'ฮุนเซน'มาเอง สั่งคืนสิงโตไร้เขี้ยวเล็บให้เจ้าของชาวจีน


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชา ออกคำสั่งให้คืนสิงโตที่โดนถอดเขี้ยวเล็บให้แก่เจ้าของชาวจีน หลังจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าบุกยึดจากคฤหาสน์หรูกลางกรุงพนมเปญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทูตอังกฤษชี้ทำแบบนี้บั่นทอนกฎหมายห้ามเลี้ยง/ค้าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

รูปภาพที่ทางการกัมพูชาเผยแพร่ครั้งเจ้าหน้าที่บุกยึดสิงโตตัวนี้เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2564  (Photo via Phnompenhpost)

    ภาพของสิงโตเพศผู้อายุ 18 ปีตัวนี้เคยก่อกระแสฮือฮาทางโซเชียลมีเดีย หลังจากภาพที่เจ้าของเลี้ยงมันไว้ภายในสวนและปล่อยให้เดินเล่นอย่างสบายใจเผยแพร่ทางแอปติ๊กต็อก จนทำให้เจ้าหน้าที่บุกยึดสัตว์ป่าหายากตัวนี้ไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน

    องค์กรเอกชน "พันธมิตรสัตว์ป่า" ที่ช่วยเหลือปฏิบัติการบุกยึดสิงโตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวว่า ที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลไม่ใช่สถานที่ที่เหมาะสมต่อการเลี้ยงสัตว์ป่า และเจ้าของได้ถอดเขี้ยวและเล็บของสิงโตตัวนี้ออกด้วย
    
    ไม่กี่วันต่อมา มีวิดีโอชิ้นหนึ่งแพร่สะพัด เป็นภาพของ ฉี เซียว เจ้าของสิงโตที่เขาตั้งชื่อว่าฮีมา ไปเยี่ยมสัตว์เลี้ยงตัวนี้ที่ศูนย์ ในวิดีโอนี้ฮีมาคลอเคลียเจ้าของที่นำเนื้อมาป้อน ภาพที่ออกมากลับทำให้มีเสียงเรียกร้องทางโซเชียลมีเดียของกัมพูชาเพื่อให้สิงโตตัวนี้ได้กลับคืนเจ้าของ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ นายกฯ ฮุน เซน ประกาศทางเพจเฟซบุ๊กทางการของเขาว่า ฉีควรได้สิงโตของเขาคืน ด้วยเงื่อนไขว่า ฉีต้อง "สร้างกรงที่เหมาะสมเพื่อรับประกันความปลอดภัยของคนในบ้านและเพื่อนบ้าน" นอกจากนี้ ฮุน เซน ยังสั่งให้คืนเงินค่าปรับแก่ชาวจีนผู้นี้ด้วย

    ด้านฉี ซึ่งนำสิงโตน้ำหนัก 70 กิโลกรัม ตัวนี้เข้ามาจากต่างประเทศ แสดงทัศนะใต้โพสต์นี้ ขอบคุณนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และแสดงความซาบซึ้งต่อ "ชาวกัมพูชาที่ช่วยเหลือและสนับสนุนเจ้าฮีมาของเรา" และเขาหวังว่ากัมพูชาและจีนจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันเช่นนี้ตลอดไป

    ฮีมาถูกพาตัวขึ้นรถตู้จากศูนย์พิทักษ์สัตว์ป่าในกรุงพนมเปญกลับไปยังคฤหาสน์ของฉีดเมื่อช่วงบ่ายกัมพูชา ฉีกล่าวกับนักข่าวที่บ้านของเขาว่าเขาดีใจและตื้นตันมาก ไม่คิดว่าจะได้ฮีมากลับคืน

    รายงานกล่าวว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ยินดีกับการที่สิงโตถูกส่งคืนเจ้าของ หนึ่งในนี้คือทีนา เรดชอว์ เอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำกัมพูชา ซึ่งทวีตว่า การส่งคืนเจ้าของเป็นการบ่อนทำลายกฎหมายที่ป้องกันการครอบครอง/ค้าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ ทำลายความพยายามระดับโลกในการแก้ปัญหาการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ไม่ต้องพูดถึงความเครียดและความทุกข์ของการถูกขังอย่างไม่เหมาะสม

    เจ้าหน้าที่กัมพูชาปฏิเสธจะเปิดเผยว่า เจ้าของเสียเงินค่าปรับไปเท่าใด หรืออะไรทำให้กฎหมายเปลี่ยนใจ

    ทั้งนี้ นายกฯ ฮุน เซน เป็นพันธมิตรแนบแน่นกับจีน และกัมพูชาได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและเงินลงทุนจากจีนหลายพันล้านดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"