ปิดถนนทางขึ้นภูทับเบิกหลังพบชั้นใต้ดินทรุดต่อเนื่อง


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.61 - นายวรพจน์ แววสิงห์งาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายนิวัติ บุญนพ ผู้อำนวยการสำนักงานธรณีวิทยาเขต 1 นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 6 กรมทางหลวง นายแสงทอง พาแก้ว รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 (ฝ่ายปฏิบัติการ) ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทางหลวง และผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีจากกรมทรัพยากรณี  เข้าตรวจสอบถนนสายโจ๊ะโหวะ-ภูหินร่องกล้า ช่วงทางขึ้นภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์  หลังถนนสายดังกล่าวเกิดการทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง

ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีจากกรมทรัพยากรณี ระบุว่าดินบริเวณจุดเคลื่อนตัวเป็นดินหินอยู่ในตระกูล "หินภูกระดึง" ซึ่งประกอบด้วยหิน ดินทราย ลักษณะผสมโคลน ค่อนข้างเยอะและไม่ค่อยอุ้มน้ำมากนัก หากเกิดการสะสมของปริมาณน้ำมากจนเกินไปอาจเกิดการเคลื่อนตัวเร็วขึ้น จึงให้คำแนะนำแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1  ให้เปิดช่องทางระบายน้ำได้มากที่สุด ส่วนระยะยาวนั้นทางนักธรณีวิทยาจะศึกษาอย่างละเอียดถึงชั้นหิน ดิน และประวัติการเกิดเหตุเพื่อนำมาประกอบกับข้อมูลแก้ไขในระยะยาวต่อไป

ด้านนายวรพจน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ถนนทางหลวงสายโจ๊ะโหวะ-ภูหินร่องกล้า สภาพถนนยังคงทรุดและสไลด์ไม่หยุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการซ่อมแซมการเปิดร่องระบายน้ำไม่ให้ไหลผ่านบริเวณถนนที่ทรุด จึงจำเป็นต้องปิดเส้นทางการจราจร ทางหลวงหมายเลข 2331 โจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าโดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทางและความสะดวกในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่

ล่าสุด จ.เพชรบูรณ์ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงประสบภัยพิบัติแล้วในหมู่ 1,2,3,6 และ 8 ต.บ้านเนิน และ หมู่ 14,16,17 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ก็เป็นการเตรียมการเฝ้าระวังเท่านั้น ยังไม่มีการอพยพแต่อย่างใด เนื่องจากนายอำเภอหล่มเก่าได้ทำหนังสือยื่นเรื่องถึงนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาหากประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เราจะสามารถใช้งบประมาณมาป้องกันและแก้ไขปัญหาได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ส่วนกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงแก้ไขด้วยเช่นกัน ทั้งสองส่วนนี้จะทำให้การแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือรถยนต์ ทั้งนักท่องเที่ยว และ รถปิคอัพบรรทุกพืชผักให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางหลวงสาย 12 แยกบ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลกแทน แม้จะมีระยะทางที่ไกลกว่าแต่ก็เกิดความปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"