'พระมหาสมปอง' ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งไทย-ลาว


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค.61 - ที่สนามกีฬากลาง จ.ขอนแก่น พระมหาสมปอง  ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดังได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ที จ.ขอนแก่น ว่า สถานการณ์อุทกภัยและภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะกับสถานการณ์น้ำท่วมกำลังเกิดขึ้นในขณะนี้คือที่แขวงอัตตะปือและแขวงจำปาศักดิ์ สปป.ลาว รวมทั้งในหลายจังหวัดของภาคอีสานของไทย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้นั้นไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ซึ่งที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุการณ์สันเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกที่ สปป.ลาว น้ำใจคนไทยและจากนานาประเทศได้หลั่งไหลในการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆอย่างเต็มที่

“โลกเราอยู่ได้ด้วยพรหมวิหารธรรม หรือพรมวิหาร 4 เริ่มจากเมตตา หมู่บ้านและเมืองที่เกิดเหตุการณ์ที่ สปป.ลาว เราอาจไม่รู้จักหมู้บ้านนี้ เมืองนี้ แต่เราได้ยืนว่าเดือดร้อน เราต้องช่วยเหลือ หลายคนนอกจากส่งกำลังใจแล้วยังคงส่งข้าวของ สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆไปช่วยซึ่ง สปป.ลาว ขณะนี้ต้องการเงินอย่างมากที่จะใช้ในการฟื้นฟูเยียวยาหลังสถานการณ์คลี่คลาย เพราะน้ำได้พัดบ้านของประชาชนหายไปทั้งหลัง รวมหลายหมู่บ้าน ถนนหนทางสิ่งอำนวยความสะดวก หรือโครงสร้างพื้นฐานต่างๆได้รับความเสียหายทั้งหมดดังนั้นสิ่งใดที่เราช่วยกันได้ ทั้งอุทกภัยที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย หรือ สปป.ลาว รวมไปถึงประเทศต่างๆ ที่เราเห็นว่ามีความเดือดร้อน เมื่อทราบเรื่องเราก็ต้องช่วยกันตูน บอดี้ แสลม เคยบอกว่า คนไทยมี 70 ล้านคน คนละ 10 บาทก็ 700 ล้านบาท  เช่นกัน ถ้าเราช่วยกัน มีเมตตา รักกัน โลกนี้ก็จะสงบสุข ต่อด้วยกรุณา ความเห็นอกเห็นใจกัน ซึ่งช่วงนี้ไม่อยากให้สงสารอย่างเดียวอยากให้ช่วยเหลือกันด้วย พระภิกษุเองก็ได้ช่วยเหลือเช่นกันมีทั้งการโอนเงินร่วมบริจาคผ่านช่องทางต่างๆ หรือการมอบสิ่งของ ผ่านสถานกงสุลฯ”

พระมหาสมปอง กล่าวต่ออีกว่า มุทิตา ก็จะเป็นการยินดีที่ได้รับการดูแล ช่วยเหลือ คนเราอยู่ได้เพราะการช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน สุดท้ายคืออุเบกขา คือการวางใจเป็นกลาง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าหลายคนมีความทุกข์ เพราะน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ท่วมบ้านเรือน ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ขอให้ทุกฝ่ายอย่าโทษ อย่าโกรธ อย่าเคือง ต้องร่วมมือกัน จัดระเบียบและวางแผนการทำงานร่วมกัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติ จะเร็วหรือช้า เราก็จะต้องฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน โดยขอให้ยึดหลักธรรมมะ มาใช้ในการระงับอารมณ์ และร่วมกันแก้ไขสถานการณ์และรับมือกับเรื่องต่างๆที่จะเกิดขึ้น จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยและขอขอบคุณทุกกำลังแรงใจและน้ำใจคนไทยทั้งประเทศในการให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ตกทุกข์อยู่ในขณะนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"