ปากีฯ เดือด บึ้มงานหาเสียงดับ 128 ศพ ต้อนรับอดีตนายกฯ ชาริฟเข้าคุก


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้เสียชีวิตจากระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีกลางงานชุมนุมหาเสียงในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานเมื่อวันศุกร์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 128 คน และบาดเจ็บอีก 150 คน ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่อดีตนายกฯ นาวาซ ชาริฟ จะเดินทางจากอังกฤษกลับปากีสถานพร้อมกับลูกสาว และถูกจับกุมส่งเข้าเรือนจำทันที

ผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลในเมืองเกตตาเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ก.ค. 2561 / AFP

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2561 เปิดเผยความคืบหน้าเหตุการณ์ที่มือระเบิดฆ่าตัวตายระเบิดโจมตีที่เมืองมัสตุง ใกล้กับเมืองเกตตา เมืองเอกของจังหวัดบาโลชิสถาน โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐหลายรายว่า มือระเบิดคนนี้จุดชนวนกลางสถานที่ที่มีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันศุกร์ "จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 128 ราย" อักกา อูมาร์ บุนกัลไซ รัฐมนตรีมหาดไทยของบาโลชิสถาน กล่าว

ขณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกคนในจังหวัดนี้ยืนยันยอดผู้เสียชีวิต พร้อมกับเผยว่า มีคนบาดเจ็บอีก 150 ราย บุนกัลไซบอกด้วยว่า สิราจ ไรซานี ผู้สมัครชิงเก้าอี้สมาชิกสภาจังหวัดจากพรรคบาโลชิสถานอวามี เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตด้วย

สำนักข่าวอามัก กระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างในเวลาต่อมาว่า มือระเบิดของไอเอสเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้

ชาวปากีสถานรวมตัวในที่เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เมืองมัสตุง เมื่อวันศุกร์ / AFP

ระเบิดครั้งนี้เป็นครั้งนองเลือดที่สุดในปากีสถานนับแต่เหตุการณ์ที่กลุ่มตอลิบันบุกโจมตีโรงเรียนในเมืองเปชาวาร์เมื่อปี 2557 สังหารผู้คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน มากกว่า 150 คน โดยยังเกิดหลายชั่วโมงให้หลังเหตุระเบิดซุกซ่อนในรถจักรยานยนต์โจมตีขบวนรถหาเสียง ในเมืองบันนู สังหารคน 4 คนและทำให้บาดเจ็บ 37 คน

ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังการระเบิดเมื่อวันศุกร์ อดีตนายกฯ ชาริฟก็เดินทางถึงปากีสถาน พร้อมกับมาเรียม ลูกสาวของเขา และถูกจับกุมโดยทันที สัปดาห์ที่แล้วศาลพิพากษาลงโทษจำคุกชาริฟ 10 ปี และจำคุกมาเรียม ซึ่งเป็นทายาททางการเมืองของเขา 7 ปี จากกรณีการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอน

ภาพจากพรรคสันนิบาลมุสลิมปากีสถานนาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) นาวาซ ชาริฟ และมาเรียม บุตรสาว นั่งบนเครื่องบินที่เดินทางมาถึงเมืองลาฮอร์ เมื่อวันศุกร์  / PML-N / AFP

ชาริฟกล่าวกับรอยเตอร์บนเครื่องบินไม่กี่นาทีก่อนที่เครื่องจะลงจอดที่เมืองลาฮอร์ว่า เขาตระหนักข้อเท็จจริงว่าเขาจะถูกขังคุก แต่นั่นเป็นแค่การส่วนเล็กน้อยที่ต้องจ่ายเพื่อแลกกับภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในปากีสถาน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

ภายหลังการจับกุมที่สนามบินลาฮอร์ ชาริฟและมาเรียมถูกส่งตัวขึ้นเครื่องบินอีกลำไปยังกรุงอิสลามาบัดทันที แล้วถูกส่งตัวต่อไปยังเรือนจำอาเดียลาในเมืองราวัลพินดีที่อยู่ใกล้กัน การส่งตัวเขาไปเมืองหลวงป้องกันไม่ให้พรรคพีเอ็นแอล-เอ็นจัดขบวนแห่ต้อนรับเขาที่เมืองลาฮอร์ ที่ซึ่งน้องชายของเขานำผู้สนับสนุน 10,000-20,000 คนเดินขบวนอย่างท้าทายคำสั่งห้ามของรัฐบาลรักษาการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"