กัมพูชาให้ลูกชาย 'ฮุน เซน' สังเกตการณ์เลือกตั้งปลายเดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

กัมพูชาอนุมัติให้กลุ่มของ 'ฮุน มะนา' ลูกชายนายกฯ ฮุน เซน ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วย ส่วนกลุ่มจากต่างชาติเป็นองค์กรจากโครเอเชียที่เชิดชูผู้นำเผด็จการอำนาจนิยม และได้รับการแต่งตั้งโดยฮุน เซน ให้เป็นทูตสันถวไมตรี

แฟ้มภาพ ชาวกัมพูชารุมล้อมถ่ายรูปกับนายกฯ ฮุน เซน ระหว่างพิธีเปิดสวนสัตว์พนมเปญซาฟารี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2561 / AFP

    รายงานในเว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า กัมพูชาเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคมนี้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา (เอ็นอีซี) เปิดเผยว่า เอ็นอีซีอนุมัติการทำหน้าที่ของนักสังเกตการณ์ชาวต่างชาติ 69 คน แต่คำแถลงไม่ได้เปิดเผยจำนวนของสถาบันที่ได้รับการอนุมัติให้มาสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้

    อย่างไรก็ดี มีกลุ่มสังเกตการณ์ของกัมพูชาเอง 107 แห่งที่ได้รับการขึ้นทะเบียน กลุ่มใหญ่ที่สุดคือสหภาพสหพันธ์เยาวชนแห่งกัมพูชา (ยูวายเอฟซี) ที่อยู่ภายใต้การบริหารของฮุน มะนี ลูกชายของนายกฯ ฮุน เซน และเป็นสมาชิกรัฐสภาพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของฮุน เซน ด้วย

    ฮุย วันนะ สมาชิกคณะกรรมการกลางของสหภาพเยาวชนแห่งนี้และเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า มีสมาชิกยูวายเอฟซีทั้งสิ้น 36,000 คนได้รับการขึ้นทะเบียน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 77,534 คน

    ดิม สุวรรณรม โฆษกของเอ็นอีซียืนยันว่า มีสมาชิกของยูวายเอฟซี "หลายหมื่นคน" ได้รับการรับรองให้เป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง อย่างไรก็ดี ยูวายเอฟซีเคยทำหน้าที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เคยมีจำนวนมากเท่านี้มาก่อน

    วันนะกล่าวว่า ยูวายเอฟซียึดมั่นต่อประชาธิปไตยและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ยูวายเอฟซีจะใช้อุดมคติของเราให้เป็นประโยชน์และช่วยให้ประชาชนทั่วประเทศนี้ได้รับการบริการที่ดีขึ้น นี่คือเหตุผลที่ทำให้ประชาชนยังคงสนับสนุนพรรคประชาชนกัมพูชา

แฟ้มภาพ ฮุน มะนา ยืนมองบิดาทอผ้าขาวม้า ระหว่างร่วมงานสร้างสถิติโลกทอผ้าขาวม้ายาวที่สุดในโลกที่ 1 กิโลเมตร / AFP

    องค์การสหประชาชาติและรัฐบาลในประเทศตะวันตกพากันวิจารณ์การเลือกตั้งของกัมพูชาว่ามีข้อบกพร่องตั้งแต่ระดับพื้นฐานภายหลังศาลสูงสุดของกัมพูชามีคำสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) รัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรปยังตอบโต้ที่รัฐบาลฮุน เซน ปราบปรามฝ่ายค้าน สื่ออิสระและภาคประชาสังคม ด้วยการถอนการสนับสนุนทางการเงินและไม่ส่งผู้สังเกตการณ์ หลังจากนั้นยังมีองค์กรเอ็นจีโออิสระทั้งในประเทศและต่างประเทศพากันถอนตัว

    ด้านพาย สีพัน โฆษกรัฐบาลตอบโต้คำกล่าวหาที่ว่าการเลือกตั้งและนักสังเกตการณ์การเลือกตั้งมีความลำเอียง ว่าเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย

    ดิมกล่าวว่า ผู้สังเกตการณ์ชาวต่างชาติที่ขึ้นทะเบียนแล้วนั้นเป็นสมาชิกคณะมนตรียุโรปด้านวิเทศสัมพันธ์ และคณะมนตรียุโรปด้านการท่องเที่ยวและการค้าที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงบูคาเรสต์ ผู้สังเกตการณ์สองกลุ่มนี้นำโดยแอนตอน คาราเจีย ข้อมูลจากเว็บไซต์ของเขาเผยว่าเขาอยู่ที่โรมาเนียและเป็นผู้บริหารองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งโลก

    เมื่อปี 2559 คาราเจียได้รับแต่งตั้งโดยรัฐบาลของฮุน เซน ให้เป็นทูตสันถวไมตรีด้านการท่องเที่ยวของกัมพูชา ปีต่อมาเขาตอบแทนฮุน เซน ด้วยการแต่งตั้งให้ผู้นำกัมพูชาเป็นทูตสันถวไมตรีด้านการท่องเที่ยวและเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน

    เขายกย่องฮุน เซน ไว้ในเว็บไซต์ของกลุ่มเขาว่าเป็น "ตัวอย่างที่ดีเลิศของการพัฒนา" ผู้นำพากัมพูชาด้วยความเป็นผู้นำที่มีความรู้ว่าความสามารถ การประเมินเบื้องต้นของคณะทำงานของเขาเมื่อวันอังคาร กล่าวว่า กัมพูชามีกระบวนการการเลือกตั้งที่สมบูรณ์แบบ และยังชมเชยฮุน เซน ว่าทำให้ประชาธิปไตยแข็งแกร่งขึ้น

    เว็บไซต์ของเขาเคยยกย่องผู้นำเผด็จการมาแล้วหลายราย รวมถึงนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา และโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตผู้นำซิมบับเว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"