จำคุก 18 เดือนประธานซัมซุง ขัดขวางตั้งสหภาพแรงงาน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเกาหลีใต้พิพากษาจำคุกประธานบริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ และรองประธานบริหาร คนละ 18 เดือน ฐานทำผิดกฎหมายสหภาพแรงงานจากการขัดขวางและบ่อนทำลายสหภาพแรงงาน บริษัทยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษเมื่อวันพุธ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 18 ธันวาคม 2562 ว่าศาลแขวงกลางประจำกรุงโซลมีคำพิพากษาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ลี ซังฮุน ประธานบริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ และคัง คย็องฮุน รองประธานบริหารบริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ทำผิดกฎหมายสหภาพแรงงานของเกาหลีใต้ด้วยการเป็นผู้นำปฏิบัติการระดับกว้างขวางเพื่อขัดขวางไม่ให้พนักงานของหน่วยบริการลูกค้าจัดตั้งสหภาพแรงงาน และตัดสินลงโทษจำคุกทั้งสองคนละ 18 เดือน

    อัยการเกาหลีใต้กล่าวว่า พวกเขาสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาลดค่าจ้างพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน และยังดำเนินกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงสืบค้นรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของพนักงานเหล่านี้ เช่น การตั้งครรภ์และหนี้สิน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ด้วย

    ระหว่างการพิจารณาคดีนี้ทั้งคู่ได้รับการประกันตัว แต่ภายหลังผู้พิพากษาตัดสิน ทั้งคู่ก็ถูกนำตัวไปคุมขังทันที

    ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เป็นบริษัทเรือธงของซัมซุงกรุ๊ป ซึ่งเป็นอาณาจักรธุรกิจครอบครัวขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ที่เป็นแรงขับดันให้ขนาดของเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ทะยานขึ้นสู่อันดับ 4 ของเอเชียและอันดับ 11 ของโลก แต่อีกด้านหนึ่ง บริษัทก็ถูกกล่าวหาว่าขัดขวางการจัดตั้งสหภาพแรงงานอย่างรุนแรง นับตั้งแต่ยุคของอี บย็องช็อล ผู้ก่อตั้งซัมซุงซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2530 เพิ่งเมื่อเดือนที่แล้วนี่เองที่หน่วยงานท้องถิ่นของเมืองซูวอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ออกใบอนุญาตให้จัดตั้งสหภาพแรงงานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติขึ้นได้

    ลี ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกครอบครัวตระกูลซัมซุง เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เมื่อปี 2556 โดยเขาและคังเคยเป็นสมาชิกของสำนักงานยุทธศาสตร์อนาคต ซึ่งเป็นหน่วยงานกำหนดนโยบายสำคัญๆ ของบริษัทที่ปัจจุบันถูกยุบไปแล้ว

    เมื่อวันพุธ ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ออกแถลงการณ์ร่วมกับกับซัมซุง ซีแอนด์ที บริษัทก่อสร้างในเครือเดียวกันซึ่งผู้บริหารหลายรายก็ถูกตัดสินว่าทำผิดกฎหมายสหภาพแรงงานเช่นกัน แสดงความยอมรับผิดและขอโทษ พร้อมให้คำมั่นว่าบริษัทจะไม่ปล่อยให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก

    ด้านลีปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่บริษัทยังไม่ให้ทัศนะว่าทั้งคู่จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

    วลาดิมีร์ ตีโคนอฟ อาจารย์ด้านเกาหลีศึกษาจากมหาวิทยาลัยออสโลในนอร์เวย์ กล่าวว่า คำตัดสินล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่าการปฏิเสธที่จะยอมรับสหภาพแรงงานของบริษัทซัมซุงตลอดเวลายาวนานที่ผ่านมาเป็นเรื่องล้าสมัยแม้แต่ในเกาหลีใต้ ศาลแห่งนี้กำลังบอกให้ซัมซุงฉลาดขึ้นและหยุดการก่อกวนทำลายสหภาพแรงงานในรูปแบบเก่าๆ

    นักรณรงค์ด้านสิทธิแรงงานกล่าวกันว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีพนักงานราว 240 คนในโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลของซัมซุง เป็นมะเร็งที่มีสาเหตุจากการทำงานหรือมีอาการป่วยอื่นๆ ฮวาง ซังคี พ่อของแรงงานที่ป่วยตายบอกว่า ลูกสาวของเขาตายเพราะซัมซุงไม่มีสหภาพแรงงาน

    กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้แห่งนี้มักตกเป็นเป้าหมายวิจารณ์กรณีการใช้อำนาจและอิทธิพล ทั้งยังถูกกล่าวหาว่าใช้เส้นสายทางการเมืองอย่างสกปรก

    อี แจยอง รองประธานบริษัทซึ่งเป็นทายาทของตระกูลผู้ก่อตั้งบริษัท เคยถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานติดสินบินและฉ้อโกงเกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชันอื้อฉาวที่ทำให้ประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ถูกปลดจากตำแหน่ง เขาถูกตัดสินจำคุกแต่ได้รับการปล่อยตัวภายหลังอุทธรณ์สำเร็จ กระนั้นศาลฎีกาของเกาหลีใต้เพิ่งมีคำสั่งให้รื้อการพิจารณาคดีใหม่ ซึ่งหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด คราวนี้เขาอาจถูกตัดสินจำคุกนานกว่าเดิม และถูกปลดพ้นคณะกรรมการบริหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"