ไอเอสอ้างโจมตีซีเรียตายเกิน 150 ศพ เหตุกราดยิงแคนาดาก็ด้วย


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มไอเอสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีนองเลือดที่เมืองสุเวย์ดาภาคใต้ของซีเรีย ที่คาดว่าทำให้ล้มตายมากกว่า 150 คนเมื่อวันพุธ ทั้งยังอ้างทหารคอลิฟะห์กราดยิงที่โทรอนโตด้วย ทั้งที่ครอบครัวยืนยันเป็นคนป่วยทางจิตขั้นรุนแรง

ภาพจากสำนักข่าวอาหรับซีเรียเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ความมั่นคงซีเรียเดินผ่านรถที่ได้รับความเสียหายเพราะระเบิดฆ่าตัวตายที่เมืองสุเวย์ดา / AFP / SANA

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกแถลงการณ์ทางแอปพลิเคชั่นเทเลแกรม เมื่อวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 ว่าทหารหลายคนของคอลิฟะห์โจมตีที่ตั้งของรัฐบาลและด่านของฝ่ายความมั่นคงในเมืองสุเวย์ดา จากนั้นก็จุดชนวนเข็มขัดระเบิด

องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุโจมตีฆ่าตัวตาย 3 คนจุดชนวนเข็มขัดระเบิดโจมตีในเมืองสุเวย์ดา และยังมีระเบิดโจมตีในอีกหลายหมู่บ้านทางเหนือและตะวันออก ต่อมาก็มีระเบิดฆ่าตัวตายครั้งที่ 4 เกิดขึ้นในเมืองสุเวย์ดาอีกรอบ

"จากนั้นพวกนักรบไอเอสได้บุกโจมตีหลายหมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดนี้ แล้วเข่นฆ่าชาวบ้านภายในบ้านของพวกเขา" รามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรนี้กล่าว โดยระบุว่า มีคนเสียชีวิต 152 คน เป็นพลเรือน 62 คน ที่เหลือนั้นเป็นนักรบฝ่ายรัฐบาล โดยส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่จับอาวุธขึ้นมาปกป้องหมู่บ้านของพวกเขา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากกองทัพของรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด เปิดปฏิบัติการรุกโดยมีรัสเซียหนุนหลัง เพื่อขับไล่นักรบไอเอสออกจากที่มั่นในจังหวัดดัรอา ที่อยู่ติดกัน

สำนักข่าวอามัก กระบอกเสียงของไอเอส ยังอ้างก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันด้วยว่า ทหารคนหนึ่งของคอลิฟะห์กราดยิงฆ่า 2 ศพ ที่เมืองโทรอนโตของแคนาดาเมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยเป็นการตอบสนองเสียงเรียกร้องของไอเอสให้โจมตีประเทศที่อยู่ในกลุ่มพันธมิตรต่อต้านไอเอสในอิรักและซีเรีย

ก่อนหน้านี้ ครอบครัวของไฟซาล ฮุสเซน มือปืนวัย 29 ปี ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ด้วย บอกว่า เขามีปัญหาทางจิตขั้นรุนแรง ตำรวจโทรอนโตก็ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของไอเอสเช่นกัน โดยบอกว่าไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้ออ้างนี้

เมื่อวันพุธ มีเหตุระเบิดนองเลือดที่ปากีสถานซึ่งกำลังมีการเลือกตั้งทั่วไป โดยคนร้ายจุดชนวนด้านนอกหน่วยเลือกตั้งในเมืองเกตตา ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย ซึ่งไอเอสก็อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"