ชาวบ้านรวมตัวค้านสร้างฟาร์มไก่ใกล้ชุมชนหวั่นมลพิษ


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เมืองไผ่ พร้อมตัวแทนชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ในตำบลเมืองไผ่ อ.หนองกี่และตำบลก้านเหลือง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกันออกมาเรียกร้องคัดค้านไม่เอาฟาร์มไก่ที่ทางผู้ประกอบการกำลังเร่งปรับพื้นที่ เพื่อก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 70 ไร่อยู่ติดกับรั้ววัดบ้านโคกกระชาย หมู่ 10 ต.เมืองไผ่ อ.หนองกี่เพราะที่ตั้งฟาร์มไก่ดังกล่าวนอกจากจะอยู่ติดกับรั้ววัดแล้วยังอยู่ใกล้โรงเรียนและชุมชน ชาวบ้านจึงเกรงว่าหากปล่อยให้ดำเนินการก่อสร้าง จะก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและสิ่งแวดล้อมทั้งกลิ่นเหม็น น้ำเน่าเสียทั้งยังจะมีแมลงวันรบกวน และเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคด้วย

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านเคยทำหนังสือร้องไปยังอำเภอและร่วมกันประท้วงคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางอำเภอก็มีหนังสือตอบกลับมายังทาง อบต. ในฐานะผู้ปกครองท้องที่ที่ดูแลรับผิดชอบ ให้พิจารณาดำเนินการเป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้มีการชะลอหรือยับยั้งใดๆ โดยผู้ประกอบการยังคงเดินหน้าก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันออกมาแสดงพลังคัดค้านอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่และระดับจังหวัดได้พิจารณายับยั้งการสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าวด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับวัด โรงเรียนและชุมชน

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังเตรียมเข้ายื่นร้องต่อ ปปช. เพื่อเอาผิดกับทาง อบต.ฐานละเว้น หากปล่อยให้มีการก่อสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าวที่จะส่งผลกระทบต่อชุมชนด้วย

นายอุไร ช่อรัมย์ สมาชิกอบต.เมืองไผ่ บอกว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ทำเรื่องร้องคัดค้านไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ให้เข้ามาตรวจสอบและยับยั้งการก่อสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมก็ทำหนังสือตอบกลับให้ทางอบต.เมืองไผ่ ซึ่งเป็นเจ้าของท้องที่เป็นผู้พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เห็นดำเนินการใดๆ และผู้ประกอบการยังคงเดินหน้าสร้างฟาร์มอยู่อย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านจึงได้ร่วมกับออกมาเรียกร้องคัดค้านอีกครั้ง ทั้งเตรียมจะทำหนังสือยื่นร้องต่อ ปปช.ให้ดำเนินการตรวจสอบเอาผิดกับทาง อบต.ฐานละเว้นด้วย

นายหิรัญวุฒิ บุญล้อม นายก อบต.เมืองไผ่ ชี้แจงว่าทางผู้ประกอบการหรือเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าวยังไม่ได้มีการขออนุญาตสร้างฟาร์มไก่แต่อย่างใด เบื้องต้นได้มีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารสำนักงานเพื่อออกบ้านเลขที่ ซึ่งหากมีการขออนุญาตสร้างฟาร์มไก่จริง ก็จะต้องมีการพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนของกฎหมายอย่างถูกต้อง โดยจะคำนึงถึงผลกระทบของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"