จีน-อาเซียนจำลองการฝึกร่วมทางทะเลครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือของกลุ่มประเทศอาเซียนและจีนได้ฝึกจำลองการฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการขยายความร่วมมือในช่วงเวลาที่จีนและอาเซียนเจรจาต่อรองทำแนวทางปฏิบัติในทะเลจีนใต้ซึ่งกำลังคืบหน้า

เจ้าหน้าที่จัดธงชาติของสมาชิกอาเซียนในเวทีประชุมที่สิงคโปร์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2561 กล่าวว่า คำแถลงของกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ในวันเดียวกันเปิดเผยว่า การจำลองการฝึกซ้อมทางทะเลเกิดขึ้นที่ฐานทัพเรือของสิงคโปร์เมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา

    การฝึกจำลองนี้เกิดขึ้นเป็นการโหมโรงก่อนหน้าการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรกระหว่างกองทัพเรือของ 10 ประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กับจีน ภายในน่านน้ำของจีนที่วางกำหนดไว้ในเดือนตุลาคมปีนี้

    การซ้อมครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนจัดการประชุมกับประเทศคู่เจรจาหลายเวทีที่สิงคโปร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคในวันเสาร์ ซึ่งไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเข้าร่วมด้วย เพื่อแสดงให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาคนี้มั่นใจว่าสหรัฐยังคงให้ความทุ่มเทกับอาเซียน

    คำแถลงของกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ระบุว่า การซ้อมจำลองครั้งนี้ กองทัพเรือของอาเซียนและจีนได้พัฒนาแผนการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันในทะเลจีนใต้ ที่จะจัดในเดือนตุลาคม อันรวมถึงการรับมือกับอุบัติการณ์ทางทะเล เช่นการค้นหาและกู้ภัย และการอพยพทางการแพทย์ และยังจะรวมถึงแผนการฝึกซ้อมการเข้าหาเรือที่ร้องขอความช่วยเหลือ

    นาวาเอกลิ้ม อี้ ชวน ผู้บังคับการกองเรือ 185 ของสิงคโปร์ กล่าวว่า การฝึกจำลองแผนครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่ดีสำหรับกองทัพเรือของอาเซียนและจีน ที่จะทำงานร่วมกันในการรับมือกับอุบัติการณ์ทางทะเล

    ด้านนาวาเอกเหลียงจื้อเจี่ยของกองทัพเรือจีน กล่าวว่า การจำลองและการฝึกภาคสนามล้วนเป็นแพลตฟอร์มที่ดีต่อการสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจกัน

    รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอาเซียนกับจีนเพิ่งประกาศว่าพวกเขามีความคืบหน้าในการเจรจาแนวทางปฏิบัติในทะเลจีนใต้ โดยได้เห็นพ้องกันเรื่องร่างเนื้อหาแล้ว ร่างนี้จีนเสนอด้วยว่าจีนต้องการซ้อมรบร่วมกับอาเซียนในทะเลจีนใต้ แต่จะไม่รวมประเทศที่อยู่นอกภูมิภาคนี้ ซึ่งโดยนัยหมายถึงสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"