'บ้านปากบัง จ.นครพนม'ไม่รอดน้ำทะลักท่วมทุกพื้นที่


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค.61- ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครพนมว่า ที่บ้านปากบัง หมู่ 2 ต.พิมาน อ.นาแก บริเวณจุดบรรจบของลำน้ำบังกับลำน้ำก่ำ น้ำได้ทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎร ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต้องขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปยังที่ปลอดภัย ซึ่ง นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนมกำชับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมลุ่มน้ำก่ำทั้งหมด อพยพสิ่งของ สัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง ประกอบกับการระบายน้ำลงแม่น้ำโขงช้ากว่าปีก่อน ความเสียหายอาจจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

 ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำสงครามที่สะพานบ้านหาดแพง ต.หาดแพง อ.ศรีสงครามวัดได้ 12.72 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.78 เมตร ได้เอ่อล้นฝั่งท่วมถนนแล้ว  ถ้าระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1.50 เมตร ก็จะท่วมบ้านราษฎรที่อาศัยอยู่ริมน้ำทันที

ทั้งนี้ ระดับน้ำโขงเริ่มวิกฤตหลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องมากว่า 15 วัน ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 11.53 เมตร ห่างจากจุดวิกฤต 1.47 เมตร ส่งผลให้แม่น้ำโขงสูงขึ้น จนบางจุดล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและถนน ขณะเดียวกันผลกระทบจากน้ำโขงเพิ่มระดับรวดเร็วจนล้นตลิ่ง ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลักต่างๆ อาทิ ลำน้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน ลำน้ายาม ที่รับน้ำจากพื้นที่หลายอำเภอเริ่มไหลระบายช้า จึงเกิดปัญหาเอ่อล้นท่วมขังพื้นที่การเกษตรแล้วประมาณ 128,098 ไร่ หากระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นถึงจุดวิกฤตที่ 13 เมตร จะส่งผลกระทบหนัก

เบื้องต้นจังหวัดนครพนม ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติให้การช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว จำนวน 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ท่าอุเทน อ.โพนสวรรค์ อ.ธาตุพนม อ.เรณูนคร อ.ปลาปาก อ.เมืองนครพนม อ.บ้านแพง และ อ.นาแก ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย ที่แท้จริงพร้อมประกาศเตือนให้พื้นที่เสี่ยงติดกับแม่น้ำสายหลัก เฝ้าระวังการเกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"