ปากีสถานนองเลือด ระเบิดฆ่า 31 ศพ ก่อกวนเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

ปากีสถานจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันพุธ ที่อาจทำให้ "อิมรอน ข่าน" อดีตนักคริกเกตคนดังได้เป็นนายกฯ คนใหม่ ขณะไอเอสระเบิดฆ่าตัวตายฆ่าคนอย่างน้อย 31 คนที่เมืองเกตตา

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายใกล้กับหน่วยเลือกตั้งในเมืองเกตตา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 / AFP

    การเลือกตั้งในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะการถ่ายโอนอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนผ่านการเลือกตั้งเพียงครั้งที่ 2 ของปากีสถาน ซึ่งถูกปกครองโดยทหารมาเกือบครึ่งหนึ่งของประวัติศาสตร์ก่อตั้งประเทศ กระนั้นรายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ก็ถูกระบุว่าเป็น "การเลือกตั้งที่สกปรกที่สุด" เนื่องจากคำกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่ามีการทุจริตก่อนเลือกตั้งโดยกองทัพที่ว่ากันว่าหนุนหลังอิมรอน ข่าน

    เหตุระเบิดเมื่อวันพุธเกิดที่เมืองเกตตา ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่าอยู่เบื้องหลัง โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย ระเบิดฆ่าตัวตายครั้งนี้เป็นการโจมตีใหญ่ของไอเอสครั้งที่ 2 ในจังหวัดบาลูจิสถานเดือนนี้ ครั้งแรกนั้นมีคนเสียชีวิตถึง 153 คน

    ฮาชิม กิลซา เจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นกล่าวกับเอเอฟพีว่า มือระเบิดรายนี้พยายามจะเข้าไปภายในหน่วยเลือกตั้ง แต่เมื่อตำรวจเข้าขัดขวางเขาก็จุดชนวนระเบิดตัวตาย

    การเลือกตั้งครั้งนี้โดยทั่วไปเป็นการชิงชัยกันระหว่าง 2 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคปากีสถานตอห์ริกอีอินซัฟ (พีทีไอ) ของข่าน และพรรคปากีสถานสันนิบาตมุสลิม-นาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) ของนาวาซ  ชาริฟ อดีตนายกฯ ที่ถูกขับพ้นเก้าอี้ ซึ่งชาห์บัซ น้องชายของเขาเป็นผู้นำ

อิมรอน ข่าน กล่าวกับสื่อภายหลังลงคะแนน / AFP

    ข่าน วัย 65 ปี หาเสียงแบบประชานิยมด้วยคำมั่นจะสร้าง "ปากีสถานใหม่" ขึ้นโดยกำจัดคอร์รัปชัน  รักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างรัฐ "สวัสดิการอิสลาม" แต่เขาถูกกล่าวหาว่าพึ่งพากองทัพหนุนหลัง โดยสื่อ  นักเคลื่อนไหว และหน่วยงานคลังสมองประณามว่าพวกนายพลกำลัง "รัฐประหารเงียบ" แต่กองทัพปฏิเสธว่าไม่ได้มีบทบาทโดยตรงในการเลือกตั้ง

    พรรคพีเอ็มแอล-เอ็นอ้างว่า พวกเขาตกเป็นเป้าหมายแผนการของกองทัพ อดีตนายกฯ ถูกขับพ้นอำนาจเมื่อปีที่แล้วและถูกจำคุกคดีคอร์รัปชันก่อนหน้าวันเลือกตั้งไม่กี่วัน ซึ่งเป็นการกำจัดคู่แข่งของข่าน

    ทางการได้วางกำลังทหารและตำรวจกว่า 800,000 นายดูแลหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 85,000 แห่ง ด้วยความวิตกด้านความปลอดภัยหลังจากความรุนแรงก่อนเลือกตั้งทำให้ล้มตายมากกว่า 180 คน รวมถึงผู้สมัคร 3 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"