ปตท.ปูพรม "คาเฟ่ อเมซอน" 2 หมื่นสาขาทั่วโลกภายใน 10 ปี


เพิ่มเพื่อน    

"อรรถพล"  เล็งส่ง "คาเฟ่ อเมซอน" ตีตลาดนอกขึ้นโกลบอลแบรนด์ภายใน 5-10 ปี ปูพรม 2 หมื่นสาขา ประกาศวิสัยทัศน์นายกสมาคมการตลาด 2 ปี เตรียมดันผู้ประกอบการระดับกลางลงไปเพื่อเสริมองค์ความรู้ หวังเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ. ปตท. เปิดเผยว่า ในส่วนของการจัดตั้ง PTTOR หนึ่งในเป้าหมายคือการผลักดันร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ไปสู่การเป็นโกลบอลแบรนด์ภายใน 5-10 ปี หรือมีสาขา 1 ใน 3 ของสตาร์บัคส์ที่ปัจจุบันมีกว่า 2 หมื่นสาขา เชื่อว่าในเวลานั้นคาเฟ่อเมซอนจะมีได้ถึง 2 หมื่นสาขา จากปัจจุบันกว่า 2,300 สาขาทั้งในและต่างประเทศ เบื้องต้นจะเร่งขยายในภูมิภาคเอเชียก่อน ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นและจีน ส่วนโอมานที่กำลังจะเปิดภานในเดือน ส.ค. นี้ จะเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการขยายสาขาไปสู่ตะวันออกกลาง รูปแบบการลงทุนมีทั้งขายมาสเตอร์แฟรนไชส์ และลงทุนด้วยตนเอง ชูคอนเซ็ปต์กรีน โอเอซิสทั้งแวลูเชน 

อย่างไรก็ดีในฐานะนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากตนเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ซึ่งมีวาระการทำงานประมาณ 2 ปี ก็เตรียมผลักดันให้คนในประเทศไทย มีองค์ความรู้ทางการตลาดให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการระดับกลางลงไป ที่ยังขาดความรู้เรื่องการตลาด ซึ่งในยุคใหม่นี้ต้องยอมรับว่าการตลาดไม่ใช่เรื่องของนักการตลาดเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมี แม้กระทั่งเกษตรกรก็ต้องทำตลาดให้เป็น เพื่อให้สินค้าของตนเองขายได้ 

สำหรับวิสัยทัศน์ใหม่ของสมาคมฯ คือใช้ความเยี่ยมยอดทางการตลาด มาเป็นพลังขับเคลื่อนขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือ Marketing Excellence as a 'Competitive Force' of the nation ผ่าน 4 พันธกิจหลัก ได้แก่ 1. สร้าง Head แพลตฟอร์มในการรวมตัวของนักการตลาด 2. สร้าง Hand เครือข่ายนักการตลาดที่จะมาแบ่งปันความรู้ 3. สร้าง Heart ปลุกจิตสำนึก และชี้ให้เห็นว่าการตลาดที่ถูกต้องและเหมาะสม คือจิตวิญญาณสำหรับทุกธุรกิจ และ 4. สร้าง Hope จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักธุรกิจรุ่นใหม่ 

"นับเป็นความท้าทายแต่เป็นเรื่องที่ต้องทำ เพราะการจะยกองค์รวมได้นั้น ต้องให้ความรู้ในระดับพื้นฐานก่อน สำหรับในไทยมีหลายอย่างที่สามารถดึงออกมาเพื่อสร้างแบรนด์ได้ อย่างในท่องเที่ยวก็ต้องมองให้ลึกลงไปในการหาสินค้าที่ทำได้ต่อเนื่อง หรือต้องส่งแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ตอนนี้ไทยคงอยู่ระหว่างการหาโปรดักส์แชมเปี้ยน ซึ่งสมาคมฯ จะมีการทำงานร่วมมือกับหลายภาคส่วนเพื่อยกระดับการตลาดของไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายอรรถพล กล่าว 

ขณะเดียวกันในยุคนี้บริษัทและองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ไม่สามารถอยู่โดยลำพัง ต้องอาศัยความร่วมมือซึ่งกันและกัน หรือ Collaboration รวมถึงนิยามของการตลาดและบทบาทของนักการตลาดก็เปลี่ยนไปมาก จากเคยมองแยกส่วน ทั้งเรื่องของสินค้า ราคา โปรโมชั่น จุดขาย และการสื่อสาร ตอนนี้ทุกอย่างถูกหลอมรวมเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง หรือ Customer Centric ที่มีพฤติกรรมเน้นความสะดวกสบายและเข้าถึงได้ง่าย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"