ซิมบับเวปั่นป่วน รอผลโหวตประธานาธิบดี ทหาร-ตำรวจเคลียร์ม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

ซิมบับเวส่งทหารและตำรวจเข้าเคลียร์ท้องถนนในเมืองหลวงเมื่อวันพฤหัสบดี หนึ่งวันภายหลังทหารยิงสลายม็อบสนับสนุนผู้สมัครฝ่ายค้านเสียชีวิต 3 ราย ระหว่างชุมนุมประท้วงประกาศผลเลือกตั้งประธานาธิบดีล่าช้า

ทหารทุบตีชายคนหนึ่งบนถนนในกรุงฮาราเรเมื่อวันพุธ ระหว่างการชุมนุมประท้วงที่ทำให้มีผู้ประท้วงโดนยิงเสียชีวิต 3 คน / AFP

    คณะกรรมการการเลือกตั้งซิมบับเว (แซดอีซี) ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จัดขึ้นในวันจันทร์ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งพรรคซานู-พีเอฟของประธานาธิบดีเอมเมอร์สัน มนันกากวา ชนะที่นั่ง 2 ใน 3 แต่แซดอีซีกลับยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

    คู่แข่งของมนันกากวา วัย 75 ปี คือ เนลสัน ชามิซา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ขบวนการเพื่อการเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตย (เอ็มดีซี) ซึ่งอ่อนวัยกว่าเขา 35 ปี

    แซดอีซีวิงวอนประชาชนให้อดทนระหว่างที่รอกรรมการการเลือกตั้งรวบรวมคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยคูบานี โมโย กรรมการแซดอีซี รับปากว่าจะเปิดเผยผลคะแนนก่อนวันเสาร์นี้

    รัฐบาลของมนันกากวากล่าวหาเอ็มดีซีว่ายุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมาย แต่มนันกากวากล่าวว่า เขาต้องการให้เปิดการสอบสวนอิสระต่อเหตุการณ์สังหารผู้ประท้วงเมื่อวันพุธ และต้องการหาทางออกของความขัดแย้ง "อย่างสันติ"

    ในวันพฤหัสบดี ทหารถูกวางกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่ด้านนอกที่ทำการพรรคซานู-พีเอฟ ส่วนด้านนอกที่ทำการพรรคเอ็มดีซี ก็มียานหุ้มเกราะหลายคัน, รถฉีดน้ำ และรถตู้ของตำรวจปราบจลาจลประจำการอยู่ ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานด้วยว่า ตำรวจและทหารหลายนายที่ถือปืนไรเฟิลร้องตะโกนขับไล่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาและพวกพ่อค้าให้ออกจากใจกลางกรุง

ผู้สนับสนุนพรรคเอ็มดีซีชุมนุมประท้วงด้านนอกที่ทำการพรรคซานู-พีเอฟในกรุงฮาราเรเมื่อวันพุธ / AFP

    โอเบิร์ต เอ็มโปฟู รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวเตือนไว้ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อช่วงดึกของวันพุธ ภายหลังทหารยิงผู้ประท้วงเสียชีวิต 3 คน ว่ารัฐบาลจะไม่อดกลั้นกับการชุมนุมประท้วงอีกต่อไป

    การปราบปรามผู้ประท้วงในซิมบับเวทำให้ผู้สังเกตการณ์จากเครือจักรภพประณามว่าเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับพลเรือนที่ปราศจากอาวุธ

    การเลือกตั้งของซิมบับเวครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกภายหลังประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้ครองอำนาจมายาวนาน 37 ปี โดนกองทัพรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว และสนับสนุนให้อดีตรองประธานาธิบดีมนันกากวาขึ้นรับตำแหน่งแทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"