ดาวเทียมสปายพบเกาหลีเหนือขยับพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป


เพิ่มเพื่อน    

ดาวเทียมจารกรรมของสหรัฐตรวจพบความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่โรงงานผลิตขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ที่อาจเป็นการพัฒนาจรวดนำส่งและระบบนำวิถีต่อยอดจากฮวาซอง-15

เกาหลีเหนือปล่อยขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ฮวาซอง-15 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 / KCNA / KNS / AFP

    หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่หลายคนที่ใกล้ชิดกับรายงานข่าวกรองของสหรัฐ ว่ามีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือกำลังผลิตขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) 1 หรือ 2 ลูก ที่สถานีค้นคว้าวิจัยขนาดใหญ่ชานกรุงเปียงยาง

    รายงานกล่าวว่า ภาพถ่ายดาวเทียมจากสำนักงานภูมิสารสนเทศ-ข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาไอซีบีเอ็ม ฮวาซอง-15 อย่างน้อย 1 ลูกที่โรงงานซานัมดง

    โรงงานในเมืองซานัมดงแห่งนี้เป็นที่ที่เกาหลีเหนือผลิตไอซีบีเอ็มลูกแรก ที่เกาหลีเหนือคุยว่าสามารถโจมตีได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่าสิ่งที่เกาหลีเหนือกำลังทำอาจเป็นการพัฒนาจรวด ซึ่งยังไม่เคยผ่านการทดสอบเทคโนโลยีการกลับสู่ชั้นบรรยากาศ รวมไปถึงการพัฒนาระบบนำวิถีที่แม่นยำขึ้น

    ขณะที่รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 31 กรกฎาคม อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่รายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากข้อมูลข่าวกรองนี้เป็นความลับ ว่าภาพถ่ายดาวเทียมและภาพอินฟราเรดเผยให้เห็นว่ามีรถหลายคันเคลื่อนเข้าออกโรงงานแห่งนี้ แต่ภาพไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าการสร้างมิสไซล์มีความคืบหน้าแค่ไหน

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวว่า มีภาพหนึ่งเผยให้เห็นรถบรรทุกพ่วงคันหนึ่งที่ส่วนเทรลเลอร์ถูกปิดไว้ คล้ายกับรถพ่วงเทรลเลอร์ที่เกาหลีเหนือเคยใช้เคลื่อนย้ายไอซีบีเอ็มลูกก่อนๆ และเนื่องจากเทรลเลอร์ถูกปิดจึงมองไม่เห็นว่ารถคันนี้กำลังบรรทุกของใดอยู่หรือไม่

    ทำเนียบขาวปฏิเสธจะให้ทัศนะต่อรายงานที่เป็นข่าวกรอง ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้รายหนึ่งกล่าวว่า สำนักงานข่าวกรองของสหรัฐและเกาหลีใต้กำลังตรวจสอบความเคลื่อนไหวต่างๆ ของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด แต่เขาปฏิเสธจะให้ข้อมูลเจาะจง

    เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมก็มีหลักฐานที่ชี้ว่า เกาหลีเหนือยังดำเนินกิจกรรมอยู่ในแหล่งพัฒนานิวเคลียร์และมิสไซล์ ถึงแม้ว่าการประชุมเจรจาระหว่างผู้แทนของเกาหลีเหนือกับสหรัฐยังคงดำเนินอยู่ ภายหลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน ผู้นำเปียงยาง ที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน

บรรยากาศชื่นมื่นเมื่อครั้งโดนัลด์ ทรัมป์ พบคิม จองอึน ครั้งแรกที่สิงคโปร์

    คล้อยหลังซัมมิตชนิดที่ฝุ่นยังตลบ ทรัมป์ประกาศว่าเกาหลีเหนือไม่เป็นภัยคุกคามนิวเคลียร์อีกต่อไปแล้ว ภายหลังคิมรับปากจะระงับการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธและปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"