุปกรณ์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เช็กความพร้อมทั้งหมดแล้ว โดยเมื่อเวลา 10.08 น. ชุดปฏิบัติการชุดที่ 3 ได้เข้าไปในพื้นที่แล้ว ซึ่งมีนักดำน้ำ 19 นาย ส่วนคนที่ไม่เกี่ยวข้องจะสกรีนอย่างเคร่งครัด หวังว่าพวกเราคงให้กำลังใจ ทำให้ปฏิบัติการสำเร็จลุล่วง ส่วนเรื่องอากาศที่มีฝนตกลงมานั้น ผู้ปฏิบัติทั้งหมดยืนยันว่าสภาพน้ำยังปกติดีอยู่ สภาพใกล้เคียงกับ 2 วันที่ผ่านมา เราพร้อมปฏิบัติการให้สมบูรณ์แบบ

"วันแรกเราใช้เวลา 11 ชม. วันที่ 2 เราใช้เวลา 9 ชม. วันนี้หวังว่าจะเร็วกว่าเดิมหรือเท่าเดิม คาดหวังว่าถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ เรายืนยันว่าน้องๆ 4 คน โค้ช 1 คน หมอ 1 คน  และซีล 3 คน  ที่อยู่กับน้องตลอดเลา จะออกมาทั้งหมด 9 คนในวันนี้"

ส่วนที่นายอีลอน มัสก์ นำอุปกรณ์มาช่วยนั้น นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า อุปกรณ์ที่นำมายังไม่สอดคล้องกับแผนที่เราดำเนินการ ไม่สามารถเข้าภารกิจของเราได้ แต่เรายินดีรับในความช่วยเหลือของเขา อย่างไรก็ตาม วันนี้อาจเหนื่อย และต้องรอคอยนาน แต่จะเป็นการรอคอยที่คุ้มค่า 

ขณะที่ นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในส่วนของน้อง 8 คน ชุดแรก 4 คน เป็นกลุ่มอายุ 14-16 ปี ขณะนี้ปลอดภัยดี รู้สึกตัวดี บอกชื่อตัวเองได้ โดย 2 ใน 4 คน มีอาการปอดบวมเล็กน้อย โดยได้รักษาโดยการให้ยาทางเส้นเลือด ส่วนอีก 2 คน ถือว่าสุขภาพแข็งแรงดี แต่ยังต้องเฝ้าระวัง อยู่ในห้องฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อโรค ซึ่งจะรู้ผลภายใน 24 หรือ 48 ชั่วโมง เพราะต้องตรวจหาหลายประเภท 

อย่างไรก็ดี  4 คนแรกรับประทานอาหารปกติได้ แต่ยังให้กินอาหารรสอ่อน ส่วน 4 คนหลังชุดที่สอง เป็นกลุ่มอายุ 12 - 14 ปี โดยรวมปลอดภัย รู้สึกตัวดีทั้งหมด ระบุชื่อตัวได้ ส่วนใหญ่แล้วแข็งแรงดี บางรายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ เนื่องจากอยู่ในถ้ำนาน แต่รักษาจนปลอดภัยหมดแล้ว โดยกำลังตรวจหาเชื้อโรคในห้องปฏิบัติการ ผลตรวจเลือดจะรู้ผลภายใน 24 หรือ 48 ชั่วโมง และจะให้ผู้ปกครองเข้าเยี่ยมในระยะไกลได้

นพ.ทศเทพ กล่าวว่า กรณี 4 คนแรก ทางผู้ปกครองสามารถเยี่ยมผ่านห้องกั้นกระจกได้แล้ว แต่ยังไม่อนุญาตเข้าใกล้เด็กจนกว่าผลในห้องปฏิบติจะออกมา โดยระยะเวลาปลอดภัยที่สุดจะอยู่ที่ 2 วัน หรือ 3 วัน ถ้าไม่พบเชื้อโรคอันตรายจะอนุญาตให้เยี่ยมใกล้เตียงได้ โดยผู้ปกครองต้องใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อ ห่าง 2 เมตร แล้วรอผลตรวจเลือดเพื่อยืนยันอีกครั้งจึงจะให้เยี่ยมปกติ แล้วทุกรายวางแผนไว้ว่าจะเฝ้าระวังค้นหาโรค ดูแลให้แข็งแรง 7 วัน จึงจะให้กลับบ้านกับผู้ปกครองได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"