'เฉลิมชัย' ปั้น 'จ่าแซม' ใกล้สมบูรณ์ คาด 2 เดือนส่งโรงหล่อ


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.61 - ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย พร้อมด้วยนายสราวุฒิ คำมูลชัย ศิลปินปั้นมือหนึ่ง ได้นำศิลปินชาวเชียงรายหลายคนรับโฟมต้นแบบรูปปั้นนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีล ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีแม่สายจำนวน 13 คน ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ผ่านมา โดยโฟมต้นแบบดังกล่าวส่งมาจากร้าน เอฟซ่ากัดโฟม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ไปยังโรงเหล็กภายในวัดร่องขุ่นดังกล่าวเพื่อให้ศิลปินชาวเชียงรายได้ใช้ปั้นเป็นต้นแบบเพื่อจะทำการหล่อด้วยสำริดสำหรับนำไปตั้งหน้าหน้าศาลาพิพิธภัณฑ์ภายในวนอุทยานดังกล่าว ขณะที่ภายในโรงเหล็กทางอาจารย์สราวุฒิได้จัดเตรียมดินน้ำมันอย่างดี อุปกรณ์ปั้น และชุดประดาน้ำครบรูปแบบของนาวาตรีสมานเพื่อใช้เป็นต้นแบบในการปั้นให้เป็นดินน้ำมันอย่างเต็มรูป ซึ่งทุกคนที่พบเห็นต่างตื่นตะลึงในถังอ๊อกซิเจนซึ่งมีน้ำหนักกว่า 30 กิโลกรัมและจ่าแซมต้องแบกเข้าไปในถ้ำ 3 ถังเหมือนหน่วยชีลคนอื่นๆ ที่ต้องแบกเข้าไปคนละ 3 ถังเพื่อปฏิบัติการดังกล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวว่าหลังจากได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชแล้วทางศิลปินก็ได้เริ่มดำเนินการสร้างรูปปั้นดังกล่าวโดยทันทีโดยอาจารย์สราวุฒิได้ปั้นตัวแบบและส่งไปยังทำโฟมต้นแบบที่ จ.นครปฐม ดังกล่าวและนับจากนี้จะเป็นขั้นตอนการนำดินน้ำทำการปั้นขึ้นรูปโดยจะมีการเพิ่มเติม ตัดต่อและตกแต่งให้มีความสวยงาม พอดี สมจริงและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะต้นแบบครั้งแรกที่ทำขึ้นมีเวลาจำกัดจึงใช้เวลาทำอย่างรวดเร็วทำให้ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร โดยการปั้นด้วยดินน้ำมันจะใช้เวลาประมาณ 2.5 เดือนด้วยการระดมศิลปินไปทำวันละอย่างน้อย 5 คนต่อ 1 สัปดาห์หมุนเวียนกันโดยมีอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัยรับผิดชอบคุมงาน จากนั้นจะส่งไปยังร้านเอเชียไฟอาร์ตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำแบบพิมพ์ก่อนจะทำการหล่อโลหะใช้เวลาอีกประมาณ 4 เดือนแล้วจึงยกไปตั้งที่หน้าศาลาภายในวนอุทยานตามรูปแบบต่อไป

 รูปปั้นจะสูงประมาณ 2.60 เมตรไม่รวมฐาน โดยฐานและส่วนประกอบด้านล่างจะสูงประมาณ 3.50 เมตร ทำให้ทั้งหมดจะมีความสูงจากพื้นประมาณ 5.10 เมตร โดยตั้งอยู่หน้าศาลาที่มีความกว้างประมาณ 10 เมตร ยาว 20 เมตร และมีห้องน้ำชายและหญิงยาวประมาณ 10 เมตรแยกกันเป็น 2 อาคาร ตอนนี้กำลังส่งให้กรมทรัพฯพิจารณาแบบ ซึ่ง ภายในศาลาก็จะนำภาพวาดยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตรไปจัดแสดง โดยปัจจุบันภาพดังกล่าวยังคงวาดไปเรื่อยๆ เพราะได้มีการประชุมร่วมกับทุกฝ่ายที่เข้าไปปฏิบัติที่ถ้ำหลวงทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ หน่วยชีล  เพื่อให้รายละเอียดของภาพคือการปฏิบัติการที่แท้จริง ดังนั้นที่ผ่านมาจึงตัดภาพบางส่วนออกและเพิ่มเติมลงไปทำให้ยังไม่นิ่งพอและแก้ไขกันไปเรื่อยๆ 

สำหรับโครงการดังกล่าวนั้นตนจะไม่รับเงินบริจาคจากผู้ใดทั้งสิ้น เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาภายหลังโดยเฉพาะมักมีการพูดโอ้อวดทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนาว่าได้บริจาคเงินจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าตนไประดมเงินจากชาวบ้านมาสร้างแล้วก็นินทากันไปต่างๆ นานาทำให้ตนเสียหาย ดังนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะเงินเท่านั้นแต่รวมถึงปูน หิน ดิน ทราย หรืออื่นๆ ตนก็จะขอรับบริจาค แต่หากมาในรูปแบบอื่นๆ เช่น เอฟซ่ากัดโฟมที่ จ.นครปฐม หรือร้านเอเชียไฟอาร์ตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ตนไปว่าจ้างให้ทำแล้วกลับไม่รับเงินเลยทั้งยังนำมาส่งและติดตั้งให้ถึงที่ จ.เชียงราย โดยระบุว่าต้องการมีส่วนร่วมในการทำบุญครั้งนี้ด้วย  ตนก็จะยอมและขอขอบคุณด้วยเป็นอย่างยิ่ง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"