ศาลสหรัฐสั่ง 'จอห์นสัน&จอห์นสัน' จ่าย 1.53 แสนล้านบาท ชดใช้เหยื่อมะเร็ง


เพิ่มเพื่อน    

ศาลรัฐมิสซูรีของสหรัฐตัดสินให้บริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ผู้ผลิตแป้งเด็ก จ่ายเงินรวม 4,690 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 153,050 ล้านบาท) ชดเชยแก่สตรี 22 คน ที่ระบุว่าผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นของบริษัททำให้พวกเธอเป็นมะเร็งรังไข่

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า ศาลเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี มีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ให้บริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์และครอบครัวของโจทก์ 22 ราย เป็นเงินรวม 550 ล้านดอลลาร์ (18,342 ล้านบาท) และจ่ายค่าเสียหายเชิงลงโทษอีก 4,100 ล้านบาท (136,713 ล้านบาท)

    หญิงกลุ่มนี้กล่าวหาบริษัทว่าขายผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นที่มีแร่ใยหินที่เป็นต้นเหตุให้พวกเธอป่วยเป็นมะเร็งรังไข่

    มาร์ก ลาเนียร์ ทนายความของกลุ่มเหยื่อเปิดเผยว่า คณะลูกขุน ซึ่งประกอบด้วย ชาย 6 คน และหญิง 6 คน ตัดสินให้บริษัทนี้จ่ายเงินชดเชยจำนวนดังกล่าวภายหลังการพิจารณาไต่สวนนาน 6 สัปดาห์ และการพิจารณาตัดสินอีก 8 ชั่วโมง

    คำแถลงของทนายความผู้นี้กล่าวว่า จอห์นสันแอนด์จอห์นสันปกปิดหลักฐานของการมีแร่ใยหินในผลิตภัณฑ์ของพวกเขามาตลอด 40 ปี ฝ่ายโจทก์หวังว่าคำตัดสินใจครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากคณะกรรมการบริหารของบริษัทนี้ และทำให้พวกเขาแจ้งต่อชุมชนทางการแพทย์และสาธารณชนเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกันระหว่างแร่ใยหิน, แป้งฝุ่น และมะเร็งรังไข่ และให้เก็บผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นออกจากท้องตลาดด้วย

    ด้านจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกล่าวว่า บริษัทผิดหวังกับคำตัดสินนี้ และจะอุทธรณ์ โดยยืนกรานว่า แป้งฝุ่นของพวกเขาไม่มีแร่ใยหินหรือเป็นสาเหตุของมะเร็งรังไข่

    แถลงการณ์ของบริษัทกล่าวว่า กระบวนการพิจารณาคดีครั้งนี้ไม่ยุติธรรมตั้งแต่พื้นฐานที่อนุญาตให้โจทก์ฟ้องร่วมกันในนามของผู้หญิง 22 คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับรัฐนี้ และทั้งหมดกล่าวหาเหมือนกันว่าพวกเธอเป็นมะเร็งรังไข่ ผลการตัดสิน ซึ่งให้จ่ายเงินชดเชยแก่โจทก์ทุกรายเท่ากันโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงรายบุคคล และความแตกต่างในกฎหมายที่นำมาใช้บังคับ สะท้อนว่าหลักฐานในคดีนี้เต็มไปด้วยอคติ

    บริษัทนี้ถูกฟ้องร้องอยู่กว่า 9,000 คดี เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ศาลอุทธรณ์ลอสแองเจลีสเคยยกฟ้องคำพิพากษาให้บริษัทชดเชย 417 ล้านดอลลาร์ โดยชี้ว่าข้อโต้แย้งของโจทก์ไม่มีน้ำหนักพอ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"