พระ-สามเณรทีมหมูป่าร่วมพิธีลอยอังคาร 'จ่าแซม' ในแม่น้ำโขงนครพนม


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.61 - เมื่อเวลา เวลา 09.00 น. ที่บริเวณตลาดอินโดจีน ถนนสุนทรวิจิตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม นางวลีพร กุนัน ภรรยาคู่ชีวิตของ”จ่าแซม” นาวาตรีสมาน กุนัน อายุ 38 ปี อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือ วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ได้พลีชีพขณะดำน้ำช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ได้นำเถ้ากระดูกของสามีห่อด้วยผ้าขาวเดินทางมายังจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายวิชัย กุนัน พ่อของจ่าแซม และญาติที่เดินทางมาจากจังหวัดร้อยเอ็ดด้วยรถตู้จำนวน 3 คัน

ขณะเดียวกันมีทีมหมูป่าอะคาเดมีที่บวชอุทิศส่วนกุศลให้กับจ่าแซมทั้ง 12 รูป และน้องอดุลย์ สามออน ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ก็มาร่วมงานด้วย โดยการนำของพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดดอยตุง รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พระครูประยุทธ เจติญาการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเลา อ.แม่สาย จ.เชียงราย และนายบดินทร์ เทียมภักดี ปลัดอาวุโสอำเภอแม่สาย พร้อมคณะกว่า 50 คน ได้เดินทางมาร่วมในการประกอบพิธีลอยอังคาร โดยออกจาก อ.แม่สาย เวลา 16.00 น. วันที่ 28 ก.ค. ถึงนครพนมเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 29 ก.ค. โดยทางจังหวัดนครพนมมีนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.210(มณฑลทหารบกที่ 210) น.อ.ภานุ รัตนนันทวาที รอง ผบ.นรข.(หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง) รอต้อนรับที่โรงแรมทีซี ตลาดอินโดจีน

หลังจากถวายภัตหารเช้าแด่พระและสามเณรเรียบร้อย ทั้งหมดก็เดินทางยังท่าเรือริมแม่น้ำโขง เพื่อประกอบพิธีลอยอังคาร โดยนำเถ้ากระดูกจ่าแซมลงเรือลาดตระเวน (ล.167) ของ นรข. ส่วนผู้ร่วมพิธีได้ลงเรือท่องเที่ยวบริษัทพาราไดซ์ ครูซ ออกไปกลางแม่น้ำโขง ท่ามกลางสายฝนที่ตกปรอยๆตลอดเวลา มีประชาชนที่ทราบข่าวได้มายืนดูอยู่ริมแม่น้ำกันแน่นขนัด โดยประกอบพิธีทางพรามหณ์ในเรือเสร็จ นายสมชายพร้อมคณะขอขมาต่อแม่คงคาแล้วนำภาชนะบรรจุเถ้ากระดูกจ่าแซมหย่อนลงกลางแม่น้ำโขง เป็นอันเสร็จพิธีการลอยอังคารของวีระบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

นางวลีพร เปิดเผยว่า กระดูกของสามีแบ่งเอาไว้สองส่วน บรรจุในเจดีย์ธาตุจังหวัดร้อยเอ็ดหนึ่งส่วน ตนเก็บรักษาไว้อีกหนึ่งส่วน ซึ่งจะปรึกษาญาติๆว่าจะนำไปบรรจุไว้ที่ไหน ผู้สื่อข่าวถามว่าหากทางจังหวัดเชียงราย ต้องการขอกระดูกจ่าแซมไปบรรจุไว้ที่ถ้ำหลวงจะยินดีหรือไม่ นางวลีพรตอบว่ายังไม่ได้คิดไปไกลถึงขนาดนั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"