บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net “อยากบอกทุกคนว่า ถ้าเราไม่ยอมแพ้ คำว่าแพ้มีได้ 2 กรณี คือ 1.แพ้เพราะตาย กับ 2.แพ้เพราะยอมไปเอง ถ้าเรายังสู้อยู่เราก็จะไม่แพ้ นั่นก็คือ มีแต่แบทเทิล ไม่มีวอร์ วอร์มันจะเอนด์ต่อเมื่อทุกอย่างมันจบ แต่สู้กันกี่ยกๆ นี่คือแบทเทิล ซึ่งวอร์ยังไม่จบ เรายังต้องทำต่อไป” นายใหญ่ ยกสำนวน  life must go on ปลุกลิ่วล้อเพื่อแม้วสู้ต่อ อุตส่าห์บินจากดูไบมาหาใกล้ๆ ให้กระดี๊กระด๊ากัน อดีต ส.ส.อีสาน 30-40 คนหอบหิ้วเค้กไปฉลองเบิร์ธเดย์ย้อนหลังให้นายที่ฮ่องกงอย่างชื่นมื่น พร้อมกับส่งการบ้านข้อใหญ่ถึงนาย ขอหัวให้พวกเราด้วย ถึงเลือดจะทะลักไม่หยุด แต่มีหัวคงพออุ่นใจให้มือเท้าได้บ้าง โดยส่งชื่อ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" เข้าประกวด เพราะบรรดาอดีต ส.ส.ส่วนใหญ่ต่างยี้ "หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" กันถ้วนหน้า

      ๐ ถึงแม้จะมีตัวอย่างให้เห็นอย่างพี่เมียกับน้องเมียที่จุดจบไม่สวยหลุดจากนายกรัฐมนตรี ไปสู่สถานะนักโทษหนีคดี ที่ต้องระเห็จจากแผ่นดินเกิดตะลอนไปทั่วโลก แต่ "สมชาย" ก็อยากจะลองอีกครั้ง ถ้าจำกันได้เส้นทางนายกฯ คนที่ 26 ของประเทศไทยคนนี้แสนอาภัพยิ่งนัก เพราะเป็นนายกฯ คนเดียวที่ไม่ได้เข้าทำเนียบรัฐบาล ต้องไปทำงานที่สนามบินดอนเมืองแทน วันที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็ถูกม็อบพันธมิตรฯ ล้อมรัฐสภา จนนำไปสู่เหตุการณ์ 7 ต.ค.51 สลายม็อบจนบาดเจ็บล้มตาย ส่วนตัวเองก็ต้องต้องปีนกำแพงหนีออกจากสภาอย่างทุลักทุเล ในที่สุดก็ตกเก้าอี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชาชน ถ้าครั้งนี้พี่เมียให้โอกาสอีกครั้ง ชายกลางคงอยากเข้าไปเชยชมบ้านทรายทองกับเขาบ้าง เอาแค่เก้าอี้ประจำตำแหน่งนายกฯ ที่อยู่ในห้องทำงานชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ขนาดเด็กๆ หลายคนยังเคยได้นั่งในวันเด็ก แต่อดีตนายกฯ 76 วันคนนี้กลับไม่เคยได้สัมผัสนั้นเลย

      ๐ ดูท่าแม่น้ำสายสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  อำนาจจะล้นเหลือ ทุกวันนี้ทำตัวราวกับน้ำป่าพร้อมจะซัดทุกอย่างที่ขวางหน้า ถ้าจะเรียกว่าสภาเผด็จการก็คงไม่ผิด อะไรที่ไม่ได้ดังใจก็คว่ำกระดาน มีตัวอย่างให้เห็นมาหลายเคสแล้ว ขนาดแก้หลักการของร่างกฎหมายซะจนจำร่างเดิมไม่ได้ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่ไม่มีสภาไหนในโลกเลียนแบบได้ก็ทำมาแล้ว เล่นเอาคนเขียนรัฐธรรมนูญ อย่างคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีปรมาจารย์กฎหมายของไทย "มีชัย ฤชุพันธุ์" เป็นประธาน ถึงกับอ้าปากหวอ กะอีแค่โละ 616 ผู้ตรวจการเลือกตั้ง จิ๊บๆ ไปเลย แต่ใช่ว่าที่ผ่านมาทำได้แล้วจะเที่ยวทำตามอำเภอใจได้เสมอไป เวลานี้เสียงค้านเต็มบ้านเต็มเมือง ช่วยตอบสังคมให้ได้ก่อนว่า ทำไมเพิ่งมาคิดแก้ตอนนี้ ต่อให้หัวหอก 36 สนช. "มหรรณพ เดชวิทักษ์" ยกข้ออ้างให้ตัวเองดูดีว่า ห่วงระเบียบการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งมีความหละหลวม ปรับเปลี่ยนได้ตามยุคสมัยของ กกต.แต่ละชุดที่เข้ามาทำหน้าที่ อาจเป็นช่องว่างให้ได้ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ถูกครอบงำจากฝ่ายการเมือง ก็เลยงงๆ ว่า ตอนที่เสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งเข้าสู่การพิจารณาของสภา ไปอยู่ที่ไหนกันเหรอ ทำไมไม่รื้อซะตอนนั้น ครั้นจะบอกว่าเพิ่งเห็นปัญหาก็ฟังยาก เพราะกฎหมายเพิ่งเริ่มใช้ กกต.ก็เพิ่งจะเคาะ 616 รายชื่อไปสดๆ ร้อนๆ ยังไม่ทันได้แต่งตัวทำงานด้วยซ้ำ สงสัยปัญหาน่าจะอยู่ที่ตัวทั่นผู้ทรงอำนาจ สนช.ซะมากกว่า

      ๐ "ต้องพิจารณาทั้งความเหมาะสม กลไกการคัดเลือก และกระบวนการของ กกต.ชุดปัจจุบันดำเนินการเรียบร้อยหรือยัง เพราะขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ดังนั้น วิป สนช.ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ การกล่าวหา สนช.จงใจจะยื้อการเลือกตั้งนั้น คิดว่าเหมือนเป็นการไม่ให้ความเป็นธรรมกับ สนช. เพราะความจริงเป็นการใช้สิทธิของแต่ละสมาชิกที่จะเสนอแก้กฎหมาย ส่วนสภาจะเห็นด้วยหรือไม่ ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น" ฟังรองประธาน สนช. "สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย" พูด แสดงว่าทั่นผู้ทรงอำนาจไม่ได้หูทวนลมอย่างที่คิด หลังจากนี้คงต้องดูว่าเข้าวิป สนช.แล้วจะรีบบรรจุเป็นวาระด่วน หรือจะมีแตะเบรกจากบิ๊กในสนช. หรือจากบิ๊กรัฐบาลหรือเปล่า ในเมื่อออกตัวกันทุกฝ่ายว่างานนี้ไม่มีใบสั่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"