ศาลสั่งรัฐบาลเกาหลีใต้รับผิด ชดใช้เหยื่อ 'เซวอล' อับปาง 4 ปีก่อน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเกาหลีใต้มีคำพิพากษาเป็นครั้งแรกว่ารัฐบาลเกาหลีต้องรับผิดต่อเหตุการณ์เรือเฟอร์รีเซวอลอับปางคร่าชีวิต 304 คน เมื่อปี 2557 และสั่งให้รัฐบาลกับบริษัทเจ้าของเรือร่วมกันชดใช้ครอบครัวของเหยื่อทั้งหมดรายละประมาณ 6 ล้านบาท ญาติเหยื่อตัดพ้อรัฐบาลปฏิบัติกับประชาชนต่างจากกรณีทีมหมูป่าของไทย ทำให้อิจฉาอยากเป็นคนไทย

แฟ้มภาพ โศกนาฏกรรมครั้งนี้สร้างความตกตะลึงและความโกรธแค้นที่เกาะกินใจชาวเกาหลีใต้อยู่นานหลายเดือน /  AFP

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม 2561 ศาลแขวงกลางของกรุงโซลมีคำพิพากษาคดีที่สมาชิกครอบครัวของเหยื่อที่ประสบภัยจากเหตุเรือโดยสารข้ามฟากเซวอลอับปางนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2557 ยื่นฟ้องเอาผิดรัฐบาลเกาหลีใต้ให้รับผิดต่อเหตุการณ์นี้ และชดใช้ค่าเสียหายต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต

    ปฏิบัติการช่วยชีวิตที่ผิดพลาด และจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากถึง 304 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู สร้างความตกตะลึงและโกรธแค้นในหมู่ประชาชนของเกาหลีใต้ การสอบสวนพบว่า เรือเฟอร์รีขนาด 6,800 ตันลำนี้มีโครงสร้างที่ไม่มั่นคง ทั้งยังบรรทุกน้ำหนักเกิน โดยมีผู้โดยสารถึง 476 ราย และแล่นด้วยความเร็วสูงเกินไปขณะหักเลี้ยว จนทำให้เรืออับปาง กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่เกาะกินจิตใจของประชาชนในประเทศยาวนานหลายเดือน

    ศาลเกาหลีใต้แห่งนี้มีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีความรับผิดต่อเหตุการณ์นี้ และสั่งให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยต่อครอบครัวของเหยื่อแต่ละราย รายละ 200 ล้านวอน (5.87 ล้านบาท) และให้จ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมแก่พ่อแม่และญาติของเหยื่อตั้งแต่ 5 ล้านวอน (1.46 แสนบาท) ถึง 80 ล้านวอน (2.35 ล้านบาท) แตกต่างกันไป

    ผู้พิพากษาลี ซังฮยุน กล่าวในเอกสารของศาลว่า เหยื่อเสียชีวิตขณะรอความช่วยเหลืออยู่ภายในเรือ โดยไม่รับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์โดยละเอียด แต่หลังจากเวลาผ่านมา 4 ปี ก็ยังคงมีข้อโต้แย้งกันอยู่ว่าใครคือผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์เรืออับปางและการจ่ายชดเชยค่าเสียหาย

    สมาชิก 354 คนของครอบครัวนักเรียน และเหยื่อ 118 คนที่เสียชีวิต ยื่นฟ้องร้องต่อศาลเมื่อปี 2558 เพื่อกล่าวโทษรัฐบาล และบริษัท ชองแฮจินมารีน ผู้ดำเนินกิจการเรือโดยสารข้ามฟาก เพื่อให้รับผิดต่อเหตุการณ์นี้ ภายหลังพวกเขาปฏิเสธข้อตกลงจ่ายเงินชดเชยเพื่อไกล่เกลี่ยโดยไม่ต้องฟ้องร้องต่อศาล

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้เคยเสนอจะจ่ายเงินแก่ครอบครัวของนักเรียนรายละ 470 ล้านวอน (13.8 ล้านบาท) แต่ญาติของเด็กนักเรียน 116 คน และผู้โดยสารอื่นอีก 2 คน ปฏิเสธเงินจำนวนนี้ โดยได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเรียกเงินชดเชยรายละ 1,000 ล้านวอน (34 ล้านบาท) และขอให้ศาลพิพากษาว่ารัฐบาลต้องรับผิด

แฟ้มภาพ หน่วยยามฝั่งพยายามช่วยชีวิตผู้โดยสารที่ติดอยู่ในเรือ หลังจากได้รับคำแนะนำจากกัปตันเรือให้อยู่ในห้องของตน / AFP / Getty Images

    ศาลเคยตัดสินว่ากัปตันเรือลำนี้มีความผิดฐานทำให้คนตายและตัดสินจำคุกเขาตลอดชีวิต ส่วนลูกเรือ 14 คน ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 12 ปี และลดหลั่นลงมา ผู้บังคับการเรือตรวจการณ์ชายฝั่งลำหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 4 ปี ฐานไม่เตือนผู้โดยสารถึงอันตรายจวนตัว

    จอน มย็องซุน แกนนำของครอบครัวเหยื่อ กล่าวว่า คำตัดสินครั้งนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้น พวกตนยังไม่พอใจ เนื่องจากศาลไม่เห็นพ้องกับโจทก์ที่ว่าสำนักงานประธานาธิบดีต้องรับผิดด้วยในฐานะผู้บัญชาการสูงสุดของหน่วยงานรับมือภัยพิบัติ พวกตนจะอุทธรณ์

    ยู คยองคึน ญาติเหยื่ออีกคนพยายามกลั้นน้ำตาขณะกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้านนอกศาล โดยเปรียบเทียบรัฐบาลเกาหลีใต้กับรัฐบาลไทยที่ปฏิบัติต่อสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดถ้ำหลวงว่า เป็นครั้งแรกที่เขารู้สึกอิจฉาคนไทยและจะยังคงอิจฉาต่อไป เขาอยากให้ตนเองเป็นคนไทย เขาดีใจเหลือเกินที่ทุกคนรอดชีวิตออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"