ปิดปฏิบัติการกู้ภัย'ณรงศักดิ์'แถลงขอบคุณ แนะใช้ความรักที่ถ้ำหลวงถอดบทเรียนพัฒนาประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ค.61- เมื่อเวลา 21.30 น. ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงภายหลังลำเลียง 13 เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนสำเร็จ ว่า ก่อน อื่นตนขอเดชะบุญเดชะบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงห่วงใยทุกชีวิต ทั้งน้องและเจ้าหน้าที่ทุกคน พวกเราซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ จะเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม เพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่ข้าพระพุทธเจ้าตลอดไป และกราบขอบคุณทุกกำลังใจของชาวโลก ตอนนี้เราได้ช่วยน้องทั้งหมดออกมาอย่างปลอดภัย และพ่อแม่เตรียมจะได้เยี่ยมผ่านห้องกระจกแล้ว โดยวันนี้เราใช้เวลาร่วม 6 ชั่วโมง โดยคนแรกออกมาได้ตอน 15.50 น.

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับทุกข้อสงสัย ในวันที่ 11 ก.ค. จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากทุกหน่วยว่าได้ดำเนินการอะไรบ้าง เบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม วันนี้เราดีใจมากและไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในโลกอีก

เขากล่าวว่า สิ่งที่จะทำต่อไปจากนี้คือ ต้องถอดบทเรียนมาเป็นบทเรียนให้กับน้องๆ เวลาไปเที่ยวที่ไหนต้องระวังอย่างไร ให้เขารู้บริบท จะได้ถอดบทเรียนว่าการกู้ภัยในถ้ำเราขาดแคลนอะไร เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งโลก โดยตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. เป็นต้นไปเราจะหยุดภารกิจค้นหาและกู้ภัย จะเหลือเพียงภารกิจการส่งกลับ ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นอกจากนี้ ยังจะทำการฟื้นฟูทรัพยากร คืนอุปกรณ์ที่มีการส่งมาช่วยจากทั่วประเทศและทั่วโลก ซึ่งมี 400 – 500  หน่วยงานที่อนุเคราะห์เรา

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า บทเรียนที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การที่เราทำงานประสบความสำเร็จได้ เพราะเรามีพลังในความรัก ที่ส่งไปถึงน้อง 13 คน และเจ้าหน้าที่ ให้การปฏิบัติงานมีกำลังกาย กำลังใจ บทเรียนที่ถอดมา ตนอยากเห็นชาวโลกรักกัน คนไทยเรารักกันเหมือนวันนี้ที่เราทำเสร็จ อยากเห็นความร่วมมือทุกภาคส่วน 17 วันที่ผ่านมา เป็นความร่วมมือเต็มที่ของทุกภาคส่วน อยากให้เอาบทเรียนตรงนี้ไปขยาย บทเรียนจากแม่สาย โป่งผา เชียงราย เป็นบริบทของภูเขาลูกหนึ่ง ถ้าเราไปสืบทอดต่อ จะเป็นบทเรียนเคลื่อนประเทศไทยในระยะยาว นำบทเรียนนี้ไปใช้ ประเทศไทยจะพัฒนาก้าวไกลตามศักยภาพ ทีมไทยแลนด์ ราชการ เอกชน สื่อมวลชน กำลังจากทั่วโลก

“เราทำในสิ่งที่คนไม่คาดคิดว่าเราจะทำได้ครั้งแรกของโลก เป็นความภูมิใจของทีมไทยแลนด์ อยากให้โป่งผาเป็นโมเดลของคนไทยทั้งประเทศ และโมเดลของทั้งโลก บุญกุศลครั้งนี้ขอให้เราทุกคนมีความสุข ก้าวหน้า พระเอกครั้งนี้คือ คนทั้งโลก ทุกคนที่ช่วยกันทำงาน 17 วันนับเป็นล้านๆ ภาพประวัติศาสตร์ ขออย่าให้ 17 วัน มลายหายไป ขอให้เป็นล้านๆ ภาพที่คนไทยจดจำ เป็นบทเรียนในการพัฒนาประเทศต่อไป”

ด้านพล.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า เรื่องการนำโดรนขึ้นบินเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ตำรวจทราบเรื่องวันที่ 9 ก.ค. จึงสั่งให้มีการตรวจสอบ รับคดี และส่งฟ้องศาลในวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งช่วงเย็นวันเดียวกันศาลได้ตัดสินลงโทษปรับ 10,000 บาท   

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากภารกิจครั้งนี้ ขอให้น้องหลับให้ สบายวีรบุรุษถ้ำหลวง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"